Chưa thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại kì thi THPT quốc gia 2018

Thí sinh và phụ huynh Hà Nội trong buổi thi cuối
Thí sinh và phụ huynh Hà Nội trong buổi thi cuối
(PLO) - Sáng 27/6, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, kết thúc kì thi THPT quốc gia 2018. Kỳ thi có 925.753  thí sinh đăng ký dự thi, tỉ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 74,3% (năm 2017 là gần 75%). Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99% .

Theo đó, cả nước chỉ có 77 thí sinh vi phạm Quy chế thi (73 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 03 cảnh cáo: 01 khiển trách); không có cán bộ coi thi nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. 

Kết thúc thời gian 150 phút làm của 3 môn thi trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng qua, những thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi THPT  Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho biết, đề thi tổ hợp năm nay các môn đều bám sát chương trình học.

Theo thí sinh Phạm Hồng Anh, đề thi môn Lịch sử khó nhất trong 3 môn thi. Bởi đề Lịch sử với nhiều kiến thức trải dài lịch sử Việt Nam, có độ bao quát cao, tuy nhiên đề thi chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, không có liên hệ thực tế nên không có nhiều sáng tạo. Còn đối với môn Địa lý thì tập trung về các vùng miền, vì được sử dụng atlat nên các thi sinh đều làm bài hết sức thuận lợi. Năm nay, thí sinh không còn phải học thuộc lòng các sự kiện Lịch sử, dữ liệu Địa lý... nhưng do đề trắc nghiệm bao trọn toàn bộ chương trình lớp 12 nên các sĩ tử vẫn phải ôn tập nhiều, không bỏ sót phần nào. 

Nhận định về đề thi môn GDCD kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thầy cô thuộc tổ khoa học xã hội, Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng nhiều vấn đề nhức nhối của xã hội được đưa vào đề thi.

Nhìn chung đề thi được đánh giá tương đối hay, có nhiều câu hỏi vận dụng tình huống thực tế. Các vấn đề mang tính thời sự như: truyền đạo trái phép (câu 106 - mã đề 307), cá độ bóng đá (câu 110 - mã đề 304), mặt trái của mạng xã hội (câu 109 - mã 312) được đưa vào đề thi. Số câu hỏi thực tế có xu hướng tăng so với đề năm 2017 và tương đương đề Tham khảo. Trong số các câu hỏi thực tế này có đến 1/2 số câu hỏi ở mức độ dễ, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức SGK. Nội dung các câu hỏi thực tế gần giống đề Tham khảo được công bố tháng 01/2018.

Các thầy cô đánh giá, ưu thế của dạng đề này là phổ kiến thức rộng, thí sinh không thể học tủ, học lệch. Đề trắc nghiệm môn Sử không yêu cầu thí sinh nhớ một cách máy móc kiến thức, mà yêu cầu hiểu bản chất sự kiện, đánh giá đúng về sự kiện. Đối với thí sinh khối C, thí sinh môn chuyên thì quá đơn giản, nhưng yêu cầu này dành cho đối tượng học sinh phổ thông thì cũng có sự quá sức ở mức độ nhất định, đặc biệt ở những câu có độ “nhiễu” cao. Một hạn chế khác, thí sinh không cần nhớ kĩ các con số, sự kiện, tất tần tật đã được đề thi thể hiện…

Ở môn Địa, thầy Vũ Hải Nam, giáo viên THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) nhận xét đề thi đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Mức độ khó có tăng hơn so với đề năm 2017. Nhìn chung, đề có sự phân hóa cao với các đối tượng học sinh theo mục đích xét tuyển. Để đạt điểm trung bình khá dễ  song để đạt được điểm tuyệt đối môn Địa và điểm cao sẽ ít hơn năm 2017. Một số đáp án trả lời còn dễ gây nhầm lẫn và khó lựa cho thí sinh. 

Đề mở, chấm thi có mở?

Tại buổi họp báo kết thúc kì thi THPT quốc gia, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Về cơ bản Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, chủ yếu là lớp 12; độ phân hóa của đề thi được nâng cao theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng đánh giá năng lực.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với hình thức thi đã công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia và dư luận, đề thi năm nay bám sát chương trình, phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có độ phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ, TC.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, kì thi THPT quốc gia như những năm vừa rồi là phù hợp. Các địa phương như Lai Châu, Hà Giang đã huy động hết sức mình đưa con em đến dự thi. Chỉ có 13 em vì bão lũ không thể đến được điểm thi. Ban chỉ đạo thi sẽ đảm bảo quy chế để không thiệt thòi cho các em, Sở thành lập Hội đồng để xét đặc cách. Theo ông Mai Văn Trinh, 13 thí sinh này chỉ đăng kí thi tốt nghiệp THPT, không xét tuyển ĐH, CĐ. Về tình hình thông tin lọt đề ra ngoài, sau khi thí sinh đã làm xong bài thi môn thành phần, ông Mai Văn Trinh cho rằng,  khả năng thí sinh tự do không thi hết bài thi tổ hợp, điểm B, khoản 4 điều 14 các em được mang vật dụng có thu không phát vào phòng thi. Do đó, điều này sẽ xem xét trong năm tới.

Trước câu hỏi về độ khó của đề thi, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định: Đây là năm thứ 2 chỉ còn Ngữ văn là đề thi tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm với 24 mã đề. Nội dung đề thi lớp 12 khoảng 85%, lớp 11 khoảng 15%. Nội dung SGK không nằm ngoài chương trình: 60% chương trình cơ bản, 40% chương trình nâng cao. Đề thi luôn có 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề trắc nghiệm vẫn như năm trước: cấp độ từ dễ đến khó. Tuy nhiên, năm 2018, đề thi được tăng cường phân hóa. Có một số câu hỏi được tăng độ khó lên, dành cho học sinh khá giỏi, dùng để phân loại. Nếu so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên là hiển nhiên, nội dung mở rộng ra với kiến thức lớp 11 và đã được thông báo sớm. Tuy nhiên năm 2017, Bộ công bố ba đề thi nên được tập luyện nhiều hơn. Năm 2018 thì chỉ có một đề thi tham khảo. Theo ông Sái Sông Hồng, đề thi các câu hỏi từ dễ đến khó sẽ đánh giá sát năng lực các em hơn. 

Với câu hỏi “đề mở chấm thí có mở”, ông Mai Văn Trinh khẳng định:  ở đề thi môn Văn, nhiều năm lại đây Bộ đã ra đề mở. Do đó, đề mở đáp án sẽ mở. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.