Cách nào để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con thứ 3?

Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ
Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ
(PLO) - "Các địa phương cần tìm giải pháp khác thay vì “đóng cửa” với trẻ trong gia đình sinh con thứ 3. Ví như, kêu gọi xã hội hóa, tư nhân hóa tu bổ, xây dựng thêm trường lớp; khuyến khích các gia đình có ông bà, bố mẹ có điều kiện chăm sóc trẻ 3 tuổi trở xuống thay vì tới lớp…", Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói

Như Báo PLVN đã đưa tin, mới đây gười dân tại xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu, Nghệ An bức xúc về việc con cái của họ không được nhập học vì là con thứ ba. Lý do là ở địa phương quá thiếu phòng học trong khi đó số trẻ trên địa bàn ở lứa tuổi mầm non tăng cao, nên mới có chuyện xét tuyển học sinh vào trường mầm non học dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

Sau khi thông tin trên lan truyền trên báo chí, địa phương đã có hướng giải quyết vấn đề để đảm bảo cho các trẻ em là con thứ ba đều được nhập học

Xung quanh vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, một thực tế hiện nay, trường học, nơi chăm sóc trẻ chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội gây khó khăn cho không ít địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, biện pháp “giảm tải” trẻ đến trường bằng cách trẻ trong gia đình sinh con thứ 3 không được đến trường là sai pháp luật. Tại Điều 5 khoản 2, 3 trong Luật Trẻ em đều quán triệt 2 nguyên tắc: không phân biệt đối xử và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ. 

“Theo tôi, các địa phương cần tìm giải pháp khác thay vì “đóng cửa” với trẻ trong gia đình sinh con thứ 3. Ví như, kêu gọi xã hội hóa, tư nhân hóa tu bổ, xây dựng thêm trường lớp; khuyến khích các gia đình có ông bà, bố mẹ có điều kiện chăm sóc trẻ 3 tuổi trở xuống thay vì tới lớp, khuyến khích các gia đình có điều kiện kinh tế cho con học trường mầm non tư thục… để nhường suất học đó cho những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, gia đình chính sách…

Trong bối cảnh khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp như thế này, các chính quyền địa phương cần họp bàn giữa gia đình, nhà trường để đưa ra quyết sách đúng, phù hợp và đảm bảo quyền lợi của trẻ em” – ông Nam nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.