Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Rất đau lòng vụ học sinh tố bị hiệu trưởng xâm hại

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định nếu đúng hiệu trưởng Đinh Bằng My xâm hại tình dục học sinh như tố cáo, thì phải xử lý nghiêm. Ảnh:Lao Động.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định nếu đúng hiệu trưởng Đinh Bằng My xâm hại tình dục học sinh như tố cáo, thì phải xử lý nghiêm. Ảnh:Lao Động.
(PLO) - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay học sinh tố bị hiệu trưởng xâm hại tình dục ở Phú Thọ là thông tin rất đau lòng với nghề giáo, cũng như môi trường giáo dục.

Sáng 17/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhã thăm trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Văn Yên (Văn Yên, Yên Bái).

Nhấn mạnh về công tác bảo vệ quyền trẻ em và xâm hại tình dục, Bộ trưởng nói gần đây, báo chí đưa tin về nghi vấn hàng chục học sinh nam bị hiệu trưởng lạm dụng tình dục tại một trường học Phú Thọ. Nếu đúng như tố cáo, hành vi này không chỉ vi phạm quy định nhà giáo, mà còn vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm, dứt điểm và đưa ra khỏi ngành.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, hình ảnh xấu xí (nếu đúng như tố cáo) làm nhiều phụ huynh có con theo học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú lo lắng vì uôn nghĩ nhà trường cũng như gia đình.

“Trường hợp này cần lên án và pháp luật phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, ngành giáo dục, nếu chỉ dừng lại ở đó, là chưa đủ, bởi đi từ gốc, bản thân học sinh phải được giáo dục giới tính tốt, có kỹ năng phòng chống xâm hại. Chính học sinh phải là người tự bảo vệ mình”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nhạ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và chuẩn bị một cách bài bản, tăng cường giáo dục giới tính và tư vấn cho học sinh, nhất là trẻ em ở trường nội trú.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp cơ quan truyền thông tổ chức chương trình “Cơ thể của tớ là của tớ”, trong đó hướng dẫn giới tính và các kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Chương trình sẽ được thể hiện nhẹ nhàng qua hình ảnh để học sinh dễ xem và tiếp thu.

Giáo dục giới tính không nên hô hào theo khẩu hiệu hay phong trào, không làm một cách hình thức. Giáo dục giới tính cho học sinh không nhất thiết phải chiếu video trên lớp, mà cần nhiều con đường, hình thức khác nhau để học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng căn dặn thầy cô nâng cao trách nhiệm, quan hệ, tình cảm với học sinh như cha, mẹ để hướng dẫn các cháu có kỹ năng cần thiết.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh công tác dân chủ trong trường học. Nhiều vấn đề trong cơ sở giáo dục bùng phát vì thiếu dân chủ. Không ít sự việc, khi báo chí đăng tải thông tin, dư luận mới biết. Công tác này được chú trọng từ đầu sẽ không xảy ra nhiều sự việc đau lòng.

Trước đó, ngày 15/12, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục, Bộ GD&ĐT - đã ký công văn gửi Sở GD&ĐT Phú Thọ, đề nghị xác minh, báo cáo việc một số học sinh nam tố hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS tỉnh Phú Thọ lạm dụng tình dục.

Bộ GD&ĐT khẳng định đây là hành vi không thể chấp nhận được, yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chỉ đạo, xác minh và phối hợp các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc vi phạm đạo đức trên (nếu có).

Trong đó, một số nam sinh kể nhiều lần bị hiệu trưởng gọi lên phòng nói chuyện. Người này yêu cầu các em thực hiện một số hành vi lạm dụng tình dục. Mỗi lần như vậy, hiệu trưởng sẽ cho kẹo và tiền từ 20.000-30.000 đồng. Vì tâm lý ngại ngùng, lo sợ, không ai dám tiết lộ câu chuyện.

Một học sinh khác nói số lần lên phục vụ nhu cầu tình dục cho hiệu trưởng nhiều không nhớ nổi. “Khoảng mười mấy lần, em đồng ý vì chưa nhận thức được”, em này nói.

Tin cùng chuyên mục

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.

Yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giáo dục mầm non (GDMN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, khi chủ trì phiên họp của Ủy ban về đổi mới phát triển GDMN đến 2030, tầm nhìn 2045, được tổ chức mới đây.