ASEAN tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật

ASEAN tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật
(PLO) -Trong 2 ngày (13 và 14/12), tại Đà Nẵng, Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) phối hợp với UNICEF tổ chức Hội thảo AICHR về tăng cường giáo dục cho trẻ khuyết tật. Đây là hội thảo liên ngành đầu tiên của ASEAN tập trung vào quyền giáo dục của trẻ khuyết tật. 

Trong hai ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu tham dự cùng thảo luận về tình hình hiện tại và các nhu cầu giáo dục của trẻ khuyết tật trong khu vực và phương hướng thúc đẩy hợp tác khu vực để phát triển chương trình nghị sự về vấn đề này.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê, có khoảng 1,3 triệu trẻ khuyết tật trong tổng số 6,7 triệu người khuyết tật. Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á và là nước thứ hai trên thế giới ký cam kết thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em vào năm 1991; Cam kết về việc mở rộng cơ hội GDCM; Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật; Cam kết thực hiện 7 lĩnh vực ưu tiên trong “Khuôn khổ hành động thiên niên kỷ Biwako hướng tới một xã hội hòa nhập, không vật cản vì quyền của người khuyết tật”.

Tham dự sự kiện, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về Giáo dục cho trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cho rằng, giáo dục trẻ khuyết tật có chất lượng, thân thiện và bình đẳng luôn được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Trẻ khuyết tật cũng như mọi trẻ em khác đều có quyền được giáo dục, học tập. Nhà nước, gia đình và xã hội tạo điều kiện để mọi trẻ em được đối xử bình đẳng, được tham gia học tập nhằm phát huy tối đa khả năng của bản thân và hòa nhập cộng đồng.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.