Ấm lòng sinh viên vùng lũ được miễn, giảm học phí

Các trường đại học miễn, giảm hỗ trợ học phí cho sinh viên. Và cả những ấm lòng các thầy chèo xuồng mang cơm cho sinh viên ngày lũ… (Ảnh minh họa).
Các trường đại học miễn, giảm hỗ trợ học phí cho sinh viên. Và cả những ấm lòng các thầy chèo xuồng mang cơm cho sinh viên ngày lũ… (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi đơn vị trực thuộc, sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, kêu gọi hỗ trợ ngành giáo dục miền Trung. 

Về phía các trường đại học, trước khi có công văn kêu gọi của Bộ GD-ĐT, nhiều đơn vị chủ động miễn, giảm học phí hoặc trao học bổng hỗ trợ cho sinh viên... Bên cạnh kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung, các trường đại học, cao đẳng đã có nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng từ mưa bão…

Không để em nào vì mưa lũ mà bỏ học

Cả tháng qua, trước nhiều trận mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng về người và của tại các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Hà Tĩnh, Quảng Nam… Cùng với đó, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến kỳ tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm nay kết thúc muộn.

Đến thời điểm này, các tân sinh viên mới hoàn tất thủ tục nhập học để bắt đầu năm học mới. Hơn nữa, ở các trường ĐH, CĐ, số sinh viên đến từ tỉnh miền Trung chiếm tỷ lệ khá lớn, đã ảnh hưởng lớn tinh thần, cũng như điều kiện học tập của các em.

Do vậy, bên cạnh việc kêu gọi đóng góp, chung tay chia sẻ về tinh thần và vật chất ủng hộ đồng bào miền Trung, nhiều trường ĐH, CĐ cũng có những chính sách hỗ trợ cho chính những sinh viên đang theo học tại trường. Cá em này đến từ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do mưa bão.

Ở phía Nam, trường Đại học Ngân hàng TPHCM ra thông báo về việc tặng học bổng cho sinh viên, những em có gia đình bị thiệt hai do thiên tai, lũ lụt đang xảy ra tại khu vực miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế). Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trường sẽ dành tặng 250 suất học bổng, dành cho các em sinh viên đang theo học hệ chính quy, bậc đại học đang còn trong thời gian đào tạo tại trường.

Mỗi suất học bổng sẽ trị giá 1 triệu đồng, được xét theo thứ tự ưu tiên cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho đến khi hết số lượng học bổng được phân bố. Sinh viên cần nộp hồ sơ đến hết ngày 5/11, bằng hình thức gửi qua email: trungtamhtsv@buh.edu.vn hay nộp ở Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên của trường tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồ sơ xin xét học bổng gồm có: Đơn (theo mẫu), giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú, các giấy tờ tùy thân của sinh viên và bản photo có công chứng hộ cận nghèo, hộ nghèo hay giấy xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn (nếu có). Sau ngày 10/11, trường sẽ công bố danh sách sinh viên được nhận học bổng trên website trường, và sinh viên cần làm theo hướng dẫn để nhận học bổng.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ sinh viên gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp do lũ lụt năm nay. Nhà trường sẽ xem xét hỗ trợ 50% học phí học kỳ cuối năm 2020 dựa trên mức học phí chương trình đại trà.

Mức hỗ trợ này dành cho sinh viên các khóa 44, 45, 46 hệ đại học chính quy có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế). 

Cùng với đó, ngoài việc kêu gọi đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng từ lũ lụt năm nay.

Theo đó, những em có gia đình nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng từ lũ lụt ở các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, làm hồ sơ gửi về trường để được hỗ trợ. Thời gian nhận đến hết ngày 30/10. 

ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng thống kê những tân sinh viên đến từ vùng bị bão lũ bị ảnh hưởng nặng để có phương án hỗ trợ kịp thời. TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường chuẩn bị các phương án hỗ trợ cho sinh viên khó khăn và học giỏi (theo các tiêu chí của nhà tài trợ hàng năm). Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhà trường sẽ ưu tiên các em có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt ở miền Trung.

Quỹ học bổng nhà trường dự kiến sẽ trao ưu tiên cho sinh viên chịu ảnh hưởng bão lụt và các sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học giỏi đầu năm học khoảng 700 triệu đồng. Tương tự, Cao đẳng Quốc tế TP.HCM cũng có văn bản thông báo về việc hỗ trợ 50% học phí dành cho tân sinh viên các tỉnh miền Trung năm học 2020-2021.

Theo nhà trường, trường muốn chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các em, không muốn học sinh, sinh viên nào của trường bị ảnh hưởng của bão lũ lụt mà phải bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí và trang trải chi phí học tập. 

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng công bố học bổng “Hướng về miền Trung” dành cho sinh viên của trường ở tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trong thời gian qua. 

Theo ông Phan Hồng Hải, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhà trường đang lập danh sách số sinh viên quê ở các tỉnh miền Trung có gia đình bị thiệt hại do bão lũ, đặc biệt là các nơi đang bị ảnh hưởng nặng như Quảng Bình, Quảng Trị để hỗ trợ giảm 50% học phí.

Thống kê sơ bộ của nhà trường hiện có khoảng 700 sinh viên các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt học tập tại trường. Những sinh viên vùng sâu, vùng xa ở các địa phương miền Trung hiện đã được giảm học phí, nay bị thiệt hại do bão lũ cũng sẽ được nhà trường tiếp tục miễn giảm học phí. Dự kiến tổng số tiền học phí miễn giảm cho đối tượng sinh viên này lên đến 3 tỉ đồng”.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng vừa thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ sinh viên của trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang bị ảnh hưởng nặng do bão lũ như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. 

Và hỗ trợ thầy cô tiếp sức quê hương bão lũ

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng đang lên danh sách sinh viên có gia đình ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... để xét hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, lương thực cho các gia đình. “Trường cũng sẽ cử các thầy cô quê ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trực tiếp mang tiền hỗ trợ về quê trợ giúp cho các trường bị lũ lụt”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ. 

TS Nguyễn Quốc Anh, phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho hay nhà trường đang quyên góp để hỗ trợ đồng bào ở vùng lũ. Đoàn trường đang thống kê danh sách sinh viên có gia đình ở các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng bão lũ để hỗ trợ. Tùy vào hoàn cảnh, sinh viên sẽ nhận được học bổng vượt khó từ 5-10 triệu đồng.

Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM, trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn cũng sẽ giảm 50% học phí cho tân sinh viên, sinh viên nằm trong khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt ở khu vực miền Trung. 

Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, đợt bão lũ vừa qua, có khoảng 300 sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có đến 216 trường hợp bị tổn thất nặng. Nhà trường đã triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ các bạn trong thời gian khó khăn này. Đặc biệt, nhà trường đã quyết định giảm 50% học phí học kỳ 1 cho các đối tượng sinh viên bị ảnh hưởng.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên -  ĐH Quốc gia Hà Nội cũng thông báo, để góp phần chia sẻ với những khó khăn tới người dân miền Trung ruột thịt, các cán bộ viên chức công đoàn trường đang triển khai đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Đồng thời, nhà trường quyết định hỗ trợ trực tiếp xét cho sinh viên có gia đình gặp khó khăn đang bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt với các mức hỗ trợ tương đương miễn 100% hoặc 50% mức học phí hệ chuẩn học kì 1 năm học 2020-2021.

Trường ĐH Thương mại thông báo hỗ trợ mỗi sinh viên của trường có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế 10 triệu đồng.

Trường ĐH Giao thông Vận tải cũng đang rà soát danh sách sinh viên các tỉnh miền Trung đang theo học tại trường để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Sau khi có số liệu thống kê, nhà trường sẽ đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể để chia sẻ gánh nặng với gia đình sinh viên, động viên tinh thần giúp sinh viên yên tâm học tập.

Trường ĐH Thủy Lợi hiện có hàng trăm sinh viên đến từ các tỉnh miền Trung từ Nghệ An trở vào. Trong đó, có các tỉnh đang chịu ảnh hưởng của thiên tai. Những ngày qua, tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại to lớn về người và tài sản. Trước tình hình này, nhà trường đã triển khai việc hỗ trợ trực tiếp như miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập… cho các sinh viên có gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai khắc nghiệt.

Còn nhớ những ngày mưa lớn kéo dài khiến nhiều vùng, đặc biệt là vùng bờ Bắc của Huế, chìm trong cơn lũ, nhưng đó có lẽ là  khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong suốt hành trình sống tại Huế của nhiều sinh viên. Nhưng cái khắc nghiệt của miền Trung cũng cho thấy tình người, sự sẻ chia và tinh thần đùm bọc một lần nữa thêm tỏa sáng.

Không để học trò đói rét, Ban giám hiệu trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã nhanh chóng quyết định đón sinh viên ngoại trú về trường đồng thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm tránh lũ. Và hình ảnh thầy Hiệu trưởng Trần Thanh Đức cùng các thầy cô đã chèo đò, lội nước cung cấp lương thực kịp thời cho sinh viên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. 

Mặc dù mưa lũ kéo dài khiến nhiều khu vực vùng trũng của Huế ngập lụt, không điện, không nước, toàn bộ tầng 1 của nhà trường cũng đã ngập sâu trong lũ. Hai tuần trước đó, Đại học Nông Lâm, Đại học Huế thiệt hại ước tính khoảng 5 tỷ đồng.

Không những thế, Nhà trường còn phát máy nổ để sinh viên có nước sôi nấu mì tôm, hỗ trợ các bạn liên lạc với gia đình. Giảng đường tầng 2 được mở, thầy cô liên tục trực chiến, kịp thời chèo đò đón sinh viên vào tránh lũ, quyết tâm không để sinh viên bị đói, bị rét, tất cả mọi người đều phải an toàn.

Với các bạn sinh viên thời điểm mưa lũ mênh mông ấy, chỉ có hộp sữa, cái bánh mỳ ngọt, bát mỳ tôm, thậm chí còn chia nhau từng gói đồ ăn nhỏ bé… thì hình ảnh các thầy tận tụy tiếp tế đồ ăn, động viên các em những khoảnh khắc ấy, sẽ mãi là ký ức ấm áp trong cuộc đời mỗi người… 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.