Việt- Nga: Chung một Bài ca chiến thắng

Như một sự trùng hợp, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 lịch sử này, nhân dân hai nước Việt – Nga cùng tưng bừng kỷ niệm ngày chiến thắng của mình.

Như một sự trùng hợp, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 lịch sử này, nhân dân hai nước Việt – Nga cùng tưng bừng kỷ niệm ngày chiến thắng của mình.

Giao lưu văn nghệ Bài ca chiến thắng

 Với Việt Nam, là kỷ niệm 35 năm ngày 30/4 – giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với nhân dân Liên bang Nga là 65 năm thắng lợi của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. “Bài ca ngày chiến thắng” – chương trình nghệ thuật do Hội Hữu nghị Việt – Nga phối hợp với VTV tổ chức diễn ra vào đúng ngày 9/5, ngày nhân dân tiến bộ toàn thế giới vui mừng kỷ niệm ngày  chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2.

 Tham tán công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam – ông Khovaiev Igor Anatolievich-  xúc động nói:  Ngày 9/5 là ngày tràn ngập niềm vui và nỗi đau của nhân dân Liên bang Nga. Chiến thắng của chúng tôi cũng giống như chiến thắng của các bạn. Cả hai dân tộc đã không còn cách nào khác, chỉ có thể chiến đấu và chiến thắng. Chúng ta coi đây là chiến thắng của chúng ta, vì đó là chiến thắng của chính nghĩa đối với lực lượng thù địch. Chiến thắng này là di sản vô giá của dân tộc.

Những giai điệu hào hùng của Cuộc chiến tranh thần thánh, Đất nước trọn niềm vui; những ca khúc sôi nổi của Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng, Bay lên trong đêm pháo hoa; hay những bản nhạc trữ tình, đằm thắm của Điệu van tháng năm, Cánh Đồng Nga… đã khiến “Bài ca ngày chiến thắng” thực sự là một sự trở về với trọn vẹn niềm tự hào, gắn bó của hai dân tộc: Việt - Nga.


Nói về chương trình này, GS-Viện sỹ Đào Trọng Thi, Uỷ viên TƯ Đảng, Uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc Hội, Chủ tịch TƯ Hội Hội hữu nghị Việt-Nga tâm sự: “Khó có ai quên được cảm xúc khi được đắm mình trong không khí những ngày vui chiến thắng của dân tộc.

 Với chương trình nghệ thuật “Bài ca ngày chiến thắng” chúng tôi không chỉ chia sẻ niềm vui chiến thắng mà còn ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của hai dân tộc, tự hào về cha anh, về dân tộc mình, nhớ lại những ngày tháng khốc liệt, những mất mát đau thương để cùng nhau bảo vệ nền độc lập tự do của đất nước mình, trân trọng yêu quý nền hoà bình mà mình đang được thụ hưởng.Cũng qua việc nhớ lại những ngày tháng khốc liệt, những đau thương, mất mát của chiến tranh mà thêm quý trọng và quan tâm bảo vệ nền độc lập, tự do của tổ quốc, cuộc sống hạnh phúc, an bình của nhân dân.”

Trung tướng, anh hùng Phạm Tuân xúc động khi tham dự chương trình. Nghe những ca khúc về ngày chiến thắng, thưởng thức những giai điệu quen thuộc của đất nước Nga, kỷ niệm của những ngày sống và học tập ở nước Nga như dội về trong ông. Đó là những kỷ niệm với những người Thầy Nga – với “phong cách Nga” qua những con người nhân hậu, thẳng thắn, trung thực, kỷ niệm về những tháng ngày ngọt ngào và tình nghĩa mà ông đã được tận hưởng khi ở Nga.

Với “Bài ca ngày chiến thắng”, thêm một lần nữa những người tổ chức chương trình muốn khẳng định: Tình hữu nghị Việt - Nga không ngừng được phát triển và nâng lên một tầm cao mới, nối tiếp hạt mầm hữu nghị mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gieo hơn 80 năm trước. Tình hữu nghị đó như là máu thịt trong một con người, cùng đau một nỗi đau, cùng vui một niềm vui.

Vân Tùng

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.