Truyền hình thực tế tạo scandal kiếm "bội tiền"

Nhiều người đã đặt câu hỏi về chiêu trò của truyền hình thực tế và cách kiếm tiền từ “pr bẩn”. Một cách làm mà không thiếu doanh nghiệp đã làm và đã thành công về mặt doanh thu, cho dù cách làm đó bị công chúng lên án là phi đạo đức.

…Các ông bầu tha hồ thao túng sân chơi, biến nó thành nơi "nhăng nhố", nhưng thu bội tiền. Với không ít doanh nghiệp, "làm ăn" như vậy được cho là thành công.

Theo thông báo số 1965/TB-QC  ngày 12/9 của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình (TVAd - Đài truyền hình Việt Nam), đơn giá cho 10 giây quảng cáo trước chương trình Giọng hát Việt- The Voice thấp nhất là 75 triệu đồng và cao nhất là 90 triệu đồng. Với suất quảng cáo 15 giây, giá là 90-108 triệu; 20 giây giá 112,5-135 triệu và 30 giây là 150-180 triệu đồng.

Đây là đơn giá áp dụng từ ngày 23/9 đến 13/1/2013, với tổng cộng 12 chương trình và càng về giai đoạn cuối càng đắt tiền hơn.

Sau Scandal dàn xếp thí sinh được tung ra trên mạng và buổi họp báo “diễn kịch” của Công ty Cát Tiên Sa, cộng đồng mạng thực sự nổi giận vì sự dối trá của chương trình The Voice. Nhưng điều đó không hề ảnh hưởng tới lịch phát sóng của chương trình hay xử lý nhân sự của ban tổ chức. Tất cả vẫn an toàn và giá quảng cáo bỗng dưng tăng lên. Đó là điều mà ông Giám đốc Nguyễn Quang Minh, nhà sản xuất chương trình Giọng hát Việt mong muốn.

So với thông báo phát đi đúng một tháng trước, đơn giá mới tăng khoảng 10-20 triệu đồng mỗi suất quảng cáo, tương đương mức tăng bình quân 11%. Theo biểu giá cũ, mức thấp nhất cho 10 giây quảng cáo là 65 triệu đồng, cao nhất 80 triệu đồng. Với suất quảng cáo 30 giây, giá dao động 130-160 triệu đồng.

Nhiều người đã đặt câu hỏi về chiêu trò của truyền hình thực tế và cách kiếm tiền từ “pr bẩn”. Một cách làm mà không thiếu doanh nghiệp đã làm và đã thành công về mặt doanh thu, cho dù cách làm đó bị công chúng lên án là phi đạo đức.

Sự xuất hiện của các chương trình truyền hình thực tế thực sự đã cuốn hút người xem như: Việt Nam’s netx top model, Việt Nam idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo… khiến cho VTV sinh động, cuốn hút hơn, nhưng điều đó cũng kéo theo nhiều hệ lụy là các kênh "ăn khách" như VTV3 đã bị mua sóng trước hằng năm trời và do các công ty truyền thông nắm giữ, tung hoành.

Nhưng để có sức hút hơn và bán được nhiều quảng cáo hơn họ vẫn cần scandal, một scandal để cho chương trình hút công chúng bàn luận, chửi bới, "bóc mẽ" nhưng không ai bị xử lý và vẫn thu hút được người xem. Việt Nam’s netx top model, Việt Nam idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo… đều có scandal tuỳ mức độ nặng nhẹ, nhưng rồi tất cả an toàn theo dòng thời gian.

Scandal năm ngoái của Việt Nam’s netx top model trong đêm chung kết bị phát giác, hay Việt Nam idol chẳng làm cho chương trình bị huỷ, khiển trách, xử lý. Còn tiền quảng cáo cứ tăng đều theo từng năm, từng ngày và từng scandal và các doanh nghiệp xếp hàng chờ  quảng cáo đến lượt mình.

Việc Giọng Hát Việt tăng giá quảng cáo sau scandal khiến cho chúng ta hiểu được bản chất câu chuyện “buôn bán” sau các chương trình truyền hình thực tế. Giá trị của thí sinh, ban giám khảo thực chất chỉ là “con rối” cho các ông bầu truyền thông giật giây, còn VTV luôn vô can và đứng ngoài cuộc thu tiền.

Giải trình về việc tăng giá, đại diện Công ty Cát Tiên Sa cho biết: "Phía TVAd yêu cầu tăng giá từ lâu, nhưng rồi không may xảy ra nghi vấn dàn xếp kết quả. Trong lúc chưa giải quyết xong vụ việc chúng tôi đã đề nghị lùi lại cho tới khi nào giải trình rõ ràng với báo chí. Chương trình trực tiếp lên sóng từ 23/9, không có cách nào khác chúng tôi phải công bố điều chỉnh giá vào ngày 12".

Đến nay The Voice đã 3 lần tăng giá quảng cáo và nó  được điều chỉnh dựa trên sự quan tâm của khán giả, lượng xem càng cao giá sẽ càng tăng. Sự tăng giá đó khiến cho công chúng càng muốn xem (cho dù kêu gọi tẩy chay chương trình) để biết câu chuyện kết thúc thế nào, nó có giống kịch bản đã viết sẵn không?

Xem vào các báo giá của TVAd, quảng cáo tại The Voice được xem là đắt đỏ nhất so với các chương trình khác đang phát sóng trên VTV. Một chương trình truyền hình thực tế khác, cũng đang phát sóng trên VTV3, giá quảng cáo thấp nhất là 40 triệu đồng (10 giây) và cao nhất 160 triệu đồng (30 giây).

Hay như chương trình chung kết Hoa khôi thể thao phát sóng trực tiếp hôm 5/8, giá cao nhất áp dụng cho suất quảng cáo 30 giây cũng chỉ 20 triệu đồng. Quảng cáo chương trình phim truyện tối thứ hai đến thứ sáu trên VTV dao động 16,5-33 triệu đồng, áp dụng từ đầu tháng 9.

Ví như chương trình Việt Nam idol đơn giá quảng cáo cũng tăng theo lộ trình. Trong tháng 8 vòng loại giá 10 giây 40 triệu và 30 giây là 80 triệu, nhưng đến vòng trực tiếp là 10 giây tăng lên 60 triệu và 30 giây là 120 triệu đồng và đêm chung kết giá sẽ tăng lên 160 triệu đồng cho 30 giây.

Các chương trình truyền hình thực tế đang chiếm giờ vàng và kênh VTV3 đang là chọn lựa số một. Nhà sản xuất đã đánh trúng tâm lý người Việt thích “ca hát, nhảy múa, thích bình luận…” để biến những chương trình truyền hình mua bản quyền của nước ngoài thành "thứ" riêng của mình và từ đó các ông bầu tha hồ thao túng sân chơi, biến nó thành nơi "nhăng nhố", nhưng thu bội tiền. Với không ít doanh nghiệp, "làm ăn" như vậy được cho là thành công.

Trường Lưu

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.