Tri ân những Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá Việt

Hơn 500 hiện vật, tư liệu, hình ảnh, với nhiều hiện vật gốc quý hiếm có giá trị được trưng bày tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, phản ánh đất nước và con người Việt Nam, về lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc.

Hoà chung với không khí cả nước và Thủ đô Hà Nội đang tưng bừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức triển lãm: “Anh hùng dân tộc và Danh nhân văn hoá Việt Nam” từ ngày 4/10 - 31/12/2010.

Triển lãm trưng bày hơn 500 hiện vật, tư liệu, hình ảnh trong đó có nhiều hiện vật gốc quý hiếm có giá trị, phản ánh những nét khái quát nhất về đất nước và con người Việt Nam, về lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc.

Du khách nước ngoài thích thú khi dự triển lãm “Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá Việt Nam”
Du khách nước ngoài thích thú khi dự triển lãm “Anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá Việt Nam”

 Thời kỳ dựng nước (thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ III trước công nguyên) gắn với thời Hùng Vương xây dựng nhà nước Văn Lang; An Dương Vương và nhà nước Âu Lạc thông qua các hiện vật thời kỳ văn hoá Đông Sơn như Trống đồng, thạp đồng, thổ đồng, các loại rìu, dao găm, mũi giáo, mũi tên đồng, lẫy nỏ…

Thời kỳ đấu tranh chống Bắc thuộc tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng năm 40; cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu năm 248; cuộc khởi nghĩa của Lý Nam Đế dựng nước Vạn Xuân thế kỷ thứ VI được thể hiện bằng các tư liệu, hiện vật gốc như: Trống đồng có hình phụ nữ cưỡi voi, kiếm núi nưa, dao gắm có hình phụ nữ, sưu tập đồ gốm như bát, ấm hình đầu gà thế kỷ thứ VI, VII.

Thời kỳ Độc lập tự chủ và các triều đại phong kiến Việt Nam mở đầu là chiến thắng Bạch Đằng năm 938 gắn với tên tuổi người Anh hùng dân tộc Ngô Quyền thông qua giới thiệu một số hiện vật như: Sắc phong của vua Tự Đức năm 1880 ban sắc cho 17 xã và 6 tổng của Hải Phòng thời Ngô Quyền; các hiện vật đồ gốm, sưu tập tiền cổ thế kỷ thứ X-XI.

Triển lãm dành một không gian trang trọng giới thiệu những hình ảnh, tư liệu hiện vật về thân thế và sự nghiệp của vua Lý Thái Tổ trong đó nổi bật là sự kiện mùa Thu năm 1010, Lý Thái Tổ viết Thiên Đô Chiến dời đô từ Hoa Lư về Đại La và đổi tên thành Thăng Long, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc, thông qua các hình ảnh, tư liệu hiện vật quí như: Chiến dời Đô khắc gỗ khảm ốc có kích thước 2x3m; sưu tập hiện vật gốm và đất nung thời Lý-Trần thế kỷ XI - XIII….

Triển lãm còn khắc hoạ những nét khái quát nhất về thân thế và sự nghiệp của các vị Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử bằng các hình ảnh, tư liệu, hình vật tiêu biểu như: Bản khắc gỗ bài thơ thần của Lý Thường Kệt, những câu văn bất hủ trong Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, những chiếc cọc Bạch Đằng đã làm nên chiến thắng Bạch Đằng nổi tiếng năm 1288.

Đặc biệt, triển lãm dành một không gian trang trọng giới thiệu những tư liệu, hiện vật quí về Chủ tịch Hồ Chí Minh-Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá kiệt xuất của dân tộc Việt Nam như: Bản gốc tập “Nhật ký trong tù”; bức tranh “Bác Hồ với thiếu nhi Bắc- Trung- Nam” vẽ bằng máu của hoạ sĩ Diệp Minh Châu năm 1947; bản thảo các bài viết của Người trên giấy tận dụng thể hiện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, sưu tập tặng phẩm thể hiện tấm lòng của người dân trong nước và thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Một Thăng Long xưa- Hà Nội ngày nay đang ngày một phát triển trên con đường đổi mới và hội nhập, con người Hà Nội thanh lịch, Hà Nội thành phố vì hoà bình thay cho lời kết của triển lãm.

Tiến sĩ Phạm Quốc Quân, Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Việt Nam nhấn mạnh: “Bên cạnh ý nghĩa là một trong những hoạt động chào mừng 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, triển lãm như một lời tri ân của thế hệ hôm nay đến các bậc Anh hùng dân tộc và Doanh nhân văn hoá Việt Nam trong lịch sử.”

Thuỳ Dương

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.