Sắp công diễn vở opera nổi tiếng của Nhật ở Việt Nam

Cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori vừa công bố kế hoạch công diễn vở nhạc kịch mang tên “Yuzuru” (tạm dịch là “Hạc đêm”), một vở opera nổi tiếng của Nhật Bản chuyển thể từ câu chuyện dân gian của “đất nước Mặt trời mọc,” tại Nhà hát lớn Hà Nội trong hai ngày 29 - 30/3/2013.

Cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori vừa công bố kế hoạch công diễn vở nhạc kịch mang tên “Yuzuru” (tạm dịch là “Hạc đêm”), một vở opera nổi tiếng của Nhật Bản chuyển thể từ câu chuyện dân gian của “đất nước Mặt trời mọc,” tại Nhà hát lớn Hà Nội trong hai ngày 29 - 30/3/2013.

Một cảnh trong vở nhạc kịch
Một cảnh trong vở nhạc kịch

Vở nhạc kịch trên do Bộ VH –TT&DL Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) phối hợp tổ chức trình diễn. Đây là sự kiện đầu tiên nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng nhằm thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Đại sứ quán Việt Nam, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản - bà Nguyễn Phương Hồng - đánh giá cao nỗ lực của cá nhân ngài cựu Đại sứ Hattori, các nghệ sỹ opera cùng các cơ quan ban ngành hai nước đưa vở nhạc kịch này đến với công chúng Việt Nam:

“Đây sẽ là cơ hội tốt để giới thiệu nghệ thuật bác học của Nhật Bản đến Việt Nam trong bối cảnh trình độ môn nghệ thuật này của Việt Nam cũng được đánh giá cao trong khu vực. Đặc biệt, sự kết hợp biểu diễn của nhóm nghệ sỹ opera Nhật Bản với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, nhóm múa Việt Nam và dàn đồng ca của các cháu nhỏ là sự hợp tác lao động nghệ thuật tuyệt vời giữa nghệ sỹ hai nước.”

Tham tán công sứ Nguyễn Phương Hồng hy vọng buổi công diễn sắp tới sẽ thành công tốt đẹp và đem đến cho khán giả Việt Nam nhiều bất ngờ thú vị.

Vở nhạc kịch “Yuzuru” có sự tham gia của bốn ca sỹ Nhật Bản, trong đó có hai nghệ sỹ opera nổi tiếng, nữ ca sỹ giọng soprano (nữ cao) Ieda Noriko vai Tsu, một con hạc hóa thành người để đền ơn cứu mạng, và nam ca sỹ giọng tenor (nam cao) Mochiki Hiroshi trong vai Yohyo, chàng nông dân nghèo với ước mơ làm giàu. 

Đặc biệt, trong chuyến công diễn tại Việt Nam lần này, về phía Việt Nam có sự tham gia chỉ đạo sân khấu của Đạo diễn NSND Lê Hùng, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam do nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji chỉ huy, Dàn hợp xướng của các em nhỏ Cung Văn hoá Thiếu nhi Hà Nội và các diễn viên múa Nhà hát Tuổi trẻ.

Vở opera “Yuzuru” ra đời năm 1951, do nhà soạn nhạc nổi tiếng Nhật Bản Ikuma Dan chuyển thể từ vở kịch cùng tên của nhà biên kịch Junji Kinoshita, dựng năm 1949.

Xoay quanh chủ đề trung tâm“ongaeshi” nghĩa là “đền ơn,” vở opera kể về chàng nông dân nghèo Yohyo sống trong túp lều tranh cùng người vợ dịu hiền và xinh đẹp, tên là Tsu, nhưng anh không hề hay biết cô chính là con hạc mà anh từng cứu mạng. Câu chuyện có kết thúc buồn nhưng để lại cho người xem nhiều suy ngẫm về triết lý nhân sinh cũng như phản ánh tư tưởng và tình cảm của người Nhật Bản xưa.

Hữu Thắng

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.