Rộn ràng vào hè, sách thiếu nhi nội "đua" sách ngoại

Mới vào hè, các nhà xuất bản  tung ra hàng loạt tác phẩm dành cho các em thiếu nhi. Nhiều sách hay, nội dung phong phú, trình bày đẹp, sách thiếu nhi mùa hè năm 2011 được đánh giá là “rộn ràng và có chiều sâu”.

Mới vào hè, các nhà xuất bản  tung ra hàng loạt tác phẩm dành cho các em thiếu nhi. Nhiều sách hay, nội dung phong phú, trình bày đẹp, sách thiếu nhi mùa hè năm 2011 được đánh giá là “rộn ràng và có chiều sâu”.

Chú trọng tâm lý trẻ nhỏ

Điểm đặc biệt của mùa sách thiếu nhi hè năm nay, là sách thiếu nhi không chỉ đơn thuần để giải trí cho các em mà còn có cả yếu tố giáo dục tâm, sinh lý ở nhiều lứa tuổi, thông qua việc phát hành các loại sách có tính chất hướng dẫn về tâm lý cho thiếu nhi, nhất là trẻ ở độ tuổi dưới 10.

Là món quá cho các bè thiếu nhi vào dịp 1/6, bộ sách giáo giục giới tính dành cho trẻ nhỏ của Ajar Book hiện khá “hot” với các bậc cha mẹ, vì có thể giúp họ giải quyết những tình huống “khó nói” khi đối diện với những thắc mắc liên quan đến sinh lý - giới tính của con. 

Bộ sách gồm bốn quyển: “Con sinh ra từ đâu”, “Con là của bố và mẹ”, “Tại sao là con gái”, “Tại sao là con trai”, chứa đựng tất cả các câu trả lời cho những thắc mắc thường gặp của bé, những tìm hiểu của trẻ nhỏ liên quan đến cơ thể mình... Những câu trả lời giản dị, hợp lý và khéo léo vừa giúp các bậc cha mẹ “giải quyết” các tình huống, vừa là một lời nhắn nhủ: Tốt nhất không bao giờ nên lảng tránh các câu hỏi của con.

Rộn ràng vào hè, sách thiếu nhi nội "đua" sách ngoại ảnh 1
 

Nhà xuất bản Kim Đồng cũng vừa ra mắt truyện thiếu nhi của tác giả Phong Điệp: Nhật ký sẻ đồng: Chào em bé - câu chuyện xoay quanh diễn biến tâm lý của cô bé Sẻ đồng nhó bé đối diện với tình huống mẹ sắp sinh em, những suy tư, thắc mắc, hành động ứng phó của bé có thể gặp ở bất cứ đứa trẻ nào cùng hoàn cảnh trong đời sống, là một quyển sách thú vị cho cả bé và các bậc phụ huynh. Ngoài ra, sách vụ hè của NXB Kim Đồng còn có thêm bộ sách Kĩ năng cho trẻ được xuất bản dưới dạng tranh, Công ty sách Đông A cũng không kém cạnh với mảng sách bách khoa tri thức, rèn luyện kĩ năng cho trẻ vốn là thế mạnh của mình.

Rộn ràng vào hè, sách thiếu nhi nội "đua" sách ngoại ảnh 2
 

Sách nội không chịu kém sách ngoại?

Năm nay, những “đại gia” quen thuộc của mảng sách thiếu nhi như Kim Đồng, Đông A, Đinh Tị, Fahasa...  vẫn luôn là những người tiên phong cho mùa sách hè. Nhã Nam đẩy mạnh mảng thiếu nhi với dòng tác phẩm văn học thiếu nhi nước ngoài.

Nhiều tác phẩm thiếu nhi kinh điển, nổi tiếng thế giới đã được Nhã Nam “làm mới”, đem về cho thế hệ thiếu nhi Việt hiện tại như “Chú bé mang pijama sọc” - kiệt tác thiếu nhi của nhà văn John Boyne, “Manolito” của nhà văn Tây Ban Nha Envira Lindo, đặc biệt là kế hoạch tái bản những tác phẩm thiếu nhi của nhà văn Thụy Điển  Astrid Lindgren như “Mio con trai ạ”, “Pipi tất dài”... xuất hiện tại Việt Nam sau hơn 10 năm đã thu hút các độc giả nhí từ trước mùa hè.

Sách trình bày đẹp, thu hút, xuất bản có chọn lọc chính là một thế mạnh của Nhã Nam trong cuộc cạnh tranh với các đơn vị làm sách thiếu nhi truyền thống. NXB Trẻ cũng “góp mặt” trong mảng sách thiếu nhi dịch với bộ truyện “Những cuộc phiêu lưu của Tí Hon Ngọ Nguậy” của nhà văn Ba Lan Andrey Grabowski. NXB Kim Đồng thì tung bộ sách của “Jack không ngồi yên một phút” được đánh giá rất "ăn khách" tại Úc của nhà văn Ken Spillman.

Truyện tranh thiếu nhi lại không có gì đặc sắc với sự tái bản một số quyển như “Doraemon”, “Conan”... Hấp dẫn các em nhất trong mảng này có lẽ là tác phẩm truyện tranh “bom tấn” của Đài Loan mang tên “Ô Long Viện” lần đầu tiên ra mắt thiếu nhi Việt Nam.

Ngược lại, hè năm nay lại là sự “lên ngôi” của sách thiếu nhi nội với hàng loạt đầu sách đáng giá.

Lý Lan cho tái bản bộ ba tác phẩm thiếu nhi “Bí mật giữa tôi và thằn lằn”, “Ba người và ba con vật”, “Ngôi nhà trong cỏ” - các tác phẩm đồng thoại duyên dáng, thú vị, trong đó có “Ngôi nhà trong cỏ” được giải thưởng thiếu nhi năm 1984 chắc chắn sẽ là một trong những điều thú vị của các em thiếu nhi hè này.

Không hẳn khai thác đề tài mới lạ, năm nay, rất nhiều nhà làm sách chú trọng việc “mượn” các câu truyện cổ để làm mới sách thiếu nhi. Nhã Nam khai khác những câu chuyện cổ tích Việt Nam vốn đã quen thuộc để xuất bản hàng loạt quyển sách như: “Người hóa hổ”, “Ngao sò ốc hến”, “Giết chó khuyên chồng”...

Đông A “làm mới” truyện cổ với bộ sách “Kho tàng cổ tích Việt Nam” khổ lớn, trình bày hấp dẫn... Ít đầu sách, nhưng NXB trẻ cũng kịp xuất bản đầu sách thiếu nhi khá thú vị là “Hoàng Tử và nàng tiên cá” của tác giả Trần Đồng Minh, đây là tập truyện được chăm chút về trình bày, với nội dung mang tính đồng dao, giáo dục nhẹ nhàng mà sâu sắc, cảm động...

Sôi động, phong phú ngay khi bước ào mùa, đó là dấu hiệu đáng mừng của sách thiếu nhi Việt Nam.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.