"Phát hoảng" khi nghệ sĩ “không biết mình là ai”

 Ca sĩ đi diễn hài, nghệ sĩ hài đi đóng phim, người mẫu viết sách... là những cuộc “lấn sân” thường thấy trong giới nghệ sĩ không chỉ ở Việt Nam. Nhưng, “lấn” đến mức làm khán giả “phát hoảng” như thời gian vừa qua thì lại là điều đáng để nhiều người mang danh “nghệ sĩ” phải... nhìn nhận lại.

Ca sĩ đi diễn hài, nghệ sĩ hài đi đóng phim, người mẫu viết sách... là những cuộc “lấn sân” thường thấy trong giới nghệ sĩ không chỉ ở Việt Nam. Nhưng, “lấn” đến mức làm khán giả “phát hoảng” như thời gian vừa qua thì lại là điều đáng để nhiều người mang danh “nghệ sĩ” phải... nhìn nhận lại.

Từ những cuộc “lấn sân” và “đổi vai”...

Cuộc “lấn sân” trong vòng một năm qua đã diễn ra rất rầm rộ, mà phổ biến nhất là cuộc “đầu quân” từ các lĩnh vực khác sang nghệ thuật thứ 7: Ca sĩ, người mẫu, diễn viên sân khấu hài, diễn viên cải lương... đảm nhận các vai chính, phụ đủ kiểu trong các bộ phim điện ảnh hay truyền hình nhiều tập. Ở mảng này, cuộc lấn sân diễn ra khá ổn, tuy là còn có một số phàn nàn về chất lượng vai diễn của các “sao”.

Trong đó, Mỹ Tâm và Tuấn Hưng nhận được nhiều khán giả nhất với bộ phim “Cho một tình yêu”, với vai diễn gượng từ cách diễn xuất cho đến giọng nói. Nhiều lời phê bình khác cùng dành cho khá nhiều “sao” thuộc các lĩnh vực khác lấn sang phim, trong đó có cả Jenifer Phạm, Quang Dũng... Ngay cả danh hài Hoài Linh vốn được yêu thích trên sân khấu hài Việt Nam và hải ngoại, nhưng vào vai ở quá nhiều phim, nghệ sĩ hài đã bắt đầu nhận những phàn nàn từ phía khán giả về “diễn nhạt, cười thọc lét”... Tình hình cũng tương tự với một số nghệ sĩ hài khác “lấn” quá nhiều sang mảng phim truyền hình.

a
Mỹ Tâm và Tuấn Hưng làm diễn viên

Nhưng có lẽ, nghệ thuật thứ 7 còn có khả năng tiếp nhận các cuộc “đổi vai” một cách ôn hòa nhất so với các mảng khác, và ít ra, các cuộc thay đổi trên đôi khi còn giúp các đạo diễn tìm ra một số gương mặt “sáng giá” cho điện ảnh, như ca sĩ Phương Thanh, ca sĩ Thanh Ngọc... Còn ở nhiều lĩnh vực khác của nghệ thuật, các cuộc đổi vai khiến khán giả phải... nhăn mặt. Live show của NSƯT Bảo Quốc vào 2 đêm 14-15/5 vừa qua, lần đầu tiên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thử sức... hát cải lương.

Ai xem đoạn diễn của chàng ca sĩ họ Đàm mới thấy đôi lúc tội nghiệp khi chứng kiến anh sắm một vai quá sức, khi mà phong cách, giọng hát đều không hợp với cải lương, đặc biệt diễn xuất cứng đơ và “gồng” của anh, cộng với đôi đoạn diễn và hát theo “thói quen nghề nghiệp”, những cú giật, nhảy điệu nghệ chỉ có ở nhạc nhẹ, trong khi nam ca sĩ đang khoác một bộ giáp lộng lẫy khiến xem phải... phì cười. Đến nỗi, nhiều “fan ruột” của Mr Đàm còn phải lên tiếng: “Tụi em mong anh Đàm Vĩnh Hưng chỉ nên hát như trước đây thôi, đừng nên hát cải lương thêm lần nào nữa vì anh hoàn toàn không hợp” (!).

... đến những “thảm họa giải trí”

Tuy nhiên, trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng đáng để thông cảm, bởi vì anh vốn là một ca sĩ thích thể nghiệm, thử sức, làm việc một cách nghiêm túc, và nhận lời hát một trích đoạn cải lương cũng là nể nang nghệ sĩ Bảo Quốc.

Trong liveshow của NSƯT Bảo Quốc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thử sức... hát cải lương
Trong liveshow của NSƯT Bảo Quốc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thử sức... hát cải lương

Nhiều trường hợp khác, việc “không biết mình là ai” còn khiến nghệ sĩ phải dở khóc dở mếu vì tạo ra xì-căng-đan và nhận những phản ứng mạnh từ phia khán giả. Về điều này, trước hết phải kể đến Lê Kiều Như, sau xì-căng-đan “sáng tác” truyện, sau một thời gian đóng phim, đi hát và lĩnh vực nào cũng nhạt nhòa, cô người mẫu này lại tạo ra một “cơn sốt” mới khi đứng trên sân khấu hiện ca khúc Đừng yêu tôi, tiếp bước một đàn chị cũng từng lấn sân sang ca nhạc, và cũng như Phi Thanh Vân, Đừng yêu tôi của Lê Kiều Như được khán giả “vinh danh” ngay là “Thảm họa Vpop” từ khi mới xuất hiện vì chất lượng quá khủng khiếp.
Hàng ngàn lời bình luận bĩnh tĩnh lẫn khiếm nhã đã được dành cho các video clip bài hát này up trên mạng, tất cả đều có một nội dung là khuyên Lê Kiều Như đừng đi hát nữa.

Nhẹ nhàng hơn, nhưng cũng đủ tạo ra một xì-căng-đan khác, là “cá sấu chúa” Quỳnh Nga, khi diễn viên trẻ này xuất hiện trong một buổi diễn, vừa hát vừa múa, tạo nên sự cố... rớt micro mà bài hát vẫn không gián đoạn, gây bất bình cho rất nhiều khán giả vì hát nhép quá rõ ràng. Mặc dù sau đó cô này đã có giải thích về việc “đảm bảo chất lượng cho chương trình vì phải vừa hát vừa múa”..., nhưng tương tự trường hợp Lê Kiều Như, rất nhiều khán giả đã “khuyên” Quỳnh Nga bỏ ý định “chạy show” bên thị trường ca nhạc để tập trung làm tốt vị trí một diễn viên.

Nhiều người đã đưa trách nhiệm này về phía các nhà tổ chức, vì họ chính là người chủ động mời và cho phép các “sao” bước ra ngoài lĩnh vực của mình. Thực ra, người tổ chức có cái lý riêng của họ, và cũng rất hợp lý, vì ở thời buổi kinh tế thị trường, thì người làm kinh doanh chọn gương mặt để đưa đến với khán giả, đôi khi không phải ở năng lực, mà ở yếu tố “lạ” và hút khách. Điều quan trọng và quyết định là nghệ sĩ có nhận ra điều ấy hay không, hay tự tin mình đủ khả năng ở tất cả các lĩnh vực và “ai mời tôi nhận”.

Rất nhiều “sự cố” đáng phàn nàn từ phía các “sao”, xuất phát từ việc “không biết mình là ai”. Nhiều nghệ sĩ khi “lấn sân”, chất lượng kém có thể có lý do là quá bận rộn, không có thời gian đầu tư, nhưng cũng có những mảng nghệ thuật đòi hỏi ngoài cái “gan” thử sức còn phải có khả năng thực sự. Không biết mình là ai, không tự trọng nghệ thuật, nhiều người thậm chí còn “thử đi thử lại” nhiều lần mặc dù sức mình có hạn và đã bị khán giả phản ứng rõ ràng.

Hiển nhiên, thị trường nghệ thuật thì vẫn diễn ra theo hướng “cần lạ, cần mới”. Khán giả bây giờ chỉ còn trông chờ vào sự tự ý thức của nghệ sĩ để tránh khỏi “phát hoảng” vì những “thảm họa” kiểu như trên.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.