Quang Lê: “Tôi không về nước chạy show kiếm tiền“

Giọng ca "Đập vỡ cây đàn" mong muốn được hát trên chính quê hương của mình
Giọng ca "Đập vỡ cây đàn" mong muốn được hát trên chính quê hương của mình
Dù nhiều người vẫn thường nghĩ nghệ sĩ hải ngoại về nước chạy show chủ yếu là để kiếm tiền nhưng Quang Lê khẳng định mình không giống với những nghệ sĩ khác bởi giá vé để xem Quang Lê biểu diễn là 'rẻ bèo'.
- Chào Quang Lê, đầu tiên xin anh chia sẻ về những ngày Tết vừa qua?
Đúng ra Tết này tôi ở Việt Nam nhưng quản lý hải ngoại của Quang Lê là anh Nguyên Lê (cũng là ca sĩ ở hải ngoại) đã lỡ nhận rất nhiều show. Từ mùng 1, 2, 3, 4 , 5... tôi đều có show hết. Show ở Việt Nam thì "chạy" cũng khá dễ. Ở Sài Gòn thì bay ra Hà Nội, Huế cũng gần thôi. 
Riêng bên Mỹ mỗi lần bay thì rất xa. Nhiều khi Quang Lê nhìn lịch trình bay từ tiểu bang này sang tiểu bang kia thì rất ngán nhưng khán giả ở đâu thì cũng là khán giả, nơi càng xa mình thì càng thiếu tình cảm, cần mình hơn. Nghĩ vậy cho nên Quang Lê lại lên đường bay show. (cười)
- Anh có tranh thủ thời gian về thăm gia đình không?
Có lẽ năm tới tôi sẽ dành thời khóa biểu hát ở Việt Nam vì càng về sau thì mình càng thích không khí đón Tết ở trong nước. Tôi thường đón Tết ở Hà Nội, không khí ngoài này thì hơi buồn so với ở Sài Gòn. Tết ở Sài Gòn thì bình thường nhưng ở Hà Nội thì giá cả rất mắc. Có một câu chuyện vui mà tôi nhớ mãi. Tết mấy năm trước, tôi vào một tiệm phở mua cái đùi gà, chủ quán bảo tôi giá 200 ngàn đồng. Tôi hỏi sao có cái đùi gà mà mắc thế thì chủ quán bảo Tết là như thế đấy. Chủ quán còn báo giá nguyên con gà là cả triệu đồng. Mà cô đó cho giá chung chứ không phải vì tôi là Quang Lê nên bị tính giá đặc biệt như vậy. (cười)
- Vậy còn không khí đón Tết ở Huế, quê nhà của anh thì sao?
Tôi thú thật là chưa về Huế ăn Tết bao giờ nên cũng không biết như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ Tết ở Huế thì trầm lắm, mọi niềm vui đều diễn ra trong an lành, an hòa. Tôi nhớ hồi bé, khoảng 4 hay 6 tuổi gì đó, mẹ tôi hay may áo quần mới cho anh em chúng tôi và cả mấy cháu họ hàng nữa. Còn buổi sáng mồng 1 Tết thì đi chùa với mẹ, khi đó mới được mặc quần áo mới, mẹ cũng diện áo quần rất đẹp.
Bây giờ gặp lại một vài người bạn, thấy họ cũng còn giữ phong tục ngày xưa. Nhưng gì chứ mua quần áo mới thì tôi không có nhu cầu mua đồ mới nữa. Tôi có áo quần quá nhiều rồi vì mình là nghệ sĩ mà, mỗi ngày đều mặc đồ mới. Dù bản thân tôi thích đơn giản nhưng vì mình là nghệ sĩ nên phải chỉn chu, chứ mặc một bộ hoài thì kì lắm. Nói chung, Tết đến, các bạn trẻ hay mua áo quần mới, cửa hàng quần áo sẽ bán đắt hơn và đó cũng là một phong tục hay.
Quang Lê cũng cho biết tính anh thích nơi vui vẻ nên ngày Tết vẫn đi show diễn bình thường chứ không ở nhà được
Quang Lê cũng cho biết tính anh thích nơi vui vẻ nên ngày Tết vẫn đi show diễn bình thường chứ không ở nhà được  
- Lễ tết thường là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau một năm dài, còn giới nghệ sĩ thì ngược lại, phải chạy show liên tục, không có thời gian vui chơi. Anh thấy có nghịch lý hay không?
Quá hợp lý chứ không hề nghịch lý chút nào. Nghệ sĩ là người của công chúng, ở nhà ai thương mình đâu, vậy thì mình phải đi phục vụ công chúng chứ. Những người có tâm hồn nghệ thuật, ngày Tết thường đâu có ở nhà ăn bánh mứt đâu. Họ đi ra ngoài xem phim, rủ bạn bè đi xem ca nhạc này nọ. Đây là thời điểm mà người ta thường muốn hội ngộ những người mà họ yêu quý, ở nhà thì lại buồn nên ai cũng muốn đi ra ngoài, đi hội chợ mua sắm các thứ. Khi đi chơi như vậy nếu gặp thần tượng âm nhạc thì họ thích hơn. 
- Nói vậy thì nghệ sĩ nhận show ngày Tết là vì cát-sê cao hay vì tinh thần phục vụ cho khán giả?
Hát hội chợ thì không bao giờ cát-sê cao, giá rẻ bèo, vì mình muốn phục vụ mọi người nên không câu nệ về giá cả. Nhưng đến với những công ty lớn, những buổi tất niên thì khách hàng sẵn sàng trả tiền cao cho mình vì mình đến để phục vụ riêng cho nhu cầu của họ. Thế nhưng hát ở hội chợ hay từ thiện thì tôi không hề tính toán là bao nhiêu, vì mình phục vụ cho mọi người, không cần tiền nong nhiều, có quà xuân là vui rồi.
- Có bao giờ anh muốn thử ở nhà nghỉ ngơi, không chạy show để hưởng không khí lễ lộc không?
Tôi có muốn ở nhà cũng không được vì bầu show mời mình nên không ở nhà được. Hơn nữa, ở hội chợ mà thiếu nghệ sĩ thì không vui. Tôi thì lúc nào cũng muốn vui. (cười) 
- Thời gian gần đây, nghệ sĩ hải ngoại chịu khó bay show trong nước nhiều hơn, có phải vì thu nhập khá hơn trước không, thưa anh?
Vì Việt Nam là đất nước, quê hương tôi, tôi muốn được công nhận là ca sĩ Việt Nam, được khán giả quê nhà thương mến và ủng hộ. Đi hát ở sân khấu hải ngoại nhiều năm, thành công cũng có nhưng đôi khi tôi cảm thấy chạnh lòng khi nghĩ vì sao tiếng hát mình không được hát trên chính quê hương, xứ sở của mình. Chính vì vậy, để cân bằng giữa suy nghĩ, cảm xúc cá nhân và công việc, tôi chọn cách đi đi về về giữa hai nước.
Có những lần đi show ngoài Huế, ngoài miền Trung xa xôi mà giá vé bán cho chương trình có Quang Lê có khoảng 30 ngàn thôi, vậy mà tôi vẫn đi như thường. Tôi đi vì muốn phục vụ khán giả chứ không phải vì tiền.
- Dù suy nghĩ như vậy nhưng mấy ai hiểu, người ta vẫn thường gộp chung quan điểm ca sĩ hải ngoại đi show để hốt tiền khán giả trong nước đó thôi!
Tôi không biết những người khác thế nào nhưng tôi về đây không phải vì chuyện đó. Tôi không bay về nước để đi show kiếm tiền. Người Việt ở hải ngoại dù đông thế nào cũng chỉ là một cộng đồng nhỏ bé còn Việt Nam là cả một đất nước. Nhiều khi đi hát, tôi thấy ca sĩ Mỹ thì hát trên đất nước Mỹ, ca sĩ Nhật hát ở nước Nhật, hay Hàn Quốc cũng thế... còn mình là người Việt Nam, sao mình không được hát trên chính quê hương, đất nước của mình. Huống chi nơi đó còn có những người yêu mến giọng hát của mình. Vậy tại sao mình lại đi đâu khác?
- Nhắc tới Quang Lê, nhiều khán giả không chỉ ấn tượng bởi giọng hát mà còn vì sự 'khéo ăn, khéo nói' của anh nữa. Anh nghĩ sao về điều này?
Tôi uống nước mía mỗi ngày cho ngọt miệng mà (cười). Nói cho vui vậy thôi chứ bản chất tôi là người thẳng thắn, ngoài đời sao là trên sân khấu như vậy thôi. Nếu tính cách tôi như thế mà được khán giả yêu mến thì mừng. Mình có sao nói vậy chứ không có đi lòng vòng. Giữa Quang Lê ngoài đời và trên sân khấu là như nhau, chứ không có khoảng cách giống và khác. Tôi không thích những điều không thật, không thực tế, rườm rà. (cười)
- Cảm ơn Quang Lê đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.