Quan họ “kết hôn” với Du lịch

Đưa Quan họ vào nhà trường, nâng đoàn dân ca quan họ thành Nhà hát Quan họ, đưa Quan họ thành sản phẩm du lịch đặc thù là những bước đi để giữ gìn và phát huy giá trị di sản Quan họ mà tỉnh Bắc Ninh đang ráo riết thực hiện.

Đưa Quan họ vào nhà trường, nâng đoàn dân ca quan họ thành Nhà hát Quan họ, đưa Quan họ thành sản phẩm du lịch đặc thù là những bước đi để giữ gìn và phát huy giá trị di sản Quan họ mà tỉnh Bắc Ninh đang ráo riết thực hiện.

Đi du lịch nghe Quan họ

Bắc Ninh là tỉnh có số lượng lễ hội nhiều thứ hai trong cả nước, với điểm nhấn là Hội Lim, lễ hội được địa phương này tổ chức vào tháng Giêng hàng năm. Hồn cốt của Hội Lim là các làn điệu Dân ca quan họ, một di sản phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

dnhjj
Quan họ Bắc Ninh. Ảnh: Quang Quý

Trong thời gian qua, du lịch Bắc Ninh đã bước đầu khai thác lợi thế tiềm năng “đi du lịch nghe Quan họ” để phát triển Dân ca quan họ thành “ngành du lịch không khói”. Với bước đi này, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Bắc Ninh đã “lập trình” phát triển du lịch với các hoạt động biểu diễn dân ca Quan họ lên một nấc thang mới. 

Theo đó, 44 làng quan họ cổ của Bắc Ninh sẽ đi theo hướng phát triển thành những điểm du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế, kết hợp với các công ty lữ hành trên địa bàn xây dựng những tour du lịch nội tỉnh. Ví dụ, khách đến thì đi thăm quan các di tích lịch sử kết hợp đến các làng Quan họ cổ để phục vụ du khách.

Ông Lê Đắc Thuật - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Ninh hào hứng: “Tỉnh sẽ hỗ trợ các làng quan họ cổ về kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng như xây dựng đường vào các làng, các công trình vệ sinh hoặc một số công trình hạ tầng khác để bộ mặt của các làng quan họ cổ khang trang, sạch sẽ”.

Nâng niu những “Báu vật nhân văn sống”

Ngoài  xây dựng đầu tư, hoàn thiện, củng cố các CLB ở các làng quan họ cổ, Bắc Ninh còn động viên các nghệ nhân - “báu vật nhân văn sống” lưu truyền, giảng dạy dân ca quan họ cho lớp trẻ. Bắc Ninh sẽ nâng cấp Đoàn dân ca quan họ hiện nay thành nhà hát quan họ để xứng tầm với công tác biểu diễn, truyền dạy cho đủ tầm và phát huy được giá trị.

Đã có nhiều nhà nghiên cứu rất băn khoăn là quan họ có giữ được lề lối hát theo lối cổ hay không? Ông Lê Đắc Thuật khẳng định: “Theo Luật Di sản, mọi di sản phải giữ nguyên yếu tố gốc. Thế nên việc đưa nhạc đệm hoặc các kỹ thuật vào phục vụ hát quan họ phải đảm bảo giữ được các yếu tố gốc”.

Song hành với Bắc Ninh, Bộ VH-TT-DL đã đưa ra các biện pháp bảo vệ di sản Quan họ, trong thời gian tới là hoàn thiện danh sách nghệ nhân quan họ ở tỉnh Bắc Ninh; xây dựng chính sách đãi ngộ với nghệ nhân, nhất là những nghệ nhân được phong tặng “Báu vật nhân văn sống”; tổ chức các Liên hoan quan họ Bắc Ninh định kỳ 2 năm/lần; hỗ trợ cộng đồng phục hồi tập quán xã hội, tín ngưỡng và các lễ hội liên quan đến quan họ; giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về giá trị của di sản thông qua việc xuất bản và cung cấp cho cộng đồng những sản phẩm văn hóa quan họ, dân ca quan họ...

Nhiều canh hát mộc đã được nghệ nhân của các làng quan họ cổ biểu diễn, góp phần cho thấy sự hấp dẫn, sức lan tỏa của một loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo. Nếu được “lập trình” tốt, Dân ca quan họ sẽ là một sản phẩm du lịch đặc thù của Bắc Ninh cuốn hút du khách mà các tỉnh khác không dễ gì có được.

Lượng khách tới Bắc Ninh hàng năm có tốc độ tăng 17-20%, doanh thu du lịch cũng tăng 17-18%. Tỉnh Bắc Ninh đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 doanh thu du lịch đạt trên 250 tỷ đồng, đón 400.000 lượt khách/năm; khuyến khích đầu tư xây dựng thêm 4 khách sạn tiêu chuẩn 3-5 sao để đảm bảo đáp ứng lượng khách đến thăm khi tổ chức các sự kiện lớn; sớm hoàn chỉnh các dự án xây dựng khu du lịch văn hóa lịch sử tiêu biểu.

Chỉ tính riêng trong năm 2010, tỉnh Bắc Ninh đạt doanh thu 125 tỷ đồng từ du lịch, đón gần 200.000 lượt khách đến thăm quan. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ những năm gần đây được đầu tư mở rộng, từng bước đưa du lịch Bắc Ninh trở thành điểm đến quen thuộc trong nước.

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.