NSƯT Trần Hạnh: "Lão nông" ở… thành phố

 Người ông nhỏ thó, bàn tay khẳng khiu đến nỗi khi ông mở cửa, tôi lo sợ ông sẽ không kéo nổi cánh cửa sắt to để vào nhà. Và ấn tượng nhất có lẽ là cái lối xưng hô “bố - con” của Trần Hạnh, làm cho người lần đầu tiên nói chuyện với ông cũng cảm thấy như thân quen từ bao giờ…

Tôi theo chân NSƯT Trần Hạnh về ngôi nhà nhỏ trên phố Trần Quý Cáp. Ông mặc chiếc áo sơ mi trắng ngà đã rách lỗ và chiếc quần kaki bạc phếch, tất tả trong chiếc dép lê cũ khiến tôi liên tưởng đến những nhân vật… khốn khổ mà ông vẫn thường đóng. Người ông nhỏ thó, bàn tay khẳng khiu đến nỗi khi ông mở cửa, tôi lo sợ ông sẽ không kéo nổi cánh cửa sắt to để vào nhà. Và ấn tượng nhất có lẽ là cái lối xưng hô “bố - con” của Trần Hạnh, làm cho người lần đầu tiên nói chuyện với ông cũng cảm thấy như thân quen từ bao giờ…

Anh thợ giầy say mê ánh đèn sân khấu

NSUT Trần Hạnh

Duyên nợ nào đã đưa Trần Hạnh đi theo con đường nghệ thuật?

Bố lập gia đình khi mới ngoài 20 và dù đã vợ con bìu ríu nhưng không sao bỏ được những buổi "chơi" kịch. Ban ngày đi làm giầy, ban đêm về bố lại "ham hố" tập kịch tại gò Long Vân (nhà nổi trên hồ Thuyền Quang bây giờ) đến 11 -12 giờ đêm mới lọ mọ về nhà. Hồi đó, bố chỉ nghĩ rằng nó là sự vui vẻ tạm thời, nó như sự giải khuây trong chốc lát sau những giờ làm việc vất vả để được hòa mình vào một đời sống khác, một cảnh huống khác, một tâm trạng khác của cuộc đời vốn đa diện này.


Khi mọi người vào học khóa đầu tiên đào tạo diễn viên chính quy của trường Sân khấu thì bố đành phải rẽ ngang về Đoàn kịch Hà Nội bởi lý do duy nhất là phụ cấp ở đó cao hơn 10 đồng. Giá như chuyện đời suôn sẻ thì anh thợ đóng giầy là bố đây đã được an nhàn tuổi già chứ không còn phải theo các đoàn làm phim long đong nay đây mai đó. Biết làm sao khi trong bố cái máu ham vui, ham văn nghệ đã ngấm tự bao giờ.


Nguyên nhân nào khiến bác toàn nhận những vai bình dân?

 Bố là trai gốc 4 đời ở Hà Nội đấy chứ. Người Hà Nội thường được tiếng hào hoa phong nhã, nhưng hình thức là của trời cho, đâu phải ai cũng giống ai. Mặt bố nhàu nhĩ, đau khổ nhiều nếp nhăn, dáng điệu dúm dó, theo logic, người ta sẽ phân cho những vai nhà quê, nghèo khổ. Thế cũng chẳng sao, phố thị nào chẳng mọc từ nông thôn, anh thành phố nào chẳng có gốc gác nông dân? Trong khi đó, bố biết đi cày, bừa, biết tát gầu dai, gầu sòng. Hồi đi làm đường sắt cùng sống với bà con nông dân, ở trong nhà người ta, người ta làm gì, mình bắt chước mình làm hộ người ta. Đâm ra biết, từ chỗ biết rồi làm thử, làm thử đâm ra quen, lên phim cứ thế mà làm thôi.

 Bố đang có ưu thế ở những vai bình dân, đạo diễn chẳng dại gì bỏ thế mạnh của mình để đánh cược với sự thành công. Họ thích ăn sẵn hơn, bố phải chiều theo chứ diễn viên ai chẳng thích được thử sức? Thế nên, bố vẫn cứ mong được sắm vai nào giàu có, sung sướng một tí, kể là diễn thôi cũng thấy mãn nguyện rồi.


Vậy đâu là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời làm nghệ thuật của bác?


Đó là còn có nhiều người ưa thích và muốn xem bố diễn, còn "quý lão nông Trần Hạnh". Là bố còn được "phục vụ".


Những năm tháng làm nghệ thuật là những ngày thần tiên trong đời bố. Bố đã học được tình yêu thiêng liêng với nghề nghiệp từ những giọt nước mắt của NSND, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi khi cụ nhìn thấy phông màn nhà hát nhăn nheo; học được sự đam mê công việc từ câu thơ một người bạn nghề: "Những ngày sân khấu không làm việc/ Nhà hát buồn như một nghĩa trang."


Và sân khấu cũng như màn ảnh nhỏ sẽ ra sao nếu bác không còn yêu thích nó nữa?


Bố vẫn đi xe máy đến các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Phú Thọ… cùng các đoàn làm phim. Mặt mũi phờ phạc cả đi. Nhưng vui và phấn chấn lắm. Các đạo diễn, dù già hay trẻ, dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư, thậm chí là sinh viên làm bài tốt nghiệp giữa kỳ vẫn tín nhiệm mời bố vào vai. Và khi đã nhận vai, dù lớn hay nhỏ, bố đều hết mình như thể đó là vai diễn cuối cùng trong đời. Gần nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật, đã có lúc do làm việc quá sức, bố phải nằm liệt trên giường bệnh hơn 3 năm trời. Thế nhưng bố vẫn cố gắng cải thiện sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho nghề. Bố chỉ sợ khán giả bỏ mình thôi chứ không sợ mình từ bỏ niềm đam mê nghề diễn.


Tình yêu đến sau hôn nhân


 Một ngày bình thường của Trần Hạnh diễn ra như thế nào?


Hàng ngày, bố dậy từ 5- 6h sáng, tự tay cơm nước, chợ búa, giặt giũ, quét tước nhà cửa, thu dọn chăn màn, vệ sinh cho vợ bị liệt nửa người sau một lần bị tai biến mạch máu não. Nhiều đêm trở trời, bố nằm trằn trọc, lo lắng liệu bà lão có ngủ ngon giấc? Thế là bố nằm đấy, nhưng mắt cứ mở thao láo, thức cùng đêm dài. Thằng út sau một lần bị tai nạn ảnh hưởng đến thần kinh, cũng không được minh mẫn, cứ lẩn tha, lẩn thẩn. Mặc dù hiện nay đã hơn 40 tuổi mà vẫn chưa có vợ con, lớn tồng ngồng mà chả khác nào đứa trẻ nên ngày ngày bố vẫn phải chăm sóc, bảo ban…

Những lúc đi đóng phim, bố phải nhờ cô con dâu thứ 2 sang chăm sóc mẹ và em. Anh em "kiến giả nhất phận", "con chăm cha không bằng bà chăm ông", trong nhà mình là người khỏe nhất thì phải chăm người yếu hơn thôi. Rảnh rỗi, không có việc gì làm, bố lại lôi những kịch bản phim cũ ra đọc, xem mình đóng vai đó có lỗi gì không, thiếu cái gì, chưa được chỗ nào hoặc là học thuộc lời thoại trong những kịch bản mới, vì giờ có tuổi rồi - phải thẩm thấu rất lâu mới thuộc lời nhân vật.


 Giờ đã nghỉ hưu, thú vui tuổi già của bác là gì?


Trà đá, thuốc lào, thuốc lá Thăng Long, nói chuyện tào lao ở quán nước đầu ngõ. Đó là điểm hẹn quen thuộc mà mọi người vẫn thường gặp để nghe bố trang trải chuyện đời, chuyện nghề, lúc lại ký hợp đồng đóng phim, có lúc, quán nước ấy thành nơi trung chuyển kịch bản cho bố, nếu bố không có mặt ở nhà.


Bố thường ngồi một mình và thích "nhìn ngó lung tung". Cuộc sống cũng như một dòng nước, nó cứ chảy cuồn cuộn như thế còn thân phận mình không khác gì một cánh bèo dạt. Nhưng bố vẫn thấy vui vì cái thân phận bèo dạt ấy. Bố an lòng với tất cả những gì mà số phận đã dành cho và ít khi buồn lắm. Có chăng, đó là khoảng thời gian ít ỏi lúc trời nhập nhẹm tối. Trong ánh chiều nhá nhem, thấy bà lão nằm co quắp, yên lặng trên giường, bố thấy xót xa vô cùng…


Tại sao bác có thể vui vẻ với cuộc sống như thế?


Miễn là mình sống được, chứ có làm sao đâu con. Nói thật, ở đây bố còn sung sướng chán. Đi nhiều nơi làm phim, thấy người ta khổ lắm. Có lần bố lên Hòa Bình, trời rét kinh khủng, thế mà trẻ con cỡ 5 – 7 tuổi chỉ có manh áo, cởi truồng đi đất. Mình thì áo trong áo ngoài, đi hai bít tất, đi giày mà còn rét run cầm cập, thế mà chúng nó chịu rét như vậy.


Vả lại con xem, thế là trải qua bao nhiêu năm lấy nhau, không có chuyện gì lớn xảy ra với cuộc sống vợ chồng bố. Ngày trước, bà ấy còn khoẻ mạnh, vui đùa, dạy dỗ con cái, giờ nằm yên đó, không suy nghĩ, không vướng bận. Đôi khi, trong đau khổ, người ta cũng tìm được hạnh phúc cho mình. Bố quan niệm, trong cuộc sống, mọi thứ diễn ra đều rất bình thường, người sướng, người khổ, kẻ ốm yếu, người khoẻ mạnh là lẽ đương nhiên, giống như mặt trời mọc xong thì lặn vậy. Nếu cứ ngồi ân hận cuộc đời, cay cú với xã hội, sẽ sớm chết vì mệt mỏi.


Con dâu bác nói rằng, bố chồng mình là một người đàn ông yêu vợ hiếm thấy. Bác chia sẻ đôi chút về chuyện tình của lão nghệ sĩ Trần Hạnh được chứ?


Ngày đó, bố đang đi làm ở công trường thì bà nội đánh điện: về ngay, mẹ ốm sắp chết. Được lãnh đạo ký quyết định cho nghỉ 3 hôm, bố hớt hải nhảy xe từ Lào Cai về Hà Nội, trong lòng bồn chồn không yên. Ấy vậy mà về tới nhà mới biết đó là "tin vịt". Cả gia đình "lập mưu" lừa bố về nhà, ép cưới vợ. Và trong vỏn vẹn 3 ngày nghỉ đó, bố lập gia đình. Bà lão lúc ấy làm ở công ty ăn uống Thủy Tạ, sống ở số nhà 24, còn gia đình bố ở số nhà 50, cùng ngõ Phát Lộc (Hàng Bạc, Hà Nội). Hai bên gia đình biết nhau từ lâu, nhưng bố không hề biết nhiều về cô gái sẽ làm vợ mình. Chuyện cưới xin được an bài trước, bố không còn lý do nào cãi lại, đành chịu cưới. Bố về hôm trước, hôn lễ được tổ chức ngay hôm sau.


Tân hôn được đúng một hôm, lại ngược lên Lào Cai làm việc. Hoàn thành công việc tại công trường Lào Cai, bố được điều về công trường Thanh Hoá làm cầu Hàm Rồng. Làm việc được một thời gian thì bị ngã nước, ốm yếu quá, nên xin về nhà. Lúc đó, bố mới có thời gian gần vợ. Thời bố, không mấy ai tự do tìm hiểu mà đều là người lớn sắp đặt. Thế nhưng bố ưng ý. Đến tận bây giờ vẫn rất hài lòng. Cũng có thể xem là kiểu tình yêu đến sau hôn nhân.


Cảm ơn bác về những chia sẻ, chúc bác mạnh khỏe và hạnh phúc!


Thu Hồng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.