NSƯT Phạm Cường nâng niu “bình pha lê” hạnh phúc!

 Từng tham gia trên dưới 700 tập phim truyền hình, sở hữu 3 Huy chương vàng tại các Hội diễn sân khấu và giải thưởng Cánh diều vàng năm 2009 dành cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất... nhưng cô vợ xinh đẹp và hai đứa con đáng yêu mới là “gia tài” lớn nhất của nghệ sĩ tài hoa Phạm Cường.

Từng tham gia trên dưới 700 tập phim truyền hình, sở hữu 3 Huy chương vàng tại các Hội diễn sân khấu và giải thưởng Cánh diều vàng năm 2009 dành cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất... nhưng cô vợ xinh đẹp và hai đứa con đáng yêu mới là “gia tài” lớn nhất của nghệ sĩ tài hoa Phạm Cường.

Thích vai diễn đa chiều

Là một người bận rộn trong công việc quản lý với cương vị Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Quân đội, lại đang theo học hai chương trình quan trọng khác, sức hút nào từ bộ phim “Chủ tịch tỉnh” khiến anh đồng ý tham gia?

“Chủ tịch tỉnh”, dài 38 tập, là bộ phim truyền hình của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam, Đạo diễn Bùi Huy Thuần, Kịch bản Đình Kinh sẽ được trình chiếu vào ngày 6/6 tới hứa hẹn sẽ làm dậy sóng dòng phim chính luận.

Gia đình NSƯT Phạm Cường
Gia đình NSƯT Phạm Cường

Bộ phim có nội dung xoay quanh các vấn đề “chạy”, từ “chạy” dự án đến “chạy” chức, “chạy” quyền. Bên cạnh đó, phim cũng đề cập đến nhiều vấn đề nóng bỏng khác của đời sống xã hội như: Những mối tình quan chức - người đẹp, sự trả giá tình - tiền - chức tước. Nếu “Bí thư tỉnh ủy” phản ảnh một Bí thư tỉnh thời đã qua thì phim “Chủ tịch tỉnh” phản ánh thời hiện tại. Những chuyện được - mất, sống - còn của đời người với nhân, nghĩa, trí, tín sẽ lôi cuốn, hấp dẫn và mang lại nhiều suy tư cho người xem.

Hóa thân vào vai ông chủ tịch, anh khắc họa tính cách nhân vật này ra sao?

Trong phim, vị Chủ tịch tỉnh là mẫu người có tri thức, năng động, quyết đoán. Nhưng đây không phải là nhân vật “một màu” - cái gì cũng tốt mà đa dạng về tính cách. Ông ta có sai lầm trong công việc cũng như trong cuộc sống, nhưng dám nhìn thẳng vào sự thật, dám sửa sai, sống có trách nhiệm và có tình. Đây là điểm thú vị khiến tôi hóa thân vào nhân vật này.

Làm được mọi việc giúp vợ trừ... đẻ!

Vào vai diễn anh có phải thường xuyên vắng nhà dài ngày?

Rất may, đoàn làm phim “Chủ tịch tỉnh” lấy bối cảnh ở Hà Nội, xa lắm cũng chỉ ở Bắc Ninh, thời gian quay phim chủ yếu từ chiều tới tối trong ngày, vậy nên việc đóng phim không ảnh hưởng tới việc công tác, học tập cũng như chăm sóc gia đình của tôi.

Anh thường tự hào rằng mình có thể làm những việc ở nhà vợ thường làm?

Đúng vậy. Tôi thường trêu vợ tôi là làm tất mọi việc của người phụ nữ trong gia đình, trừ việc... đẻ con (cười). Vì muốn chia sẻ công việc nhà, tôi có thể nấu cơm, rửa bát, cho con ăn, thức đêm trông con, dọn dẹp nhà cửa.

Không “gạt số lùi” sự nghiệp của vợ

Một thời gian dài, vợ anh (NSƯT Thu Quế) không tham gia đóng phim, phải chăng anh đã “gạt số lùi” sự nghiệp của vợ để chị nhà chuyên tâm vào chăm sóc cho gia đình?

Ôi, nói tôi “gạt số lùi” thì oan cho tôi quá. Vợ tôi rất yêu nghề diễn nhưng sau khi sinh thêm con thứ hai, thấy chăm sóc hai bé mất nhiều thời gian, công sức nên cô ấy tạm “rút lui” khỏi “Nghệ thuật thứ bẩy” một thời gian. Thu Quế tự nguyện “gạt số lùi” để tôi “giật số tiến” trên bước đường nghệ thuật. Đây là điều khiến tôi thêm nể phục và yêu vợ. 

Trong khi các diễn viên khác ở nhà lầu, xe hơi, còn anh vẫn lọc cọc chiếc xe máy cũ, anh có cảm thấy chạnh lòng?

Không, tôi chưa từng chạnh lòng. Bởi tôi nghĩ, các diễn viên ấy ngoài thu nhập ở nghề diễn, họ còn có những thu nhập khác giả như kinh doanh quần áo hay buôn bán bất động sản... Đó đều là những thu nhập chính đáng từ sức lao động họ bỏ ra. Còn tôi, tôi chỉ trông vào lương quản lý, thu nhập diễn viên với mức catxe đủ cho cuộc sống gia đình bình thường.

Buôn gì, lỗ đấy!

Tại sao anh không kinh doanh để thêm thu nhập như họ?

Trước đây tôi cũng thử kinh doanh nhưng hình như tôi không có duyên với “môn” này. Tôi buôn gì lỗ đấy. Mua vàng - vàng hạ, mua đất - đất giải tỏa! (cười). Thế nên tôi yên phận cuộc sống bình dị mà thoải mái.

Có bao giờ chị Thu Quế so sánh chồng mình không giầu bằng... chồng người ta không anh?

Vợ chồng tôi cùng quan điểm là cả hai không quá coi trọng vật chất. Thế nên vợ tôi chưa bao giờ so sánh như vậy. Vì là nghệ sĩ, chúng tôi luôn coi những vai diễn, những giải thưởng, sự yêu quý của đồng nghiệp, của khán giả là... tài sản lớn  trong cuộc sống của mình.

Sợ cuộc “hôn nhân chết”

Những lúc bất đồng quan điểm với nhau, anh và chị Thu Quế thường lặng im không nói gì hay tranh luận cho ra nhẽ?

Chúng tôi thường chọn cách thứ hai. Cả hai thường tranh luận với nhau nhưng không tới mức phải cãi vã. Tôi và Thu Quế không thích, cũng như rất sợ sự lặng im bởi khi bất đồng mà lặng im thì có lẽ tình yêu đó đã nguội lạnh và dễ dàng biến thành một cuộc “hôn nhân chết”!

Anh có một mái ấm gia đình khiến nhiều người mơ ước: người vợ xinh đẹp, tài năng, hai đứa con “nếp-tẻ” ngoan ngoãn, đáng yêu, anh thỏa mãn chứ?

Tôi rất hài lòng về cuộc sống gia đình mình đang có. Nhưng tôi không quên tâm niệm một điều: hạnh phúc như chiếc bình pha lê dễ vỡ mà hạnh phúc của vợ chồng nghệ sĩ càng mong manh dễ vỡ hơn rất nhiều. Chính vì vậy, chúng tôi luôn nhắc nhau cần phải nâng niu “bình pha lê” ấy cẩn thận.

Nâng niu bằng cách nào thưa anh?

Cả hai vợ chồng tôi khi về nhà là trút bỏ “hào quang” của nghệ sĩ, vào đúng vai trò một người chồng, người vợ, nguời cha, người mẹ trong gia đình. Chúng tôi hạn chế cái “tôi” trong mỗi người một cách tốt nhất để làm sao không được ngộ nhận mình là người “quan trọng” nên có suy nghĩ lấy nhầm phải nhau. Tôi sợ nhất sự ngộ nhận đó. Gia đình chúng tôi có nguyên tắc là vợ chồng, con cái phải hiểu, tin tưởng, nhường nhịn và tôn trọng lẫn nhau để cùng nâng niu hạnh phúc đang có.

Xin cảm ơn anh!

Thùy Dương (thực hiện)

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.