“Những đứa con biệt động Sài Gòn” bị “ép giá”?

 Hàng loạt bộ phim không đủ chất lượng chiếm sóng “giờ Vàng” khiến khán giả “bốc hỏa”. Nhà đài viện cớ không đủ phim hay để chạy theo định mức 30% phim Việt phát sóng hàng ngày. Vậy mà “Những đứa con biệt động Sài Gòn” - một bộ phim truyền hình dạng hành động được đánh giá là hay, đầy tính chiến đấu và nghệ thuật lại đang đứng “bên lề”. Vì sao?

Hàng loạt bộ phim không đủ chất lượng chiếm sóng “giờ Vàng” khiến khán giả “bốc hỏa”. Nhà đài viện cớ không đủ phim hay để chạy theo định mức 30% phim Việt phát sóng hàng ngày. Vậy mà “Những đứa con biệt động Sài Gòn” - một bộ phim truyền hình dạng hành động được đánh giá là hay, đầy tính chiến đấu và nghệ thuật lại đang đứng “bên lề”. Vì sao?

Diễn viên Hai Nhất (bên phải) vào vai Bảy Xoài - nhân vật lấy từ nguyên mẫu trùm xã hội đen Năm Cam.
Diễn viên Hai Nhất (bên phải) vào vai Bảy Xoài - nhân vật lấy từ nguyên mẫu trùm xã hội đen Năm Cam.

“Vụ án Năm Cam” thật tới... từng chi tiết!

Ở tuổi ngoài thất thập, đạo diễn tài ba Long Vân - “cha đẻ” của bộ phim “Biệt động Sài Gòn” lừng lẫy vẫn đau đáu nỗi niềm muốn người xem được thưởng thức một tác phẩm về hình tượng người chiến sĩ công an đầy tính nghệ thuật. Với sự quyết tâm lớn, Long Vân đã cùng các nghệ sỹ đã bắt tay vào làm sê-ri phim truyền hình “Những đứa con biệt động Sài Gòn”.

Trình độ võ thuật hoàn hảo

“Đây là bộ phim hành động hiếm thấy ở Việt Nam khi đạt được trình độ võ thuật hoàn hảo thế này. Hơn nữa, phim hành động là thể loại khó, không phải đạo diễn nào cũng làm được, vì đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh và tâm huyết rất nhiều. Nhưng các đạo diễn và ê-kip làm phim đã làm được bộ phim có sự hấp dẫn từ đầu đến cuối với mạch chuyện gắn kết, tiết tấu nhanh, mạnh và nhất là tính chân thật”.

Đạo diễn Vương Đức

Bộ phim dựa trên những sự kiện xảy ra trong cuộc đời Năm Cam (trong phim là Bảy Xoài). Với những tình tiết chọn lọc đặc sắc, gần 40 tập phim là một mạch chuyện gắn kết hết sức hấp dẫn. Nhưng câu chuyện chỉ là cái nền để ê-kíp làm phim phản ánh cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt và đầy mưu trí của những chiến sĩ công an đối đầu với tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đó là sự phát huy truyền thống dũng cảm, bất khuất của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn đánh Mỹ năm nào.

Các thành viên của ê-kíp làm phim toàn các tên tuổi nổi tiếng: Đạo diễn Long Vân, Đạo diễn Đặng Minh Quang, Thượng tá Công an - NSƯT - Đạo diễn Khương Đức Thuận, Đại tá - Nhà văn Nguyễn Xuân Hải, Trung tướng - Nhà văn Hữu Ước...

Ngoài ra, “Những đứa con biệt động Sài Gòn” cũng được xem là bộ phim hành động đầu tiên ở Việt Nam có sự góp mặt của đạo diễn, tác giả, cố vấn nghiệp vụ đều là các chiến sĩ công an. Thế nên, nội dung, cảnh quay, diễn xuất trong phim rất thật và nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn.

Là một Thượng tá Công an, NSƯT - Đạo diễn Khương Đức Thuận luôn ấp ủ làm một bộ phim về các chiến sĩ công an một cách thật nhất, chuẩn mực nhất từ trước tới nay. Đạo diễn Đức Thuận đã khổ công chọn một dàn diễn viên đúng hình tượng công an từ hình thức đến tác phong, lời thoại theo đúng nghiệp vụ công an, với sự thông minh, sắc bén, quả cảm. Ngoài ra, Đạo diễn còn chọn một đội ngũ cascader nổi tiếng ở TP.Hồ Chí Minh vừa giỏi võ thuật, vừa am hiểu nghệ thuật. Dẫu thế, các diễn viên vẫn phải trải qua ít nhất 2 tháng huấn luyện võ thuật. Với từng ấy nỗ lực của đoàn phim, có lẽ đây sẽ là bộ phim truyền hình đầu tiên của điện ảnh Việt Nam về đề tài người chiến sĩ công an không bị chê về cách đánh võ gượng gạo, lối diễn mang nặng tính sân khấu...

Chưa hết, “vụ án Năm Cam” lên phim được thực hiện thật tới từng chi tiết. Đạo diễn Khương Đức Thuận đưa ra dẫn chứng: Cảnh lúc khám nghiệm Phượng “Đê” do chính tổ khám nghiệm gồm 5 chiến sĩ Công an trước đây từng khám nghiệm Dung “Hà” ở 17 Bùi Thị Xuân đảm nhận nên trình tự và các bước tiến hành đều chuyên nghiệp 100%. Cảnh quay bắt Bảy Xoài cũng do các chiến sĩ đặc nhiệm từng bắt Năm Cam cách đây 10 năm thực hiện. Thậm chí, cả phòng chỉ huy của Trung tướng Nguyễn Việt Thành, chiếc ôtô đặc chủng, trại giam T17, phòng hỏi cung, bàn ghế... đều là những vật dụng từng “có mặt” trong vụ án Năm Cam.

Bị ép giá?

Với từng ấy điểm tích cực như nêu trên, vậy nhưng hiện nay “Những đứa con biệt động Sài Gòn” vẫn chưa được Nhà đài “gật đầu”!

Chỉ đạo nghệ thuật Long Vân buồn bã: “Nhà làm phim như chúng tôi đã bỏ ra gần 290 triệu đồng/tập phim, hơn chục tỷ đồng cho cả sê-ri phim. Thế nhưng Đài Truyền hình Việt Nam chỉ đồng ý mua của chúng tôi với cái giá 200 triệu/tập không hơn, dù có hay tới đâu. Nếu giá đó, chúng tôi lỗ gần 4 tỷ đồng. Như vậy, thì chúng tôi “sống” thế nào được!!!”.

Gợi nhớ thời hoàng kim của “Biệt động Sài Gòn”

“Tôi đi tới tỉnh Vĩnh Long và Bình Dương, được người dân ở đó đón chào nồng nhiệt. Họ yêu thích phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn” đến mức khiến tôi nhớ lại thời hoàng kim của bộ phim “Biệt động Sài Gòn””.

Diễn viên Hai Nhất (vai Bảy Xoài, lấy từ nguyên mẫu Năm Cam)

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã từng được xem bộ phim này bức xúc: “Một kịch bản hấp dẫn lại được những đạo diễn giỏi cùng với cố vấn giàu kinh nghiệm dàn dựng và các nghệ sỹ, diễn viên có nghề đã tạo nên một thành công hiếm thấy ở mảng phim truyền hình, nhất là về hoạt động của lực lượng Công an. Đài Truyền hình Việt Nam đã bỏ qua một bộ phim “vàng” theo đúng nghĩa. Nhà đài cần có cái nhìn công bằng, đúng đắn, cần có một cơ chế nào đó để tôn vinh những tác phẩm có giá trị, để người xem được thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa và người làm phim đủ dũng khí để xây dựng những bộ phim mang giá trị nghệ thuật cao”.

Hiện, “Những đứa con biệt động Sài Gòn” được đang “bản lẻ” cho các Đài Truyền hình Vĩnh Long và Bình Dương. Bộ phim được khán giả nồng nhiệt đón xem. Nhà sản xuất phim đang từng giờ, từng khắc chờ Đài Truyền hình Việt Nam “gỡ dây trói” để bộ phim đong đầy nhiệt huyết này được hàng triệu, hàng triệu khán giả trong và ngoài nước thưởng thức.

Phim “trộm” lên ngôi

“Đoàn làm phim chúng tôi đang phải chứng kiến “đứa con” của mình bị giới sao chép lậu TP.Hồ Chí Minh sao chép một cách công khai. Họ ghi tên phim thành: Bộ phim hành động Việt Nam đặc sắc: Vụ án Năm Cam” và quảng cáo rầm rộ trên pa-nô, áp phích. Nhà sản xuất phim như chúng tôi đang bị “móc túi” một cách công khai. Các nhà quản lý băng đĩa có biết hay chăng?”.

Đạo diễn Khương Đức Thuận

Thùy Dương 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.