Những “cái chết yểu” của showbiz Việt

Không chỉ ghiền sự hào nhoáng đến mức gây nghiện, nhiều người nổi tiếng trong showbiz Việt còn dựa hơi fan để buông lời kêu gọi góp sức chung tay, gạ gẫm mạnh thường quân trợ giúp, dùng uy tín cá nhân để chửi đối thủ, tạo scandal để hãm hại đồng nghiệp... 
Sự hào nhoáng của showbiz luôn ẩn chứa nhiều cám dỗ
Sự hào nhoáng của showbiz luôn ẩn chứa nhiều cám dỗ 
Nhờ công an xác minh lý lịch kiều nữ, hoa hậu
Tại thời điểm nghi án bán dâm tràn lan trong giới showbiz, đã có hãng phim chọn phương án kết hợp với công an phụ trách quản lý văn hoá nhằm có được thông tin, trước khi chọn vai nữ chính. Ngay cả với phóng viên, chủ đầu tư của hãng phim L. cũng đã từng sẵn sàng đặt hàng, hy vọng được cung cấp những thông tin chính xác về kiều nữ X, hoa hậu Y. một khi có ý định chọn cô nàng vào vai nữ chính trong một kịch bản mới. 
Trao đổi với chúng tôi, vị đại diện hãng phim này cho biết sở dĩ phải làm công việc này vì họ không tin và cũng không kiểm soát được hình ảnh, đời tư khá nhạy cảm của rất nhiều nghệ sĩ. Trong khi một bộ phim luôn phải đầu tư bạc tỷ, cứ lộ scandal bán dâm, bán thân hay vi phạm văn hoá như cơm bữa như thế này thì rủi ro quá cao cho nhà đầu tư, hãng phim. 
Sau những scandal đáng tủi hổ, hình ảnh người nghệ sĩ không chỉ nhạt nhoà mà còn bị xem nhẹ trong mắt nhiều người. Tham gia showbiz Việt trong vai trò nhà đầu tư, ông chủ một quỹ đầu tư thảo luận cùng một đồng nghiệp về định hướng đầu tư. Sau nhiều ngày cân nhắc, cả hai đi đến thống nhất chọn nghệ sĩ trẻ đẹp Z. để làm MV lẫn album chuyên nghiệp. 
Tại nhiều cuộc gặp sau đó, khi thấy người đẹp cưỡi con xe bốn chỗ mới cáu đến điểm hẹn, nhà đầu tư đã đưa ra câu hỏi: "Xe này có phải của em không?". Người đẹp gật đầu. Lập tức tay này nói tiếp: "Nếu anh là em, anh không cần sự giúp đỡ nào hết. Sẽ chọn phương án bán xe để làm album, MV. Khỏi phải bị ai làm phiền". Phát ngôn thẳng tính khiến nghệ sĩ nữ này ngồi im re không biết phải chữa cháy như thế nào. 
Có thể nói, câu chuyện về việc gìn giữ hình ảnh rất hiếm được người nổi tiếng trong showbiz Việt để ý, tuân thủ và gây dựng. Xu hướng mì ăn liền, đạp dư luận, dùng fan như là công cụ để đôi co đồng nghiệp, né tránh dư luận khiến hình ảnh thật của người nghệ sĩ luôn trong tình trạng đáng ngờ với nhiều hệ lụy. Những cống hiến, vì thế cũng nhạt nhoà trong lòng công chúng. 
Những hệ lụy
Dàn người mẫu trẻ tham gia hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, một trong những hoạt động cần thiết để trau dồi đạo đức.
Dàn người mẫu trẻ tham gia hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, một trong những hoạt động cần thiết để trau dồi đạo đức. 
Trưởng thành từ cuộc thi The Voice, giọng ca nữ Đ. cũng quay quắt trong môi trường nghệ thuật khi những gán ghép, bịa đặt được áp đặt lên nhân cách bản thân như vốn nó phải đúng, phải có dành riêng cho tất cả những cá nhân hoạt động nghệ thuật. Những khoảng lặng như thế cứ như hình đuổi bóng, đeo bám người nghệ sĩ trẻ bởi sự hào nhoáng của số đông đang làm nghề. Đáng nói là những trò bẩn của đồng nghiệp dành cho nhau, nghĩ về nhau không còn "nằm sâu" trong tận đáy lòng nữa mà luôn tìm mọi cách tung hê, dìu nhau mọi lúc khi có thể. 
Một loạt nhan sắc tuổi teen còn sẵn lòng phủ sóng xa hoa bản thân qua những bộ cánh đắt tiền, những chiếc túi hàng hiệu đẳng cấp trị giá hàng trăm triệu đồng để thu hút khán giả. Gần đây một vài người đẹp hot như: Q., T., T.K. còn công khai mua nhà, sắm căn hộ cao cấp dù show diễn, tuổi đời, gia cảnh không chứng minh được đó là tài sản tự làm để có được. Hành trình bay đêm vì thế trở nên ồn ào, bất chấp hơn bao giờ hết. Tất cả chỉ để đổi lấy sự long lanh giả tạo trong mắt công chúng. 
Những ca sĩ trẻ hát hay, năng lực chuyên môn thuyết phục bởi xuất thân trường lớp như T.L., H.T. thì cũng đang khốn đốn khi bị mớm những ý tưởng ngoài chuyên môn sai lầm. Họ trở nên lạc lõng, bơ vơ hơn trong thế giới showbiz hỗn mang này. Trở thành giọng hát Việt, cô gái nhỏ H.T., với nhu cầu làm đẹp chính đáng đã bị lôi lên youtube hình ảnh nhạy cảm. Chỉ vì nhìn thấy ghét hay nhìn thấy không ưa, nghệ sĩ bị tung ngay clip lộ ngực ngay tại một spa thẩm mỹ danh tiếng trên cung đường Lý Tự Trọng, liệu có nhấn chìm cô gái trẻ tài năng? Liệu cơ quan chức năng có vào cuộc để truy tim người đăng tải. Và bản thân cơ sở thẩm mỹ phải nhận trách nhiệm ra sao trước dư luận?
Hiếm khi công chúng nhận được câu trả lời thấu đáo. Tại thời điểm nam ca sĩ T.L. được mớm tung thông tin nhà trăm tỷ gây bão dư luận, giọng ca này nhanh chóng lên tiếng đính chính vẫn không dập được dư luận. Kéo theo đó là cả một thời gian dài khốn khó trong việc gây dựng lại hình ảnh, lẫn tìm show diễn. Vì vậy ngoài việc luyện thanh nhạc, hòng nâng cao nội lực, giọng ca từng đăng quang giải cao nhất cuộc thi hát này còn nỗ lực đóng phim để tìm kiếm cơ hội mới.
Có lẽ đó là một bài học quá lớn cho những nghệ sĩ trẻ khi dấn thân vào showbiz Việt với muôn vạn hệ lụy lẫn chua chát. Quanh co trong lối đi nhỏ, đường nghề rộng đường cám dỗ, đơn độc trong việc định hướng trước đầy rẫy cá nhân nghệ sĩ đua tranh, bất chấp hệ lụy để được nổi tiếng. Chung quy cũng là chữ tiền đỏ chót, đầy gièm pha theo sau chữ tình lạnh lùng chua xót.
Nên chăng cũng cần góp quỹ cho những nghệ sĩ trẻ giàu năng lực, đầy nhiệt huyết với nghề để giúp họ đầu tư sản phẩm chất lượng hơn là đổ tiền chạy theo những trai xinh gái đẹp hút mắt vốn đầy rẫy trong showbiz Việt nhưng chỉ làm họ nhanh chóng chết trong lòng công chúng hơn như hiện nay.
Đến lúc nào, thì những "biểu tượng showbiz Việt mới tự ngẫm ra để hiểu giá của một người nghệ sĩ không phải bằng con số vật chất, mà bằng tháng năm của cuộc đời để lại", thì công chúng vẫn tiếp tục sốc, bàng hoàng, ngán ngẩm, kinh ngạc, thất vọng trước những chiêu trò mà họ để lại khi màng cơn nghiện chạy đua đẳng cấp, nghiện cuộc sống xa hoa vật chất vẫn chưa bao giờ nguôi trong thế giới lắm chiêu trò, tham cuồng vọng này. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.