Ngày hôm qua, ra đường…

Luật chỉ một phần, còn lại thì mỗi người tham gia giao thông, thiếu văn hóa và ý thức chấp hành luật thì dẫu có thay đổi bao lần luật, giao thông vẫn loạn…


Thế mới biết tư duy đối phó gần như ăn sâu vào máu của dân Việt nhà mình. Nghị định 34 có hiệu lực, tất nhiên tình hình có đôi chút sáng sủa hơn, nhưng chỉ là với nhiều người đi ô tô sợ phạt nặng, còn xe máy thì vẫn lộn xộn như hề chẳng có chuyện gì. Trong lúc tắc đường, tai nạn phần lớn từ loại phương tiện tham gia giao thông này. Thể chế, xã hội, luật pháp lo cho tính mạng người dân, còn người dân lại xem đó như thể…chả phải việc của mình.
mh
Văn hóa giao thông của nhiều người dân vẫn còn rất kém

Chừng nào sợ phạt mới đi cho đúng, chừng nào còn tâm lý đối phó thì chừng đấy giao thông còn hỗn loạn. Cảnh sát và các lực lượng chức năng không thể 24/24 đừng ngoài đường mà…canh ý thức người dân. Và hẳn nhiên, điều đó có nghĩa là giao thông chỉ đi vào trật tự từ ý thức và văn hóa người đi đường, khi họ luôn ý thức rằng, đi đúng luật là an toàn cho mình và an toàn cho người khác.

Hôm qua ra đường, tôi dừng lại phỏng vấn một đồng chí Trung tá ở đội CSGT số 6, anh bày tỏ nhiều nỗi niềm, nhất là những áp lực cho lực lượng này khi Nghị định 34 ra đời. Nghị định quy định nhiều hành vi bị xử lý hành chính, từ người đi bộ, đến xe máy, ô tô. Nhưng xe máy lắm thế, hồn nhiên đè vạch, sai làn. Xử làm sao cho xuể? Chưa kể  đến việc chưa xử đã bị dân cãi tơi bời vi xót tiền bởi tiền phạt cao gấp nhiều lần. Kiểu như : “Bằng chứng đâu mà bảo tôi sai làn? Người ta sai cả thế, sao chỉ bắt mình tôi…”. Đồng chí Trung tá còn chia sẻ: “Một đội như chúng tôi, vừa điều tiết giao thông, vừa xử lý vi phạm trong lúc có ngần này người, sao xuể”?

Chính thế nên có luật mà sẽ vẫn khó để luật đi vào cuộc sống. Mà vậy thì dân sẽ nhờn, mà nhờn lại tiếp tục vi phạm. Cái triệt để ở đâu? Luật chỉ một phần, còn lại thì mỗi người tham gia giao thông, như đã nói, thiếu văn hóa, không có văn hóa và ý thức chấp hành luật thì dẫu có thay đổi bao lần luật, giao thông vẫn loạn…

Trần Ngọc Hà

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.