Lung linh lễ hội Hoa phượng đỏ

Hôm nay, Hải Phòng chính thức khai trương Lễ hội Hoa phượng đỏ-  lễ hội lần đầu tiên tôn vinh một loài hoa được coi là biểu tượng của TP Cảng. Lễ hội là tiền đề để Hải Phòng tổ chức Năm du lịch quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013. Trao đổi  với PLVN, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng – cho biết: 

Hôm nay, Hải Phòng chính thức khai trương Lễ hội Hoa phượng đỏ-  lễ hội lần đầu tiên tôn vinh một loài hoa được coi là biểu tượng của TP Cảng. Lễ hội là tiền đề để Hải Phòng tổ chức Năm du lịch quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013. Trao đổi  với PLVN, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng – cho biết:  
 Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng
- Trước hết, việc TP Hải Phòng tổ chức Lễ hội tôn vinh Hoa Phượng với ý tưởng nhằm tổ chức một loại hình lễ hội văn hoá du lịch mới, dựa trên hình ảnh hoa phượng đỏ gắn với mảnh đất, con người Hải Phòng. Thông qua đó, để khơi dậy lòng tự hào về thành phố, động viên người dân thành phố Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống “Trung dũng, Quyết thắng”, đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm phấn đấu xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, đồng thời khẳng định những thành tựu to lớn, nổi bật của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP trong công cuộc chiến đấu, bảo vệ, xây dựng và phát triển; góp phần tạo sự đồng thuận, không khí vui tươi phấn khởi trong xã hội. 
Mặt khác, tổ chức lễ hội tôn vinh Hoa Phượng Đỏ là cách để TP Hải Phòng xây dựng, gìn giữ và quảng bá thương hiệu du lịch Hải Phòng. Lễ hội Hoa phượng đỏ năm nay nhằm khởi động, tập dượt và rút kinh nghiệm cho Năm du lịch Quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013; tạo bước đột phá trong công tác tổ chức sự kiện, quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch đến với TP; mở ra cơ hội phát triển sản phẩm, mở rộng liên kết du lịch trong nước và quốc tế; đánh dấu việc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ sẽ trở thành sự kiện thường niên của TP; tạo nét khác biệt, đặc trưng riêng từ hình ảnh Hoa Phượng, góp phần làm nổi bật chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2013.
Đặc biệt, lễ hội là sản phẩm sáng tạo của gần 2 triệu người dân Hải Phòng dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền TP. Vì vậy, dù TP còn có nhiều khó khăn về kinh tế nhưng với sự ủng hộ và tham gia tích cực của các đơn vị, cộng với sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể quần chúng nhân dân, TP có niềm tin tổ chức thành công Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2012.
Sự kiện này được đánh dấu để tiến tới Năm du lịch Quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng được tổ chức tại Hải Phòng. Xin ông cho biết, Hải Phòng đã phát huy được những tiềm năng du lịch của mình hay chưa?.
- Phải khẳng định rằng, dù gặp còn rất nhiều khó khăn nhưng Hải Phòng đã và đang nỗ lực khai thác, phát huy những tiềm năng du lịch của mình. 
Trước hết, TP chú trọng phát huy tiềm năng du lịch mang nét đặc trưng của Lễ hội Hoa phượng đỏ - lễ hội chỉ riêng có tại mảnh đất giàu truyền thống này.
Trong Lễ hội Hoa Phượng, chúng tôi hướng tới những hoạt động được tổ chức trên diện rộng, ấn tượng, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức thể hiện, chú trọng đến tính mới, mang đậm bản sắc Hải Phòng; tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong nước và quốc tế. Ngoài điểm nhấn là “Đêm hội Hoa Phượng đỏ” với chương trình văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, diễu hành hoành tráng, lung linh sắc đỏ mà nhân dân và du khách vừa là chủ thể, vừa là khách thể, Lễ hội còn có các hoạt động bổ trợ sôi động tại các địa phương trong thành phố, để lễ hội trở thành ngày hội chung của toàn bộ người dân TP.
Các hoạt động đặc sắc như: Chung kết Đại hội Lân – Sư - Rồng tranh Cúp Hoa Phượng Đỏ toàn TP; chung kết liên hoan Aerobic khối các Trường ĐH, CĐ, THPT toàn TP; thi ảnh, tranh đẹp về Hoa Phượng; trưng bày và trình diễn thư pháp về chữ “Phượng”, các hoạt động ẩm thực, văn nghệ, giải trí... sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm trong TP.
Tại các quận, huyện đều có các hoạt động văn hóa, du lịch khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: Khu di tích đền thờ TRạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), hoạt động bơi thuyền trên sông Đa Độ, tua thăm quan khu di tích Nhà mạc tại huyện Kiến Thụy…
Đặc biệt, tại các khu du lịch tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên tại Cát Bà, Đồ Sơn, chính quyền địa phương, cùng các DN đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều hoạt động, dịch vụ phong phú với mong muốn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp với quý khách trong nước và quốc tế.   
Lễ tôn vinh loài “hoa lửa” là cả một sự “kỳ công” của TP cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể để lễ hội trở thành dấu ấn trong lòng người dân cũng như du khách, TP sẽ có những hoạt động “giữ lửa” như thế nào?
hp
Hải Phòng – thành phố rực rỡ sắc phượng đỏ
-  Chúng tôi xác định, quá trình “giữ lửa” để lễ hội trở thành dấu ấn trong lòng người dân cũng như du khách không hề đơn giản. Với những lễ hội có từ lâu đời, quá trình giữ gìn lễ hội có thể truyền từ thế hệ này cho thế hệ kia, nhưng với Lễ hội Hoa phượng đỏ, đây là sự khởi đầu, khơi “lửa” nên rất cần sự vào cuộc của các phương tiện truyền thông để tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân và du khách.
Tiếp theo là những hình ảnh, sản phẩm du lịch mang đặc trưng của TP và Lễ hội, là những minh chứng về sự tồn tại, phát triển của Lễ hội từ năm này qua năm khác. Do vậy, TP đã chỉ đạo trong quá trình chỉnh trang đô thị, bổ sung những cây trồng mới cây phượng vỹ để mỗi con đường, góc phố đều có màu hoa lửa.
Đặc biệt, đường Phạm Văn Đồng nối liền trung tâm TP với khu du lịch Đồ Sơn được coi là con đường nhiều hoa phượng nhất cả nước. Việc thiết kế, sáng tác và xây dựng những sản phẩm du lịch có tính biểu trưng cao như: tranh thêu, đĩa nhạc, logo... cũng được quan tâm đầu tư. Hi vọng rằng, những sản phẩm du lịch này hàng năm sẽ có sự thay đổi phù hợp với thị hiếu của du khách nhưng vẫn mang dấu ấn của TP Hoa phượng đỏ.
Ngoài ra, những tác phẩm viết về Hoa phượng đỏ, dù là bài hát, lời thơ, câu chuyện kể hay nét chữ thư pháp đều chứa đựng tình cảm của những người con đang sống tại TP hay xa quê, lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp về TP, về hoa phượng góp phần để người dân và du khách nhớ tới Lễ hội Hoa phượng đỏ.
Đặc biệt, TP rất chú trọng tới chất lượng dịch vụ du lịch, từ cơ sở vật chất tới con người phục vụ trong ngành du lịch…
Chính vì vậy, TP đã có các Nghị quyết về phát triển du lịch, ngày 04/6/2012 Thành ủy Hải Phòng vừa có Kết luận sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2006-2010, định hướng đến năm 2020, trong đó nêu rõ mục tiêu phấn đấu của TP đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 như: có tuyến bay quốc tế tới Hải Phòng, có khách sạn 5 sao, Cát Bà, Đồ Sơn trở thành khu du lịch quốc gia; phấn đấu đến năm 2015 TP thu hút được 7,4 triệu lượt khách du lịch…
Để đạt được các mục tiêu đó, TP tập trung vào các giải pháp thực hiện tốt quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các thương hiệu, sản phẩm du lịch đặc trưng của Hải Phòng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch… Đặc biệt, lễ hội Hoa Phượng Đỏ sẽ trở thành hoạt động thường niên của TP. 
Với những nỗ lực trên, chúng tôi mong muốn, mỗi mùa phượng đến lại thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước tham gia các hoạt động văn hoá, du lịch tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, để ngọn lửa của Lễ hội “cháy” mãi trong lòng nhân dân và du khách…
Xin cảm ơn ông!

Điểm nhấn của lễ hội “Hoa phượng đỏ” là chương trình diễu hành Carnaval trong Đêm hội Hoa phượng đỏ với 12 đoàn diễu hành bằng xe mô tô phân khối lớn. Tiếp sau là màn biểu diễn của các câu lạc bộ lân- sư- rồng, các đoàn múa rối của đội “rối thùng” diễn trò “vật cầu”, rước lợn “Ông Bồ”.... và những hình ảnh đặc trưng vùng biển khi đoàn thanh niên đến từ khu vực ven biển đi cà kheo mang theo lưới và mái chèo.

Carnaval diễu hành dưới nền nhạc của đội kèn đồng gồm 100 người, đồng loạt cử những bản nhạc viết về Hải Phòng. Màn hình sân khấu là các video clip giới thiệu những đường phố tiêu biểu của Hải Phòng; Cảng hàng không Cát Bi và các cảng biển; một số công trường, nhà máy mới xây dựng…cùng với cảnh đẹp về du lịch Hải Phòng như bãi biển Đồ Sơn, khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, Cát Bà, Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm; các khách sạn lớn và hiện đại của Hải Phòng...

Đêm hội “Hoa Phượng Đỏ” sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam và THP – Đài truyền hình Hải Phòng vào 20h ngày 9/6. 

 Linh Nhâm

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.