Luật ngầm nghiệt ngã đằng sau gameshow Việt

Hai ca sĩ thi hát của hai cuộc thi hot nhất hiện nay.
Hai ca sĩ thi hát của hai cuộc thi hot nhất hiện nay.
Chinh chiến tại nhiều cuộc thi âm nhạc khác nhau nhưng thành tích của nhiều gương mặt cũ không hẳn như họ mong đợi, thậm chí đi ngược lại với dự tính tốt đẹp ban đầu.
Tràn ngập thí sinh cũ trong các gameshow âm nhạc
Hiện nay, từ những gameshow lớn như Vietnam Idol, The Voice, The X Factor cho đến các sân chơi có tuổi đời nhỏ hơn như Nhân tố bí ẩn, The Winner Is, khán giả đang chứng kiến sự có mặt của rất nhiều "gương mặt thân quen". Mỗi người có một điều kiện và hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu chung lại là mong muốn tìm kiếm một điểm mốc tỏa sáng cho riêng mình khi đặt mình trong một cuộc thi và thử thách ý chí đi tìm cơ hội may mắn.
Vân Quỳnh từng là cái tên sáng giá trong thời kỳ vàng son của nhạc Việt, nổi danh cùng thời với loạt ngôi sao kỳ cựu như Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồng Ngọc. Xuất ngoại theo gia đình năm 2001 và 14 năm sau, Vân Quỳnh bỗng trở về Việt Nam tham gia Vietnam Idol như một thí sinh thông thường. Hay Kimmese, nữ rapper nổi tiếng dòng Underground bỗng dưng xuất hiện trong Giọng hát Việt cũng khiến khán giả bất ngờ. Nếu Vân Quỳnh bỏ 14 năm để làm lại từ đầu vì cô đã vắng bóng quá lâu nên khán giả trẻ không biết đến thì Kim dù không hẳn là một cái tên đình đám nhưng đã đi hát 10 năm và được biết đến ở trong nước.
Ngoài Vân Quỳnh, Kimmese, còn rất nhiều ca sỹ như Song Luân, Tiêu Châu Như Quỳnh, Pha Lê, Dương Đình Nguyên, Giang Hồng Ngọc, Anh Thúy, FB Boiz, Hải Yến Idol, Hồ Đức Lợi V.Music, Hoàng Tôn, Phan Ngọc Luân, Đinh Huy, Bùi Caroon, Xuân Lân, Phạm Hà Linh… là những thí sinh đã quá quen mặt ở cuộc thi hát.
Hiếm thành công, tràn ngập thất bại
Càng đông thí sinh là ca sỹ tham gia, cùng với sự cạnh tranh với cả những gương mặt mới, càng khiến cho cơ hội tỏa sáng trở nên khó khăn hơn. Và rất hiếm những ca sỹ có thể thỏa mãn mong ước của mình. 
Việc ca sĩ đổ xô đi thi hát cho thấy thực trạng những người làm nghệ thuật có những dấu hiệu bất lực trong nghề nghiệp. Dù đã đi hát nhiều năm nhưng họ không thể tiến sâu hơn vào nghề, và chấp nhận đứng ở hàng ngũ thí sinh cùng với những người trẻ. Họ cũng run rẩy, hồi hộp như lần đầu được hát, thậm chí rơi nước mắt như Pha Lê. Không chỉ người trong cuộc mà chính khán giả cũng không tránh khỏi ái ngại, tiếc nuối cho những  gương mặt cũ tiếp tục đứt gánh giữa đường.
Vân Quỳnh, Anh Thúy, Pha Lê... là những gương mặt tuy hội đủ thanh sắc nhưng chưa thể bứt phá lên được, và chọn cách liều lĩnh để được xuất hiện trước mặt khán giả, ngay cả khi sự háo hức của công chúng dành cho họ cũng đã vơi bớt đi nhiều. Có không ít tiết mục so ra cũng không khá hơn các thí sinh lần đầu thi hát. Màn trình diễn của Pha Lê hay Dương Đình Nguyên tại Nhân tố bí ẩn không chỉ kém sức hút mà còn phạm đầy lỗi kỹ thuật sơ đẳng. Kimmese không chỉ là một rapper mà còn được biết đến vai trò ca sĩ cũng hát nốt cao bể một loạt trong đêm Audition đầu tiên.
Pha Lê rơi nước mắt trong chương trình Nhân tố bí ẩn.
Pha Lê rơi nước mắt trong chương trình Nhân tố bí ẩn. 
Với Song Luân, dù đi hát khá nhiều năm nhưng “trai đẹp gây nhiều tiếc nuối ở The Voice” vẫn hát không thể căng cứng hơn ngay trong quãng âm thuận lợi nhất. Thậm chí, anh không lên nổi một nốt có cao độ trung bình, màu giọng và cách xử lý bài vở thì gần như là "bản sao lỗi" của Tuấn Hưng và dừng lại lần 2 ở ngay vòng giấu mặt.
"Luật ngầm" cho người thi hát
"Người cũ” đi thi hát thường không đạt được thứ hạng cao là mặc định ngầm từ trước tới nay. Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh chỉ đi đến được vòng liveshow Giọng hát Việt mùa đầu. Đông Hùng, Phương Linh may mắn hơn khi được dừng chân ở Top 4 Vietnam Idol 2013... Giang Hồng Ngọc chiến thắng Nhân tố bí ẩn, tạo nên tiền lệ nhưng đây là trường hợp hãn hữu mới xảy ra trong lịch sử các cuộc thi hát.
Ca sỹ thi hát thường dễ bị loại bởi khó tạo được sự đột phá bản thân vì cá tính âm nhạc đã định hình và thể hiện rõ từ trước đó. Những người từng đi hát được ví như “đóa hoa” đã nở, ưu thế hơn các tân binh ở kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, bản lĩnh sân khấu nhưng đây cũng đồng thời là “điểm chết” khi cảm xúc trong giọng hát của họ đã quá chai sạn. Những thí sinh lần đầu thi hát được ví như những “nụ hoa”, họ ẩn chứa cảm xúc mới, nguồn năng lượng mới và có thể đột phá, biến hóa.
Thành công của Giang Hồng Ngọc là hiếm hoi giữa nhiều ca sỹ tìm hào quang ở các cuộc thi hát.
Thành công của Giang Hồng Ngọc là hiếm hoi giữa nhiều ca sỹ tìm hào quang ở các cuộc thi hát. 
Sau Nhân tố bí ẩn, Giang Hồng Ngọc tiếp tục tạo được tiếng vang tại The Remix 2015. Sở hữu hai bệ phóng hoàn hảo nhưng việc có đi lên và bền được hay không vẫn còn là một ẩn số khi tên tuổi của cô vẫn chưa là một cái tên vững chắc trong lòng khán giả với những bản hit riêng mạnh mẽ và đáng nhớ. Ngoài Giang Hồng Ngọc, phần đông các ca sĩ thi hát không "phất" lên là bao mặc dù chút tiếng tăm vớt vát nhờ lên sóng truyền hình cũng giúp họ dễ dàng kiếm show hơn.
Đối với nhiều người, việc lăn lộn vào hết cuộc thi này đến cuộc thi khác dường như là điều tất yếu cho đến khi họ toả sáng hoặc không thể thi thố được nữa. Khán giả trông mong ở một cuộc thi truyền hình là khả năng của thí sinh, nhưng bên cạnh đó, gia vị mới và hấp dẫn thì thường có sức hút hơn với những món ăn đã quen và không còn sự nhiều tò mò. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.