Khi nghệ sĩ trẻ biết tránh xa scandal…

Giữa showbis Việt ồn ào và đầy thị phi, giữa những cơn lốc quay cuồng của hào quang và cả tha hóa, có rất nhiều sao trẻ, tài năng vẫn giữ được mình. Họ chọn những con đường đi riêng, xa rời scandal nhưng rất gần với nghệ thuật.

Giữa showbis Việt ồn ào và đầy thị phi, giữa những cơn lốc quay cuồng của hào quang và cả tha hóa, có rất nhiều sao trẻ, tài năng vẫn giữ được mình. Họ chọn những con đường đi riêng, xa rời scandal nhưng rất gần với nghệ thuật.

Họ chọn con đường riêng

Hà Anh Tuấn xuất hiện tại thị trường âm nhạc Việt Nam khi tham gia Sao mai Điểm hẹn 2006. Giọng hát nhẹ nhàng, truyền cảm, ngoại hình thư sinh khiến anh hoàn toàn có tố chất để trở thành một ca sĩ nổi tiếng, và quả thật, chàng cựu học sinh chuyên hoá trường Lê Hồng Phong bước hẳn vào làng ca nhạc. 

Ca sỹ Hà Anh Tuấn
Ca sỹ Hà Anh Tuấn

Sau 6 năm, ra 6 anbum, trở thành Phó tổng giám đốc một công ty giải trí, Hà Anh Tuấn vẫn đủ khôn ngoan và bản lĩnh để giữ mình có một khoảng cách vừa phải với showbis Việt ồn ào. Không quá xa để vẫn là một người nổi tiếng, nhưng không quá gần để bị những hào nhoáng và thị phi của nghề cuốn đi. Ai cũng thấy rõ một điều là ngoài câu chuyện tình "úp mở" với Phương Linh, anh hầu như không dính vào bất cứ scandal nào.

Với Nguyên Thảo, ca sĩ trẻ gốc Đà Lạt, scandal là một cái gì đó tồn tại ngoài mình. Tuổi nghề không ít, được đánh giá cao vì giọng hát, nhưng người ta không thấy Nguyên Thảo xuất hiện tại các buổi tiệc, lễ ra mắt lộng lẫy trong giới. Nguyên Thảo ở ngoại ô, ít kết giao với các "sao" vì "tự thấy mình không hợp” như lời cô thường giải thích.

Trong khi các giọng ca trẻ đều đều ra album một năm một vài lần, thì Nguyên Thảo nhiều năm không ra album nào dù chỉ cần tập hợp các bài hát của cô lại đã là một album chất lượng. Lặng lẽ sống và ca hát, nhưng Nguyên Thảo lại là lựa chọn ưu tiên cho các chương trình âm nhạc có chất lượng, sánh giọng cùng những giọng ca vang bóng, và mỗi lần xuất hiện đều chinh phục lòng người bởi sự nền nã và giọng hát có hồn...

Ca sỹ Nguyên Thảo
Ca sỹ Nguyên Thảo

Khi Thái Trinh lần đầu xuất hiện trên mạng với giọng hát thiên thần, phát âm tiếng Anh chuẩn và gẩy đàn rất phong cách, cô đã trở thành một hiện tượng. Nhưng trái với dự đoán, cô không gia nhập showbis. Mới đây, Trinh xuất hiện tại Bài hát Việt, giành hai giải sau hai năm vắng bóng, giọng hát vẫn trong sáng nhưng "đã" chín hơn. Ăn mặc trang nhã, biểu diễn chừng mực, Trinh vừa đúng với lứa tuổi của mình.

Khi có người đặt ra câu hỏi, liệu Thái Trinh có đi theo con đường của các sao trẻ hiện nay, hoặc xây dựng hình ảnh sexy, Trinh lập tức trả lời, cô đang nỗ lực để chứng minh khả năng thật sự, và cũng không tưởng tượng rằng mình mặc đồ sexy đứng trên sân khấu nhún nhảy sẽ "trông giống cái gì"...

Làm nghệ thuật nghiêm túc

Vừa qua, trong danh sách đề cử giải Cống hiến, người ta thấy đứng đầu là “cô gái nhỏ” Lê Cát Trọng Lý. Tại giải Cống hiến năm ngoái, Lý cũng đã từng được vinh danh. Mới gia nhập làng âm nhạc không lâu, Lý đã “lận lưng” khá nhiều giải thưởng, từ cống hiến cho đến Bài hát Việt. Điều này khá xứng đáng với nỗ lực của Lý trong vài năm qua.

Sáng tác của Lý lạ, giọng cô cũng khá đặc biệt, nhưng điều nổi bật nhất mà ai cũng phải thừa nhận là Lý có một tố chất của nghệ sĩ thực thụ, từ tiếng hát sơn ca trong thân hình gầy guộc, mái đầu bù xù, từ cách ngồi ôm đàn cho đến những dự án âm nhạc “không giống ai”. Lý trẻ, nhưng cũng chỉ bước chân vừa đủ vào cái giới showbis phồn hoa, giữ mình vừa đủ để vẫn là mình, không giống ai khác.

Điều Lý làm không phải là ăn mặc những bộ đồ đẹp, đi dự các buổi tiệc sang trọng. của giới sao, chụp quảng cáo… Thậm chí cô còn có mặt trong danh sách “sao xấu” vì không biết tạo hình ảnh đẹp. Nhưng Lê Cát Trọng Lý là một nghệ sĩ được trong giới nể, vì cô làm hết mình cho nghệ thuật, Lý hát, sáng tác, tập làm nhà sản xuất, tổ chức các chương trình âm nhạc, du ca…

Ca sỹ Lê Cát Trọng Lý
Ca sỹ Lê Cát Trọng Lý

Ở một lĩnh vực khác của âm nhạc, quý ông hát rock Phạm Anh Khoa, sau 5 năm “ra lò” từ Sao mai điểm hẹn đã tạo cho mình một tên tuổi kha khá. Khoa không đi theo con đường của thị trường mà chọn cho mình riêng một lối đi, anh hát rock đầy lửa, ngầu mà sang trọng. Khoa tổ chức rock show, tham gia Bước nhảy hoàn vũ, rồi mới đây thành lập ban nhạc rock, làm cái gì cũng khiến người ta phục vì còn trẻ mà làm hết mình. Lập gia đình sớm, chàng trai trẻ có vẻ ngoài đẹp bụi bặm ấy, ngoài công việc chỉ quan tâm đến gia đình mình, hầu như không có thì giờ để gia nhập làng “sao” tưng bừng.

Uyên Linh cũng là một mẫu hình của sự nỗ lực. Nổi tiếng sau Việt Nam Idol 2010, quán quân này chưa vội bước ngay vào giới giải trí mà vẫn tiếp tục việc học và rèn luyện khả năng để trở nên chuyên nghiệp hơn. Cô vắng bóng hàng năm trời để chăm chú vào những mục tiêu của mình, mặc cho dư luận bảo là Uyên Linh đã “chìm” rồi, để rồi xuất hiện mới đây, chinh phục khán giả bằng Người hát tình ca.

Ca sỹ Uyên Linh
Ca sỹ Uyên Linh

Với những con người như thế, khó mà nói giới showbis chỉ tồn tại nhờ scandal, ồn ào, phù phiếm. Họ, tuy còn trẻ, nhưng không scandal, không khoe thân, không làm trò hay chạy theo thị hiếu của thị trường. Họ chinh phục khán giả bằng khả năng thật sự, bằng giọng ca cảm xúc và nỗ lực hết mình vì nghệ thuật. Tương lai của âm nhạc Việt nên là thế.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.