Hoang mang khi ca sĩ trẻ hát nhạc xưa

Ca sĩ trẻ Hoài Lâm
Ca sĩ trẻ Hoài Lâm
(PLO) - Những năm gần đây, khá nhiều ca sĩ trẻ thuộc các dòng nhạc bắt đầu quay lại với những album nhạc xưa. Có nhiều lý do để họ chọn lựa điều này: chạy theo thị hiếu âm nhạc, khoác bộ cánh “đẳng cấp” cho mình, hoặc đó là một thể nghiệm, một đam mê.
Mới đây, nam ca sĩ trẻ Hoài Lâm - quán quân Gương mặt thân quen 2014 đã ra mắt album nhạc xưa mang tên “Cô bé ngày xưa”. Album là tập hợp các bài hát Bollero quen thuộc với nhiều thế hệ: “Gặp nhau làm ngơ”, “Không giờ rồi”, “Cô bé ngày xưa”... 
Chỉ sau hai ngày xuất hiện trên mạng xã hội, album này đã vượt mốc một triệu lượt nghe, một thành công có thể nói là bất ngờ đối với một ca sĩ chưa qua tuổi 18 khi thử sức ở dòng nhạc khá kén người nghe này. Dự định tiếp theo của Hoài Lâm là sẽ tiếp tục thực hiện các album nhạc vàng của các nhạc sĩ Lam Phương, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên...
Kế hoạch dài hơi của Hoài Lâm làm khán giả nhớ đến ca sĩ “đàn chị” Lệ Quyên. Xuất thân là ca sĩ của dòng nhạc thị trường với acoustic, pop nhẹ nhàng, trầm buồn, Lệ Quyên đã thử sức mình với dòng Bollero khi cho ra mắt các album “Khúc tình xưa”. Kế đó, cô lấn sâu hơn vào nhạc vàng với các album bán cổ điển và mới đây nhất là album các bài hát của nhạc sĩ Vũ Thành An được đánh giá đã đạt đến chiều sâu của sự trải nghiệm. 
Lệ Quyên là một trường hợp khá thành công khi “bay nhảy” từ dòng nhạc này sang dòng nhạc khác và dừng chân ở nhạc xưa. Sự thành công của cô trong lựa chọn này có phần còn vượt mặt “đàn anh” Đàm Vĩnh Hưng, cũng nhiều năm liền liên tục “tấn công” các dòng nhạc khác nhau.
Ca sĩ Lệ Quyên.
Ca sĩ Lệ Quyên. 
Tất nhiên, điều gì cũng có hai mặt của nó, chính do “ôm” quá nhiều dòng nhạc nên các ca sĩ này, dù có được lượng khán giả đông đảo ở nhiều thành phần, nhiều gu âm nhạc khác nhau, nhưng nói đến phong cách hay dòng nhạc chủ đạo làm nên thành công của họ, khán giả sẽ  khá... phân vân không biết đó là gì.
Quay lại với Hoài Lâm, nam ca sĩ này không phải là người trẻ duy nhất chọn nhạc xưa để thể nghiệm mình, nhưng có lẽ là người trẻ nhất. Trước đó, Quang Hà, Như Ý, Quách Tuấn Du... và hầu như khán giả chỉ có chút háo hức ban đầu, sau đó mọi thứ... rơi vào quên lãng. 
Nhiều người cho rằng, Hoài Lâm với các album nhạc xưa của mình có khả năng cũng chỉ như một “cơn gió lạ” của thị trường âm nhạc, thổi qua rồi thôi. 
Thứ nhất, bởi Hoài Lâm còn quá trẻ, chưa đủ trải nghiệm và chiều sâu để thể nghiệm thể loại âm nhạc mà anh đang theo đuổi. Và nữa, nhìn vào những gì Hoài Lâm đang lựa chọn: Theo đuổi dòng nhạc dân ca, lấn sân sang Bollero, và tiếp tục phát triển sang dòng nhạc bán cổ điển... người ta thấy được cái gì đó như một sự hoang mang của Hoài Lâm.
Nghệ sĩ trẻ thì nên thể nghiệm để thử sức và khám phá chính mình. Và họ chỉ có thể thành công khi tìm ra được điều thực sự phù hợp và thuộc về mình.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.