Hoàng gia Anh mặc kín đáo nhất giới hoàng gia

(PLO) - Các thành viên hoàng gia Anh ăn vận chỉn chu, mực thước hơn do chịu luật quy định nữ hoàng.

Thời trang hoàng gia luôn là một trong những đề tài được công chúng quan tâm. Cuối tháng 11, nhiều tờ báo đưa tin về trang phục của hoàng hậu Tây Ban Nha - Letizia - khi dự sự kiện cùng vua Felipe. Cô diện bộ đầm ngắn trên gối. Thiết kế màu trắng bạc của Teresa Helbig mang dáng flapper, viền thun đen và có độ ngắn được báo chí quốc tế đánh giá là táo bạo.

Trang phục của hoàng hậu Letizia Tây Ban Nha được báo chí quốc tế đánh giá là táo bạo.

Trang phục của hoàng hậu Letizia Tây Ban Nha. Ảnh:Harper's Bazaar.

Tờ Harper's Bazaar (Anh) so sánh giữa hình ảnh của hoàng hậu Tây Ban Nha với Kate Middleton - công nương xứ Cambridge. Trong khi hoàng hậu Tây Ban Nha không thiếu những chiếc áo và đầm cộc tay khoe trọn bờ vai, váy ngắn trên gối hay đồ da, những món đồ này lại không bao giờ xuất hiện trong tủ đồ của Kate Middleton - người đại diện cho thời trang hoàng gia Anh hiện đại. 

Kate Middleton cùng tất cả công nương và phu nhân khác trong hoàng gia Anh đều trung thành với phong cách thời trang kín đáo và mực thước.

Nữ hoàng Elizabeth I và các đời nữ hoàng đổ về trước thường mặc váy áo cao cổ, tay phồng uy quyền.

Nữ hoàng Elizabeth I và các đời nữ hoàng đổ về trước thường mặc váy áo cao cổ, tay phồng uy quyền.

Harper's Bazaar nhận định hoàng gia Anh có gu thời trang nghiêm trang và bảo thủ hơn cả và truyền thống này xuất phát từ quy định của nữ hoàng các triều đại cổ xưa. 

Trong hoàng gia Anh, nữ hoàng là người đứng đầu và có quyền lực tối cao, là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất đến gu thời trang chung của hoàng tộc. Trang phục của hoàng thất và những người xung quanh đều phải hợp nhãn và được sự đồng ý của nữ hoàng. Thời xưa tới nay, các nữ hoàng Anh đều mặc rất truyền thống, khắt khe và nghiêm nghị. Nữ hoàng Elizabeth I chuộng trang phục có hông rộng và cổ cao, may từ vải cao cấp. Trong khi đó, nữ hoàng Victoria có dáng người nhỏ nên ưa dùng đồ chật và chít eo để không bị "chìm" trong áo choàng khổng lồ. 

Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi trong khoảng thập niên 1950 nên hầu như gu thời trang dè dặt và kín đáo của bà giữ nguyên kể từ giai đoạn ấy cho đến tận ngày nay. Vào thời của bà, phong trào nữ quyền đang trỗi dậy. Vì thế, bà chọn những bộ váy kiểu suit, đường cắt gọn gàng cùng gam màu rực rỡ mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

* Phong cách ăn vận của hoàng gia Anh thời nữ hoàng Elizabeth II 

Suốt 65 năm qua, phong cách của nữ hoàng Elizabeth II là kim chỉ nam cho hình ảnh của hoàng tộc Anh. Bà yêu cầu tủ đồ của các thành viên trong dòng tộc chỉ có đầm dài ngang gối hoặc qua gối, che kín vai, đi kèm tất và giày có đế thấp hoặc cao vừa phải (không vượt quá 7 cm). 

Nữ hoàng công khai không thích giày đế xuồng, vậy nên không ai được mang kiểu giày này trước mặt bà. Nữ hoàng không thích váy quá ngắn, vì vậy mọi người được yêu cầu luôn mặc váy dài qua gối. Nữ hoàng cũng không chuộng màu móng tay đậm nên hoàng thất và nhân viên hoàng gia phải sơn móng tay màu nude. Nữ hoàng ăn mặc kín đáo khiến cho con dâu Camilla - nữ công tước xứ Cornwall và cháu dâu - Kate Middleton - cũng phải mặc theo như thế. Tuy nhiên, là người có tư tưởng hiện đại,  Kate Middleton cũng không ít lần vượt khuôn khổ, mắc lỗi trang phục khiến nữ hoàng Anh không hài lòng.

Trong khi đó, thành viên hoàng gia Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy và Hà Lan đều có thể ăn vận khá thoải mái vì không chịu sự quy định khắt khe nào.

Hoàng hậu Letizia là người phụ nữ đứng đầu hoàng gia Tây Ban Nha. Cô có thể mặc bất cứ thứ gì mình muốn, miễn là không phản cảm. Tương tự, hoàng hậu Silvia của Thụy Điển tuổi đời còn khá trẻ, quan điểm ăn mặc đối với công chúa Victoria, Madeleine và Sofia vì vậy cũng không quá khắt khe.

Nữ hoàng Grace Kelly và công nương

Nữ hoàng Grace Kelly (trái)và con dâu - công nương Charlene xứ Monaco.

Xứ Monaco nửa đầu thế kỷ 20 do công chúa Charlotte cai quản cũng bị giới hạn cách ăn vận. Nhưng từ khi Grace Kelly, nữ minh tinh Hollywood thay thế vị trí người đứng đầu, bóng dáng của thời trang và sự nổi loạn trong ăn mặc trở nên phổ biến hơn. Giờ đây, những người con của công nương Grace Kelly dần trở thành tín đồ của nhà mốt Chanel, trong khi công nương Charlene - con dâu của bà lại trung thành với phong cách cá tính, mạnh mẽ của Aterlier Versace và Armani.   

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.