Gặp 8X làm phim “Hoa Đào”

Ngày 24/8, Cục Điện ảnh và Fafilm Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Tuần phim kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Nguyễn Thế Vinh - Đạo diễn phim “Hoa Đào”, bộ phim được chiếu khai mạc Tuần phim tại nhiều địa phương trong cả nước...

Ngày 24/8, Cục Điện ảnh và Fafilm Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Tuần phim kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Nguyễn Thế Vinh - Đạo diễn phim “Hoa Đào”, bộ phim được chiếu khai mạc Tuần phim tại nhiều địa phương trong cả nước.

* Trông anh chỉ mới ngoài đôi mươi, vậy “gia tài” của anh có mấy bộ phim?

a
Đạo diễn Nguyễn Thế Vinh

- Tôi 25 tuổi, tốt nghiệp Khoa Đạo diễn, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh được 3 năm. Sau khi ra trường, tôi về đầu quân tại Hãng phim Truyện I. “Hoa Đào” là bộ phim đầu tay của tôi.

* Ông Nguyễn Đăng Chương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói rằng, mỗi năm có hàng chục đạo diễn trẻ ra trường, tuy nhiên họ rất khó có cơ hội nhận vở, nhận phim. Vậy cơ duyên nào khiến anh trở thành đạo diễn phim “Hoa Đào”?

- Kịch bản “Hoa Đào” được duyệt sản xuất và kinh phí từ 2 năm trước. Lúc đầu, phim được giao cho đạo diễn khác làm nhưng vì một số lý do, đạo diễn đó không làm nữa. Để trở thành đạo diễn của phim, tôi cũng phải trải qua một cuộc sát hạch, nói nôm na là một cuộc thi tuyển.

Tôi phải trình bày trước Ban Giám đốc Hãng phim về cách xử lý kịch bản, cách dàn dựng, thể hiện cốt truyện, nhân vật. Lãnh đạo “OK” và giao phim cho tôi làm.

Khi tôi làm phim, mẹ tôi - Đạo diễn Phương Hoa - đã giúp đỡ, tư vấn cho tôi rất nhiều.

* Từ bao đời nay, hoa đào là hồn cốt của xứ rồng bay, thậm chí nó còn được rất nhiều người nêu ý kiến nên chọn hoa đào là Quốc hoa của Việt Nam. Làm phim phải như thật, thế nhưng trong phim, sự xuất hiện của hoa đào giả (tất cả mọi người xem đều nhận ra là hoa giả) lẫn hoa đào thật khiến người xem cảm thấy phim có cái gì đó giả tạo, khiên cưỡng?

- Tôi làm phim “Hoa Đào” vỏn vẹn chỉ có 6 tháng, trong đó mất 2 tháng chuẩn bị, 2 tháng quay và 2 tháng làm hậu kỳ. Sở dĩ có một số cảnh phải sử dụng hoa đào giả là bởi tại thời tiết. Năm ngoái, thời tiết nóng, hoa đào mất mùa. Các vườn đào cây đều đen sì, nụ hoa khô quắt. Vì hoa thật quá xấu nên chúng tôi phải bỏ nhiều cảnh quay có hoa thật, sử dụng hoa giả cho những cảnh quay cận cảnh hay đặc tả hoa đào.

Mặt khác, phim nhựa một cảnh quay phải mất một tiếng. Hoa đào chỉ nở tháng Tết, với tốc độ quay đó, để chỉ sử dụng hoa thật chúng tôi phải mất nhiều năm mới hoàn thành bộ phim. Một số người nói rằng nếu kinh phí bớt hạn hẹp thì phim sẽ khác.

* Một số nhà báo cho rằng cốt truyện phim không mới và thiếu kịch tính, bộ phim quay cận cảnh một số cảnh nóng là điều không cần thiết và các nhân vật nữ trong phim tạo ấn tượng không đẹp về người Thủ đô nghìn năm văn hiến?

- Mỗi bộ phim đều có kịch bản. Phim muốn hay trước tiên phải có kịch bản hay. “Hoa Đào” được làm tuân thủ theo cốt truyện và kịch bản. Do đó, các nhân vật trong phim được xây dựng và thể hiện theo ý tưởng của kịch bản. Mỗi người xem có một cảm nhận riêng khi xem phim.

Một cảnh trong "Hoa Đào"...
Một cảnh trong "Hoa Đào"...

Hoa đào chỉ là cái cớ để biên kịch và đạo diễn chuyển tải tới khán giả những xung đột về lối sống, sự suy nghĩ của các thế hệ khi cơn bão đô thị hóa tràn qua các vùng quê. Sự đứt gãy của các mối quan hệ giữa cha và con, giữa vợ và chồng, anh và em đã dẫn tới bi kịch gia đình. Tôi làm phim này với cái nhìn, cách cảm và cách thể hiện của thế hệ 8X. Theo tôi, phim không hề nói xấu phụ nữ Việt. Phim cũng có những điểm sáng.

Với tôi, phụ nữ không phải là quanh quẩn ở nhà với cái chổi và một mớ nồi xoong, họ năng động và mạnh mẽ không kém gì nam giới. Một người phụ nữ xinh đẹp, lăn lộn kiếm tiền nuôi chồng nuôi con, trong khi người chồng nhu nhược thì mải mê với sự nghiệp, không quan tâm và không có chính kiến gì trong cuộc sống cũng như đời sống vợ chồng. Sự lỡ lầm của người vợ có thể tha thứ. Chính người chồng ăn bám vợ mới xấu.

* Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công với những bộ phim tiếp theo.

Nội dung phim “Hoa Đào”:

Sắc hồng hoa đào là sự ám ảnh đối với ông Lâm (Viết Liên) - người đàn ông góa vợ sinh ra trong gia đình có truyền thống trồng hoa đào. Sắc hồng ấy bỏ bùa mê cho chàng trai câm tên Cao - con trai ông Lâm và người yêu của anh -Thảo, một cô gái bán vàng, hương dạo. Nhưng sắc hồng ấy không có chỗ trong tâm hồn những con người như Thư - con dâu ông Lâm, thiếu phụ hăm hở khát vọng làm giàu từ thị trường chứng khoán, như Quý - con gái ông Lâm, cô sinh viên khát khao muốn sang Tây, như Thanh - con trai ông Lâm, chồng Thư, nhà nghiên cứu khảo cổ nhu nhược...

“Hoa đào” khởi chiếu ngày 31/8 tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nghệ An, Huế, Đắk Lắk, Phú Yên, Cần Thơ, Khánh Hòa.

Lam Hạnh

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.