Đợi đò bên bến Tràng An

“Chú dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc à?” – Lẫn trong đám người lố nhố ở bến đò Tràng An có rất nhiều du khách mang quốc tịch Hàn Quốc và Trung Quốc, chị An (thôn Trường Xuân, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) tưởng tôi là hướng dẫn viên du lịch nên nhanh miệng mời tôi đưa du khách lên đò. Chị bảo: “Xếp hàng từ sáng sớm đến non trưa mới đến lượt đò nhà mình”…

“Chú dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc à?” – Lẫn trong đám người lố nhố ở bến đò Tràng An có rất nhiều du khách mang quốc tịch Hàn Quốc và Trung Quốc, chị An (thôn Trường Xuân, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) tưởng tôi là hướng dẫn viên du lịch nên nhanh miệng mời tôi đưa du khách lên đò. Chị bảo: “Xếp hàng từ sáng sớm đến non trưa mới đến lượt đò nhà mình”…

Bến đò Tràng An
Bến đò Tràng An

Rời bến, con đò nhỏ chở năm người chúng tôi lướt nhẹ trên dòng suối Ngọc Bích hòa vào quần thể non nước hang động thần tiên của Khu du lịch sinh thái Tràng An - nơi đất trời Hoa Lư đã được tạo hóa ban tặng từ hàng triệu năm trước.

Theo nhịp chèo khua nước, hơn 3 giờ đồng hồ chị An như một guide (hướng dẫn viên) lần lượt đưa chúng tôi thắng cảnh từ hang Địa Linh, Đền Trình, Hang Tối, Hang Sáng, Hang Nấu Rượu, Đền Trần, Hang Sính, Hang Si, Hang Ba Giọt, Hang Seo, Hang Sơn Dương, Phủ Khống, Hang Khống, Hang Trần và Hang Quy hậu, rồi lại trở về với Bến đò Tràng An.

Quần thể hang động mà chị An chèo đò đưa chúng tôi thăm quan là bộ phận thuộc Khu du lịch sinh thái Tràng An do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã và đang đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch. Khu du lịch sinh thái này hiện được UBND tỉnh Ninh Bình quy hoạch với diện tích 2.168 ha, trải rộng trên địa bàn 8 xã, phường thuộc huyện Hoa Lư, huyện Gia Viễn và TP. Ninh Bình.

Từ quy hoạch trên, UBND tỉnh Ninh Bình hiện đã phê duyệt 55 dư án đầu tư phát triển du lịch với số vốn hơn 13.064,2 tỷ đồng. Riêng năm 2011, có 6 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng số vốn là 2.764 tỷ đồng. Trong số các dự án du lịch được đầu tư, thì Khu du lịch sinh thái Tràng An là điểm nhấn nổi bật nhất.

Cũng theo quy hoạch, dự kiến đến năm 2015, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình sẽ đón 3 triệu lượt khách du lịch trở lên, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế; thu hút từ 9 trăm đến 1 triệu lượt khách trở lên lưu trú tại Ninh Bình. Qua đó, ngành du lịch sẽ tạo nghề và việc làm trực tiếp trong ngành du lịch từ 8 – 10 nghìn người và lao động gián tiếp là 20 nghìn người. Vậy để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch Ninh Bình đang từng bước tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đột phá nào?

***

Ông Hoàng Thanh Phong (Trưởng Phòng nghiệp vụ du lịch thuộc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Ninh Bình) cho biết, trước tiên đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Ninh Bình đã lập hồ sơ khoa học tôn tạo đối với 850 di tích lịch sử và được công nhận 79 di tích cấp quốc gia, 183 di tích cấp tỉnh.

Mặt khác, UBND tỉnh Ninh Bình đang chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tập trung thực hiện các nội dung công việc theo Thông báo số 2817/TB-BVHTTDL (ngày 31/8/2011) của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm hoàn tất hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền đệ trình UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản thế giới.

Bữa cơm đạm bạc của những người lái đò đưa khách du lịch thăm hang động Tràng An
Bữa cơm đạm bạc của những người lái đò đưa khách du lịch thăm hang động Tràng An

Ông Phong còn cho biết, Phòng nghiệp vụ du lịch đã và đang thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp mở các lớp bồi dưỡng kỷ năng nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân ở các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Ngoài các sản phẩm du lịch tâm linh và du ngoạn danh thắng, trong tương lai gần, Phòng nghiệp vụ du lịch sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương có các khu danh thắng nổi bật tạo các sản phẩm du lịch trải nghiệm cho du khách cùng tham gia các hoạt động dân dã của cư dân địa phương, nhằm tìm hiểu nét đẹp văn hóa cổ Tràng An.

Đó là tham gia các hoạt động tìm hiểu hát xẩm, chèo văn, gặt lúa, tát gàu sòng, gàu dây, xúc riêu, mò cua, đánh dậm… và nấu cơm niêu cùng thưởng thức các món ăn dân dã trong nông thôn, nông nghiệp của nông dân vùng đất Cố Đô.

***

Hiện tại, quần thể hang động Tràng An do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đầu tư, đang khai thác các sản phẩm du thuyền xuyên các hang động rất hiệu quả. Doanh nghiệp đã đầu tư 1000 con thuyền nhỏ, giải quyết việc chèo đò cho 1000 lao động nông nhàn của xã Trường Yên và Ninh Xuân. Trong số này có tới 80% lao động là phụ nữ, chủ yếu có độ tuổi trạc tứ tuần như chị An.

Hàng ngày, chị An cùng nhũng phụ nữ chèo đò thôn Trường Xuân có mặt từ sáng sớm ở bến đò Tràng An xếp hàng chờ lượt đón khách du lịch lên thuyền, du ngoạn xuyên các hang động. Mỗi đò có tải trọng chở 5 du khách với giá vé 100 nghìn đồng/người/lượt. Theo lời chị An lúc chèo đò đưa chúng tôi đi thăm hang động các lái đò ở Bến đò Tràng An được chủ doanh nghiệp trả công theo tổng số chuyến trong tháng, với 80 nghìn đồng/lượt đò.

Còn ông Nguyễn Văn Lực (Cán bộ quản lý Khu du lịch sinh thái hang động Tràng An) cho biết: “Thu nhập của người chèo đò ở Bến đò Tràng An phụ thuộc vào số lượng khách du lịch. Các tháng đông khách, người chèo đò thu nhập từ 4 – 5 triệu đồng/người, nhưng cũng có tháng chỉ được 2 – 2,5 triệu đồng/người”.

Chia tay ông Lực và chị An, tôi rời Khu du lịch sinh thái Tràng An còn bộn bề các công trình dỡ dang, để tiếp tục hành trình của mình. Nhìn cảnh chiều muộn, mưa xuân còn lây rây phủ bụi lên từng con đò nhỏ đang lướt sóng trên dòng suối Ngọc Bích, chở du khách về bến đò Tràng An, bất giác tôi nhớ đến chị An và những phụ nữ đang hàng ngày đợi đò ở bến Tràng An. Họ chăm chỉ như những thân cò, ngày ngày chăm chỉ làm bổn phận nghiệp dư của một hướng dẫn viên du lịch, đưa cảnh đẹp của quê hương mình “sải cánh” mênh mang trong lòng du khách …

Phóng sự của Lê Trọng Hùng

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.