Ca sĩ Sao Mai Bích Hồng và “Mùa xuân đầu tiên”

Đã nhiều lần nghe Bích Hồng hát nhưng với tôi có lẽ lần này đọng lại nhiều cảm xúc nhất. Không phải bởi kỹ thuật chau chuốt, điêu luyện nơi con chữ nhấn nhá ở cái miệng duyên dáng kia, không phải bởi sự hút hồn của gương mặt trẻ đẹp mà dường như cái cách em hát đã làm tôi rung lên những tiếng thổn thức...

Hà Nội một chiều mưa xuân, trong không gian ấm cúng của phòng trà Malaideli ven hồ Trúc Bạch tôi được nghe Hồng hát. Không phải ở phòng thu hiện đại, không ở trên sân khấu lung linh đầy màu sắc, em ngồi đó hát live mộc mạc mà gần gũi. Tiếng hát thánh thót như đưa tôi trở về với làng quê miền Bắc Bộ nào đó. Nơi có giếng làng, gốc đa, vạt cải vàng nghiêng trong nắng chiều. Nơi có cô thôn nữ chiều chiều gánh nước tưới rau trên cánh đồng của vùng quê mình. Yên ả mà lắng đọng.

Đã nhiều lần nghe Hồng hát nhưng với tôi có lẽ lần này đọng lại nhiều cảm xúc nhất. Không phải bởi kỹ thuật chau chuốt, điêu luyện nơi con chữ nhấn nhá ở cái miệng duyên dáng kia, không phải bởi sự hút hồn của gương mặt trẻ đẹp mà dường như cái cách em hát đã làm tôi rung lên những tiếng thổn thức.

Giữa bao giọng hát đậm chất âm hưởng dân gian, dường như em đã tìm cho mình một cách đi riêng, tiếng hát em đã làm lay động trái tim của người nghe nhạc. Vẫn còn nguyên dáng vẻ rụt rè như cách đây 4 tháng cái thời em đi thi giọng hát Sao Mai. Vẫn còn nguyên sự e ngại trước đông người xa lạ. Em ngồi đó rụt rè, bẽn lẽn và cười nhẹ khi có ai đó hỏi về mình. Cái ánh mắt đó chỉ sáng lên, chỉ đong đầy cảm xúc khi em nói về niềm đam mê ca hát thuở nhỏ, về những giờ luyện thanh bên thầy Trung Kiên và cô giáo Phương Nga ở Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Album “Mùa xuân đầu tiên” em ra mắt đúng vào mùa xuân. Em bảo đó là mùa xuân đầu tiên của đời em, mùa xuân em ra Album để ghi dấu ấn của cuộc đời mình từ ngày em đi hát đến giờ. Với em Album này để gửi lời tri ân tới gia đình, thầy cô, bạn bè cùng khán giả yêu nhạc đã quan tâm, ủng hộ và dành tình cảm cho Bích Hồng trên con đường âm nhạc. 

Với lợi thế giọng hát nữ cao trong sáng Bích Hồng phù hợp với những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân gian. Đây cũng chính là dòng ca khúc em đã chọn để bước đi trên con đường ca hát chuyên nghiệp và đã gặt hái được những thành công đầu tiên với Giải Ba Sao Mai 2011 phong cách dân gian.

Album “Mùa xuân đầu tiên” gồm một bộ cả CD và DVD gồm những ca khúc mang đậm hồn Việt như: Giếng quê (nhạc Thuận Yến, thơ Hoài Nhân), Quê hương (nhạc Giáp Thạch, thơ Đỗ Trung Quân), Nhớ quê (nhạc Doãn Nguyên, thơ Xuân Quỳ), Về quê (Phó Đức Phương) và Huyền thoại mẹ (Trịnh Công Sơn), Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao).

Toàn bộ DVD là một câu chuyện nói về ngày đất nước hoàn toàn giải phóng (Mùa Xuân trên quê hương) khi người mẹ nhớ lại thời kháng chiến đã tham gia phục vụ tiếp tế lương thực và chăm sóc cho các chiến sĩ, mối tình của người mẹ và một chiến sĩ và sự hy sinh lớn lao cho tương lai của đất nước và bây giờ là dành cho con (Huyền thoại mẹ). Niềm hạnh phúc khi đất nước hoàn toàn giải phóng và tình yêu trong sáng của cô con gái với chàng lính trẻ (Mùa xuân đầu tiên). Tình yêu quê hương đất nước, cuộc sống của con người và nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam được thể hiện rõ nét qua 4 ca khúc còn lại. Ngày 09/2/2012 vừa qua, Bộ CD-DVD “Mùa xuân đầu tiên” của Bích Hồng đã được Hãng phim trẻ phát hành trên toàn quốc.

Lam Khê

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.