Ca sĩ Phương Thảo “chịu chơi” với niềm đam mê của mình

Ca sĩ Phương Thảo với “Chàng vinh quy”.
Ca sĩ Phương Thảo với “Chàng vinh quy”.
(PLO) - Nếu như các ca sĩ khác dành dụm tiền cát-xê của mình để mua nhà to, sắm xe xịn, Phương Thảo lại khác. Cô chấp nhận việc ở nhà bình thường, đi xe cà tàng. Bao nhiêu tiền cát-xê cô đều tích cóp để ra sản phẩm âm nhạc mới. Có thể nói, Phương Thảo là một trong số hiếm ca sĩ “chịu chơi”, yêu nghề, chăm chỉ ra mắt sản phẩm nghệ thuật.

Từng ngụp lặn trong nỗi buồn

Với khuôn mặt và giọng ca đầy biểu cảm, Phạm Phương Thảo nhanh chóng trở thành cái tên được chú ý và gặt hái được thành công trong làng nhạc phía Bắc. Nhưng ít ai biết, Phương Thảo từng nhiều lần muốn bỏ nghề. Cuộc sống showbiz khá phức tạp. Ấy là, không ít lần, Phương Thảo “chạm trán” với một số người đàn ông khiếm nhã với những lời nói, hành động phản cảm với nghệ sĩ.

Là một người tự trọng và đa cảm, cô thấy mình bị tổn thương. Rồi khi là người phụ nữ gia đình, Phương Thảo cũng từng nghĩ đến nghỉ việc hát, làm nội trợ. Cô từng ôn luyện để thi báo chí, nhưng những câu hát, điệu nhạc cứ văng vẳng trong đầu khiến cô khó tập trung học tập. Vậy là, âm nhạc quấn lấy Phương Thảo không rời. 

Nhưng bước qua “con đò ngang” cuộc đời, Phương Thảo từng ngụp lặn trong nỗi buồn khi cô đã một lần đứt gánh. Phương Thảo thường an ủi mình: “Sông có khúc người có lúc”. Cô gái xứ Nghệ luôn tin mình sẽ có người phù hợp chờ phía trước, không phải người đàn ông để lấp chỗ trống mà là người đàn ông yêu cô và trân trọng niềm đam mê nghệ thuật của mình. Và dường như ông trời bù đắp cho sự thiệt thòi của cuộc sống riêng tư bằng cách ban tặng cho cô nhiều xúc cảm âm nhạc. 

“Tại sao tôi lại trân trọng nỗi buồn như vậy? Bởi vì nỗi buồn cho tôi nhiều cảm xúc để hát và để viết. Những điều đã mất đi trong cuộc sống sẽ được bù bằng những điều khác. Tôi thấy mình điều mình được sau khi mất đi cái gì đó là mình đang hát hay hơn và có thể sáng tác được nhiều hơn”.

Không chỉ ca hát, Phương Thảo còn là cô gái xứ Nghệ đa tài khi khẳng định dấu ấn sâu sắc trong lĩnh vực sáng tác. Là một ca sĩ yêu dòng dân gian nên các sáng tác của Phương Thảo đều thấm đượm hồn quê với Gái Nghệ, Đất mẹ ngày về, Mười đoá sen thơm, Cho em thôi chòng chành, Dọc ngang đò tình… đều được giới chuyên môn đánh giá cao, khán giả yêu thích. 

Cô gái xứ Nghệ tâm sự, khi viết ca khúc, cô cảm thấy bớt bi quan, sống thoải mái hơn. Có nhiều người, chọn cách chia sẻ với người khác khi buồn, nhưng Thảo thì khác. Khi đau đớn nhất hay sung sướng nhất, cô đều chọn cách viết bài hát. Những giai điệu của tôi thường nảy ra từ những ý thơ trong đầu, dần dần mới trở thành ca khúc. Có thể nói, các sáng tác ấy đều “giải tỏa” những tình cảm, nỗi lòng và cả những cảm xúc trong đời sống riêng tư của Thảo. Cô luôn tìm nguồn sống mới nơi âm nhạc.

Niềm cảm hứng với âm nhạc dân gian

Đầu tháng 8/2018, Phương Thảo vừa ra mắt MV “Chàng vinh quy” do chính cô sáng tác. “Trạng nguyên là hình tượng văn hoá độc đáo của Việt Nam song các loại hình nghệ thuật sau này ít đề cập đến. Tôi đã ấp ủ viết một ca khúc về quan Trạng từ lâu nhưng quả thật không dễ. Mãi đến khi chứng kiến dân làng dành sự ngưỡng mộ cho một người con thành đạt trở về quê thì tôi mới có cảm hứng chắp bút và “Chàng vinh quy” ra đời từ đó.

Bài hát viết theo chất liệu tuồng và xẩm, ca từ dễ hiểu, giai điệu dễ nghe song để hát cho ra thì không đơn giản, bởi ngoài kỹ thuật thanh nhạc thì việc thể hiện sắc thái từng câu, chữ cho đạt được chất lẳng lơ và truyền tải tinh thần của nó không dễ chút nào. Là ca sĩ đam mê diễn xuất, đây là ca khúc tôi rất thích bởi nó có đất cho tôi thể hiện mình”- Phương Thảo tâm sự. 

Ca khúc “Chàng vinh quy” tái hiện không khí đón Trạng vinh quy trở về tưng bừng náo nhiệt khắp đầu làng, cuối thôn. Rộn rã đến mức chỉ cần nghe Phạm Phương Thảo cất tiếng hát cùng bài đồng dao vang dền của đám trẻ nhỏ, người nghe lập tức như “xuyên không”, náo nức hòa dòng người đón Trạng ngày nào.

Ca khúc còn khiến người nghe quyến luyến bởi cái “tình” e ấp, xốn xang của người con gái nơi quê nhà với Trạng. “Chàng vinh quy” có thể coi là một sáng tác mang màu cổ trang lạ lẫm ở giữa thời nay của Phạm Phương Thảo. 

Phạm Phương Thảo nói: “Tôi đã mong muốn làm  MV quy mô mang chất liệu cổ từ hàng chục năm nay song tìm bài phù hợp rất khó cho đến khi viết được ca khúc này”.  MV “Chàng vinh quy” được Phạm Phương Thảo “dốc vốn” đầu tư khá mạnh tay, bởi làm một MV đúng chất cổ trang, tái hiện lễ rước Trạng đòi hỏi sự công phu về mọi mặt, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ giống như các bộ phim cổ trang của điện ảnh. 

Để thực hiện MV “Chàng vinh quy”, đạo diễn Khải Hưng đã lập tức quy tụ 6 đạo diễn hùng hậu cùng thực hiện: đạo diễn, nhà quay phim, phó trưởng khoa nghệ thuật điện ảnh Trường Sân khấu điện ảnh, NSND Lý Thái Dũng, Đạo diễn Bùi Thọ Thịnh, nữ đạo diễn Lan Hương, đạo diễn Tài Văn, đạo diễn Lâm Tuyền và đạo diễn Tôn Nguyễn để có một MV độc đáo, hấp dẫn.

Nếu như các ca sĩ khác dành dụm tiền cát-xê của mình để mua nhà to, sắm xe xịn, Phương Thảo lại khác. Cô chấp nhận việc ở nhà bình thường, đi xe cà tàng. Bao nhiêu tiền cát-xê cô đều tích cóp để ra sản phẩm âm nhạc mới.

Có thể nói, Phương Thảo là một trong số hiếm “chịu chơi”, yêu nghề, chăm chỉ ra mắt sản phẩm nghệ thuật. Mỗi năm Phạm Phương Thảo đều có những sản phẩm âm nhạc riêng. Cô có trong tay “tài sản khủng” với hơn chục album CD/ MV như để thỏa mãn niềm đam mê.

Sau 20 năm ca hát, Phương Thảo luôn ấp ủ thực hiện liveshow riêng của mình. Dù có khán giả mến mộ hứa tài trợ kinh phí cho tác giả “Đò ngang, đò tình” thực hiện liveshow nhưng cô đều lắc đầu. Cô không muốn lạm dụng sự ái mộ của khán giả như thế.

Phương Thảo đang gom góp kinh tế và cả kinh nghiệm làm liveshow của các đàn anh, đàn chị. Là một người nghiêm túc, chỉn chu nghệ thuật, Phương Thảo muốn liveshow của mình là một bữa tiệc âm nhạc dân gian chỉn chu, dù thời gian có thể một vài năm nữa…

Phương Thảo sinh năm 1982 tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thảo tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Quân đội năm 2002. Năm 2003, cô làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Năm 1999 Phương Thảo đoạt giải 3 cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội”.

Sự nghiệp ca nhạc của Phương Thảo ngày càng thăng hoa khi năm 2000, 2001, 2002 cô liên tiếp giành Huy chương Vàng tại các hội diễn toàn quốc chuyên nghiệp. Năm 2003 là năm gặt hái nhiều thành công của ca sĩ Phương Thảo với giải 3 Sao Mai Tiếng hát Truyền hình và giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.