Bài hát yêu thích: “Cái bắt tay” của thị thường và chuyên môn

Chương trình “Bài hát yêu thích” do Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam sản xuất đã đi được những chặng đường đầu tiên và thể hiện nổi bật như một trong những chương trình âm nhạc truyền hình có những thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như công chúng trong thời gian qua...

Chương trình “Bài hát yêu thích” do Ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam sản xuất đã đi được những chặng đường đầu tiên và thể hiện nổi bật như một trong những chương trình âm nhạc truyền hình có những thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như công chúng trong thời gian qua...

Ca sỹ Mỹ Tâm và Văn Mai Hương
Ca sỹ Mỹ Tâm và Văn Mai Hương

Đã xuất hiện “điểm chạm”

Chương trình“Bài hát yêu thích” được xây dựng với mục đích trở thành một bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, phản ảnh đúng bộ mặt và sự phát triển của nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam thông qua việc tìm ra bài hát nào được ca sỹ nào thể hiện thành công và được công chúng yêu thích nhất, thể hiện chính xác sự vận động của thị trường âm nhạc hiện nay, điều mà các nước có nền công nghiệp âm nhạc tiên tiến thế giới đã làm được trong nhiều năm qua.

Một điểm khá thú vị là hầu hết bài hát đứng đầu về lượt nghe đã lọt vào liveshow trong khi lượt nghe chỉ chiếm 50% quyền quyết định bài hát nào sẽ trình diễn tại liveshow, cho thấy “điểm chạm” giữa công chúng nghe nhạc và các nhà chuyên môn.

Điển hình như “Bay” của Thu Minh đứng đầu cả bảng kết quả bình chọn từ lượt nghe và bảng kết quả tổng hợp của lượt nghe và hội đồng tuyển chọn. Cùng với sức nóng từ đề cử giải Cống hiến cho ca sĩ của năm 2011 vừa dành cho Thu Minh, ưu thế tuyệt đối của cô trong bảng đề cử Bài hát yêu thích liveshow 3 hứa hẹn “Bay” sẽ làm nên chuyện ở Bảng xếp hạng “Bài hát yêu thích” tháng 3.

Bên cạnh đó, một số bài hát tuy không nhận được nhiều ưu ái từ lượt nghe nhưng vẫn sẽ xuất hiện tại liveshow lần này do sự bình chọn của các thành viên Hội đồng tuyển chọn là “Đường về xa xôi” và “Giấc mơ mùa thu”. Hội đồng tuyển chọn với con mắt của các nhà chuyên môn đã giúp 2 ca khúc này có cơ hội tiếp cận gần hơn với công chúng nghe nhạc qua chương trình “Bài hát yêu thích”.

Điều này là yếu tố tích cực sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, để những ca khúc chất lượng và có quan điểm nghệ thuật tốt sẽ liên tục được có cơ hội xuất hiện và thu hút hơn sự chú ý của khán giả cũng như các nhà chuyên môn. Một ca khúc đã từng xuất hiện trong Liveshow 2 là “Lá cờ” (Tạ Quang Thắng) cũng là trường hợp tương tự. Một ca khúc mang hơi hướng Country điển hình, trẻ trung, dễ nghe, nhưng không có được lượt nghe cao, đã nhờ vào sự quyết liệt của Hội đồng nghệ thuật để xuất hiện trong Liveshow BHYT tháng 2. Và ngay tại thời điểm này, “Lá cờ” đã tạo nên điều bất ngờ trong làng nhạc Việt.

“Giấc mơ tôi” của Uyên Linh đã rất quen thuộc khi là ca khúc tham gia giải thưởng của MTV Việt Nam với một clip đồ họa rất ấn tượng. Đã từng là quán quân của Bảng xếp hạng tháng 1, khả năng Uyên Linh thực hiện được điều tương tự tại Liveshow 3 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, rất nhiều bất ngờ có thể xảy ra khi liveshow 3 được coi là cuộc đổ bộ của rất nhiều các nghệ sĩ hàng đầu như Thu Minh, Phương Thanh, Lệ Quyên, Tuấn Hưng…

“Đo” được thi hiếu của công chúng

Trả lời câu hỏi, bảng xếp hạng của “Bài hát yêu thích” đã phác họa được đúng tình hình âm nhạc của Việt Nam? Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh, Giám đốc âm nhạc của chương trình “Bài hát yêu thích” thẳng thắn: “Vẫn còn quá sớm để đưa ra một nhận định gì, bởi chương trình mới trải qua 2 tháng. Trong khi, nền ca nhạc của Việt Nam cũng rất đa dạng và phong phú.

Điều kỳ vọng của chúng tôi là Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích sẽ đo được một cách tương đối chính xác thị hiếu thưởng thức âm nhạc chung của công chúng. Từ đó, tạo ra một chương trình mà các các tầng lớp xã hội đều tìm được tiếng nói của mình. Nói vui là ba thế hệ trong một gia đình đều có thể ngồi trước màn hình để xem Bài hát yêu thích.”

Chương trình “Bài hát yêu thích” hay có thể gọi là Bảng xếp hạng “Bài hát yêu thích” được kỳ vọng trở thành một bảng xếp hạng âm nhạc hấp dẫn, phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của số đông khán thính giả yêu nhạc đích thực và góp phần làm phong phú thêm đời sống âm nhạc Việt Nam hiện nay.

Liveshow thứ 3 của BHYT sẽ diễn ra vào 21 h Chủ nhật, ngày 4/3/2012 tại thành phố Hồ Chí Minh và trực tiếp trên VTV3, Đài Truyền Hình Việt Nam với các ca khúc: “Giấc mơ tôi”, Uyên Linh trình bày, “Sẽ mãi yêu anh”  (Ngọc Anh), “Bay” (Thu Minh), “Quay về đây” (Phương Thanh), “Đến bên mưa” (Đông Nhi), “Tìm lại bầu trời” (Tuấn Hưng), “Ngày chung đôi” (Văn Mai Hương)….

Bảo Châu

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.