Âm vang văn hóa biển đảo với Festival Biển 2011

Diễn ra trong suốt một tuần lễ với hơn 60 chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao, hội thảo khoa học, hội chợ, triển lãm…, Festival Biển 2011 đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách gần xa về một kỳ lễ hội hết sức sôi động và ý nghĩa.

Diễn ra trong suốt một tuần lễ với hơn 60 chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao, hội thảo khoa học, hội chợ, triển lãm…, Festival Biển 2011 đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách gần xa về một kỳ lễ hội hết sức sôi động và ý nghĩa. Du khách muốn biết nhiều hơn về văn hóa biển đảo tại Khánh Hòa, đặc biệt là quần đảo Trường Sa, một vùng biên cương của Tổ quốc chưa xuất hiện nhiều tại tuần lễ  Festival Biển 2011.

Văn hóa biển đảo

Là một tỉnh duyên hải Nam Trung bộ có bờ biển dài và đẹp nhất Việt Nam, kéo dài từ xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) đến cuối vịnh Cam Ranh (TP.Cam Ranh), Khánh Hòa có chiều dài gần 385 km (tính theo mép nước biển), cùng với 200 hòn đảo lớn nhỏ và các đảo nằm trên quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. 

Hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ với chủ đề “Du lịch biển đảo” trong chương trình “Nha Trang - Biển hẹn”, hôm qua – 15/6, Ban tổ chức Festival Biển 2011 phối hợp Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học về “Văn hóa biển đảo ở Khánh Hòa”.

Hội thảo nhằm tiếp cận, nghiên cứu và làm rõ hơn những giá trị văn hóa đặc trưng về biển đảo, thực hiện việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy tác dụng những di sản văn hóa biển đảo… để từ đó có những định hướng đúng trong quy hoạch, xây dựng các thiết chế cơ sở hạ tầng kinh tế biển đảo, bảo đảm có đầy đủ tính khoa học và yêu cầu phát triển bền vững.

Với góc nhìn của một nhà khoa học, GS.TS Khoa học Trần Ngọc Thêm (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã nêu lên khái niệm Văn hóa biển: “Là hệ thống hóa các giá trị do con người sáng tạo ra và tích lũy được trong quá trình tồn tại lấy biển cả làm nguốn sống chính… Văn hóa biển phải thỏa mãn các yếu tố đặc trưng có tính hệ thống về giá trị nhân văn, tính lịch sử, không gian, môi trường…”. 

Cũng tại cuộc hội thảo, nhiều ‎tham luận của các nhà kho học đã đề cập đến chiến lược phát triển kinh tế biển của Khánh Hòa, trong đó phải đặc biệt quan tâm đến chiến lược văn hóa biển cho ngư dân và bộ đội trên quần đảo Trường Sa bởi văn hóa biển Trường Sa là một văn hóa biển rất đặc thù, đòi hỏi phải đầu tư nhiều trí tuệ, công sức, tiền của…

Bên cạnh đó, cần phát huy truyền thống và sức mạnh tổng hợp làm nòng cốt đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa; duy trì sự ổn định trên các vùng biển, giữ vững chủ quyền, không để xẩy ra xung đột; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại quân sự, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển…như ý kiến Đại tá Nguyễn Đức Vượng - Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân.

“Biển mãi xanh”

Đây là chủ đề của Lễ bế mạc Festival Biển 2011, một chương trình nghệ thuật hoành tráng chuyển tải nhiều thông điệp về những giá trị của biển nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, cũng được diễn ra hôm qua tại Quảng trường 2/4, TP.Nha Trang.

Sau một tuần tham gia Festival Biển 2011 “Nha Trang – Biển hẹn”, hơn 100.000 du khách trong và ngoài nước đã được đắm mình trong các chương trình nghệ thuật đặc sắc như: “Dòng sông của biển; Vòng tay của biển, Khát vọng biển xanh, Vũ điệu trên biển, Lung linh sắc biển; Lễ hội Yến sào; Lễ hội rượu vang; Lễ hội ẩm thực; Lễ hội cầu ngư, Đám cưới tập thể dưới nước, Diễu hành xe Vespa cổ…”.

Trong đó, Chương trình nghệ thuật quốc tế có sự tham gia của các Đoàn nghệ thuật đến từ Hàn Quốc, Cuba; sự góp mặt các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Hiền Thục, Kasim Hoàng Vũ, Quang Linh… cùng đông đảo học sinh, sinh viên của TP.Nha Trang và TP. HCM.

Tất cả các chương trình nghệ thuật đều khắc họa những nét đẹp về văn hóa, lịch sử, tình yêu đất nước và con người của vùng đất xứ “Rừng Trầm - Biển Yến”; một vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, đầy tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển đảo, văn hoá, du lịch, xu hướng hội nhập và phát triển của Khánh Hòa.

Đặc biệt, trong tuần lễ Festival 2011 còn có các hoạt động hướng về Trường Sa như: Triển lãm ảnh về Trường Sa, trưng bày Bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê cùng nhiều hội thảo khoa học về văn hóa biển, kinh tế biển, đảo của Khánh Hòa và của cả nước.  

Festival Biển 2011 “Nha Trang – Biển hẹn” đã khép lại nhưng vẫn còn vang mãi trong lòng du khách trong và ngoài nước cũng như người dân Khánh Hòa tinh thần trân trọng, yêu mến biển đảo, non nước Việt.

Hùng Lượng

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.