Những sai lầm khi chế biến khoai tây cần phải biết

Những sai lầm khi chế biến khoai tây cần phải biết
(PLO) - Khoai tây là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng khoai tây không đúng cách, sẽ trở nên vô cùng nguy hại đối với sức khỏe của bạn.

Chế biến khoai tây như thế nào để tránh ngộ độc? 

Khoai tây chứa các Vitamin A, C, B; các khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, kali; ngoài ra còn có chất xơ và protein. Khoai tây không chỉ là thực phẩm tốt mà còn là nguyên liệu làm đẹp và chữa bệnh khá hiệu quả và rất rẻ tiền. 

Kết quả hình ảnh cho khoai tây

Tuy nhiên, để tránh ngộ độc khi chế biến khoai tây, BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, khoai tây cũng như nhiều thực phẩm khác, khi chế biến chúng ta phải cẩn trọng, chọn những củ khoai tây tươi, ngon. Không ăn những củ khoai tây nảy mầm, biến đổi màu sắc, hoặc là màu sắc bất thường, khoai tây héo… 

Ăn khoai tây với cà chua có hại không? 

Theo BS Hưng, khi chế biến khoai tây, chúng ta cần gọt vỏ và ngâm khoai tây trong nước khoảng 30 phút để giảm chất acrilamit không tốt cho sức khỏe. Dù khoai tây là nguồn cung cấp tinh bột, vitamin rất tốt nhưng chúng ta không nên sử dụng quá mà chỉ nên dùng lượng vừa phải, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, thừa cân, béo phì.  

Kết quả hình ảnh cho khoai tây

Nếu chúng ta sử dụng quá nhiều sẽ tăng cân hoặc tăng lượng đường huyết và nên sử dụng ở dạng luộc chứ không nên chiên, xào. Ví dụ, người trưởng thành khi sử dụng 1 khoai tây thay bằng nhóm ngũ cốc có thể bớt lượng cơm gạo đi (1 củ khoai tây tương đương 1-1,5gram). 

Nhiều người tiêu dùng rất lo lắng rằng khi nấu chung khoai tây với cà chua có hại dạ dày, tạo cục vón khó tiêu, BS Hưng khẳng định, thông tin này chưa chính xác, hiện chưa có tài liệu nào nghiên cứu cụ thể về vấn đề này. Trong món ăn hàng ngày, chúng ta thường dùng khoai tây kết hợp với các thực phẩm khác để trộn salat, và ăn rất ngon. 

Hạn chế ăn nếu bị tiểu đường 

Những người mắc bệnh tiểu đường thường có hàm lượng đường trong máu cao nên những người bị bệnh tiểu đường nên chú ý nếu ăn những thực phẩm giàu carbohydrat và tránh tiêu thụ chúng.

Trong khoai tây có vị ngọt, béo và giàu tinh bột do đó những người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn từ 50 đến 60% lượng tinh bột so với những người bình thường.   

Không bảo quản trong tủ lạnh 

Khoai tây là một trong những thực phẩm mà bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh do khi để ở nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột trong khoai tây sẽ chuyển thành đường. 

Lúc này hương vị khoai tây không được tươi và ngon như lúc đầu. Cách tốt nhất là bạn nên để trong túi giấy và để ở nơi không có ánh sáng mặt trời. 

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.