Gà Bá Vương: Tinh hoa Gà Xứ Thanh

Gà Bá Vương: Tinh hoa Gà Xứ Thanh
(PLO) -Nhắc đến Thanh Hóa, tôi thường chỉ nghĩ đến món nem chua trứ danh hay những món hải sản tươi ngon nức tiếng… Ấy thế nhưng, sau chuyến công tác tới vùng “Đất Vua” vừa rồi, tôi đã kịp bổ sung cho bản thân và cả những người quen một đặc sản không thể thiếu ở xứ Thanh – Gà Bá Vương.

Thực ra, cơ duyên để tôi biết đến món ăn này cũng rất tình cờ và có chút tréo ngheo. Số là, hồi tháng trước, tôi vào công tác Thanh Hóa. Sau khi hoàn thành công việc, tôi có một buổi chiều được thả phanh chơi bời. Đã vài bữa “chén” hải sản ngập răng, đã qua mấy bữa nem chua đến mức không còn quá hào hứng nên khi người bạn thân từ hồi đại học nhận nhiệm vụ đón tiếp và “chăm sóc” hỏi ăn gì, tôi bèn bảo: “Thanh Hóa ngoài nem chua và hải sản thì còn gì ngon?”.

Hỏi như vậy nhưng tôi cũng chẳng kỳ vọng nhiều. Vì thế nên, khi thấy bạn mắt sáng rực lên quả quyết: “Được! Đến Nhà hàng Đệ Nhất Gà, ăn Gà Bá Vương! Đảm bảo lạ, ngon quên đường về!”, tôi đã rất ngạc nhiên. Bụng bảo dạ, gà thì đâu chẳng như đâu, làm gì mà đến mức như vậy?! nhưng tôi vẫn lên xe theo bạn tới Nhà hàng Đệ Nhất Gà (toạ lạc ngay chân cầu mới Đông Hương, TP Thanh Hoá).

Vừa đi, theo đúng “quy trình” của thời đại công nghệ thông tin mỗi khi nghe nhắc đến một quán ăn nào đó, tôi vội vã đăng nhập tài khoản facebook, “search” tên “Nhà hàng Đệ nhất Gà” để xem đánh giá của khách hàng về dịch vụ của nhà hàng. Lúc đó, tôi mới biết rằng Nhà hàng Đệ Nhất Gà và món Gà Bá Vương từ lâu đã rất nổi tiếng trong cộng đồng những người “sành” ăn ở xứ Thanh.

Trên trang facebook của nhà hàng tràn ngập những lời khen có cánh: “Tuyệt vời. Giá cả hợp lý. Quan trọng nhất là chất lượng. Miễn chê luôn!”, hay “Món ăn ngon tuyệt đỉnh, hình thức rất thu hút khách hàng, hơn nữa giá cả lại hợp lý, phục vụ nhiệt tình chu đáo”… Tổng kết là, nhà hàng được đánh giá 4,9/5 sao.

Tới Nhà hàng rồi tôi mới nhận thấy bạn tôi đã không quá khi dành những lời có cánh để nói về Đệ Nhất Gà. Dù là người không quá mê món gà nhưng tôi vẫn phải thừa nhận rằng hai món chân gà muối ớt xanh Bá Vương và gà hấp muối Bá Vương của Nhà hàng Đệ Nhất Gà quả thật rất tuyệt. Nếu nói về hình thức thì thực sự các món này đều được trình bày rất dân dã. Thế nhưng, đằng sau sự dân dã đó là lại sự kết hợp rất tinh tế và chuẩn mực của cả màu sắc, cách trình bày cho tới hương vị. Những chiếc chân gà trắng mập tươi ngon được trang trí thêm bằng những trái ớt xanh nguyên quả nổi bật nhìn đơn giản nhưng vô cùng bắt mắt.

Đặc biệt, hương vị của món ăn mới là điều tạo nên danh xưng Bá Vương trên bàn tiệc của nó. Trong tiết trời mát dịu của những ngày đầu thu, sự hoà quyện tuyệt vời và đầy tinh tế của vị cay cay của ớt xanh, vị chua thanh của giấm gạo, vị mặn mòi của muối và nổi bật hơn cả là vị giòn sần sật, ngọt béo, thơm ngậy mà không ngấy của da gà quả thực đã chạm đến từng dây thần kinh vị giác của tôi. Chả thế mà, dù lúc đầu còn lưỡng lự nhưng về sau tôi đã vứt hết cả đũa, tay không chén liền tù tì hết cả đĩa chân gà trong ánh mắt ngạc nhiên của người bạn!

Bị hấp dẫn bởi món khai vị chân gà muối ớt xanh Bá Vương, tôi háo hức hơn hẳn với món gà hấp muối Bá Vương. Đã từng ăn nhiều món gà ở nhiều nơi nổi tiếng nhưng thực sự gà Bá Vương ở Nhà hàng Đệ Nhất Gà vẫn tạo được cho tôi những cảm nhận rất riêng. Cảm nhận đó không chỉ đến từ lớp da gà đồi vàng ruộm đúng chuẩn “nhìn đã thấy ngon” mà còn ở hương vị riêng, ngọt đậm đà và hết sức độc đáo “lặn” trong từng thớ thịt. Gà ở đây tươi tuyệt đối, dai vừa phải và da rất giòn, chuẩn vị gà sạch. Nhắc gà không thể không nhắc đến muối chanh ớt. Món ăn ngon và gia vị hợp tôi chưa ăn xong miếng thứ nhất đã lại muốn thêm miếng thứ hai. Thêm chút cay cay của bia, 2 người bạn lâu năm chúng tôi đã có một buổi tối thật thỏa mãn trong khung cảnh ồn ã nơi phố thị xứ Thanh.

Trở về từ quán ăn, tôi không khỏi suy tư, nhung nhớ Nhà hàng Đệ Nhất Gà và món Gà Bá Vương của Nhà hàng. Rõ ràng, gà vốn là món ăn vô cùng dân dã và quen thuộc với người dân. Ấy thế nhưng, giữa hàng loạt những cửa hàng gà, cả chế biến sẵn lẫn phục vụ tại nhà hàng, Gà Bá Vương vẫn tạo ra được nét riêng, khiến thực khách hứng khởi khi thưởng thức và không thể quên lãng sau mỗi lần thưởng thức. Tìm kiếm điều mới mẻ, độc đáo và khác lạ cho món ăn vốn dĩ đã quá quen thuộc là không dễ.

Sau khi vắt tay lên trán hồi tưởng lại từng cảm xúc ở nhà hàng, tôi nhận ra rằng đó là do Gà Bá Vương đã khiến người ta như được thưởng thức cả cái dư vị quê nhà mà vẫn cảm nhận được cả sự khéo léo, tinh tế của người sáng tạo ra nó. Hẳn chủ nhà hàng phải là người yêu ẩm thực thực sự mới có thể tạo ra được một công thức chế biến riêng, khiến món vừa ngon vừa đậm nét văn hoá như vậy!

Món ngon thì không nên ăn một mình. Nhưng, làm thế nào để có thể được thưởng thức món ăn mỗi khi thèm nhưng không có điều kiện để về tận Thanh Hóa hay để có được món nhậu vừa ngon vừa nhanh chóng mỗi khi có khách đột xuất?

Đem thắc mắc này hỏi người bạn, tôi đã không nén được sung sướng khi biết rằng 2 món chân gà muối ớt Bá Vương và gà hấp muối Bá Vương đã được Nhà hàng Đệ Nhất Gà công bố chất lượng và đóng gói sản phẩm bằng công nghệ tiên tiến tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và đăng ký Cục sở hữu trí tuệ cho món gà Bá Vương. Quá tuyệt! Như vậy là tôi hoàn toàn có thể chọn mua về làm quà sau mỗi chuyến công tác Thanh Hoá.

Tôi càng yên tâm hơn khi được biết các sản phẩm của Đệ Nhất Gà đã được vinh danh tại Lễ vinh danh Thương hiệu Việt Nam Vàng năm 2016 và Thương hiệu Việt an toàn vì sức khoẻ cộng đồng năm 2017. Không chỉ vậy, nó còn cho thấy khát vọng vươn xa hơn của ông chủ Đệ Nhất Gà trên hành trình định vị giá trị và thương hiệu gà Bá Vương trong thế giới ẩm thực Việt.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...

Giá xăng trong nước có thể tăng lần thứ 3 liên tiếp vào chiều nay

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng vào chiều nay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.

Niềm vui ngư dân được mùa

Trong 3 tháng đầu năm, ngư dân Cảnh Dương thu hoạch 392 tấn hải sản. (Ảnh: Thanh Hà)
(PLVN) - Trong quý I năm 2024, sản lượng đánh bắt thủy hải sản của ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đạt 392 tấn, cho doanh thu gần 60 tỉ đồng. Trong đó, riêng tháng 3/2024 đánh bắt được 335 tấn, thu hơn 50 tỷ đồng.

Kiểm tra một tiệm kinh doanh vàng lớn ở thành phố Long Xuyên

Tiệm vàng Kim Hương Dinh thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. (Ảnh: QLTT)
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, trưa ngày 2/4, Tổ chuyên trách về thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Tổng cục QLTT đã phối hợp với Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh An Giang) có mặt tại Tiệm vàng Kim Hương Dinh, tại số 39 Nguyễn Huệ, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Giá dầu Brent tăng sát mốc 88 USD/thùng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dữ liệu từ oilprice cho thấy, lúc 7h ngày 2/4 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 83,95 USD/thùng, tăng 0,24 USD/thùng tương đương tăng 0,29%; trong khi đó, giá dầu thô Brent giao ở mức 87,42 USD/thùng, tăng 0,42 USD/thùng tương đương tăng 0,48%.