Người Việt mang đến “Giấc mộng đêm hè” xao xuyến làng thời trang Paris

NTK Patrick Phạm  trình diễn BST “Bốn Mùa” trong  Tuần lễ thời trang quốc tế tại Pháp 2018
NTK Patrick Phạm trình diễn BST “Bốn Mùa” trong Tuần lễ thời trang quốc tế tại Pháp 2018
(PLO) - Là cái tên nổi bật trong làng thời trang thế giới 2 năm gần đây, Patrick Phạm – nhà  thiết kế (NTK) người Pháp gốc Việt đã đan xen trong những thiết kế lộng lẫy, quý phái kiểu châu Âu những nét duyên dáng, dịu dàng của con người Á Đông. 

Thiết kế của anh đã nhận được không ngớt lời khen ngợi từ những tạp chí, chuyên gia thời trang quốc tế. Anh đã từng thiết kế cho Công nương Herta Margarete Habsburg và Hoàng tử Sandor Habsburg thuộc hoàng gia Áo và nhiều doanh nhân, ngôi sao nổi tiếng trên thế giới.

Mẫu thiết kế mà mọi phụ nữ đều thích

Trong Tuần lễ thời trang Thu - Đông Pháp 2018  (Paris Fashion Week Couture Fall-Winter 2018) vừa qua, Patrick Phạm đã trình làng bộ sưu tập (BST) “Bốn mùa” tại Maison des Champs Élysée, Paris. Các thiết kế lộng lẫy mang đậm bản sắc Á Đông của anh khiến cả khán phòng trầm trồ không ngớt, đồng thời nhận được sự khen ngợi từ các tạp chí thời trang trên thế giới.

Trong BST, NTK người Pháp gốc Việt đã sử dụng các tông màu có nhịp chuyển, tạo cảm giác dễ chịu cho người nhìn. Từ hồng nhạt như những đóa sen thanh nhã cho đến những gam màu nổi bật đen -  đỏ quyền lực, rồi dịu dần qua những sắc thái huyền ảo của màu xanh, màu tím, màu đỏ ánh nâu như giấc mộng đêm hè.

Với chất liệu chủ đạo như lụa, len cashmere, ren và nhung cùng họa tiết đính đá thủ công kỳ, thoắt ẩn thoắt hiện trong từng lớp vải khiến các mẫu thiết kế của Patrick Phạm như một khu vườn thơ mộng đang chuyển mình theo nhịp chảy của thời gian, vụt qua như một “giấc mộng đêm hè”.

Tạp chí FabUKmagazine của Anh gọi đây là “tủ áo mà mọi phụ nữ có thể nghĩ đến sẽ mang theo trên chuyến du thuyền dạo quanh biển Đông”, “một bản giao hưởng piano độc đáo, như những vần thời Haiku Nhật Bản, ngắn gọn, mạnh mẽ, nhưng đầy xúc cảm. “Tạp chí Fashions-addict của Pháp nhận định “BST đã lột tả sức sống tràn trề và vẻ đẹp tự nhiên của mẫu phụ nữ vừa phiêu lưu mạnh mẽ, nhưng cũng vừa dịu ngọt, đáng yêu. 

Đặc biệt, Tạp chí quốc tế Grazia – Úc đã bình chọn một thiết kế của Patrick Phạm trong 25 bộ cánh lộng lẫy tinh tế nhất trong mùa Haute Couture Fall 2018, đề cử sẽ xuất hiện trong lễ trao giải Oscar năm tới. Cái tên Patrick Phạm được đặt chung với những thương hiệu nổi tiếng như Giorgio Armani, Chanel, Fendi, Dior, Elie Saab, Valentino…

Công nương Herta Margarete Habsburg và Hoàng tử Sandor Habsburg trong thiết kế của NTK gốc Việt Patrick Phạm
Công nương Herta Margarete Habsburg và Hoàng tử Sandor Habsburg trong thiết kế của NTK gốc Việt Patrick Phạm

Là NTK gốc Việt thành danh ở châu Âu, Patrick Phạm từng phục vụ cho Hoàng gia Áo đến các doanh nhân giàu có và nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới. Những cái tên đình đám kể tới kiện tướng Olympic về trượt băng nghệ thuật người Pháp - Gwendal Peizerat, người mẫu kỳ cựu người Anh - Lady Victoria Hervey, nhà sản xuất phim gốc Ấn Độ - Raja Ramani, ngôi sao thế giới mang 4 dòng máu Nhật Pháp Áo và Ai-len - Jocelyn  Luko-Sandstrom, Hoa hậu Thế giới người Việt ở Úc Jolie Nguyễn, Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh, Á Hậu Trương Thị May, diễn viên Vũ Ngọc Anh…

Nguồn cảm hứng từ quê hương Việt Nam xinh đẹp 

Sinh ra ở Việt Nam nhưng gia đình chuyển đến Pháp từ nhỏ, NTK Patrick Phạm chia sẻ rằng, “chính cái nghề đã chọn mình”. Bởi khi còn nhỏ, anh vẫn cho rằng mình học điện tử để nay mai làm kỹ sư. Nhưng cho đến năm 20 tuổi, khi cùng cô bạn thân đi chọn áo cưới ở Pháp, anh cho rằng những thiết kế này có vẻ “hơi nhàm chán”.

Người bạn của anh cũng đồng tình, vì vậy cô đã gợi ý anh làm thử váy cưới cho đám cưới của cô. Anh đồng ý và bắt đầu về nhà tìm tòi học hỏi về thiết kế, chất liệu vải. Khi sản xuất vài ba chiếc váy cưới đầu tiên, thiết kế của Patrick đã được bạn bè anh ủng hộ. Từ đó, anh quyết định chuyển sang thiết kế và kinh doanh áo cưới. 

Khi bắt đầu, anh làm việc cho một số thương hiệu có tiếng ở Pháp “vừa để học vừa để làm”. Patrick Phạm thích “tái chế” những chiếc áo cưới, anh thích xé rách, may vá, “diễn giải” lại chiếc váy theo cách riêng của mình, nhưng với mục đích duy nhất là cung cấp cho cô dâu một hình ảnh hoàn hảo, phù hợp với hình dáng, mong đợi và câu chuyện của họ.

Thiết kế của anh luôn đến từ nhu cầu thực tế trong cuộc sống, nhưng được “tô vẽ thêm” bởi trí tưởng tượng của người nghệ sĩ. Nhận thấy hiện tượng “cưới trễ” khá phổ biến ở châu Âu, anh nghĩ tới pha màu áo cưới với những màu như đen, đỏ, vàng… vẫn giữ được sự sang trọng và quyến rũ, với chất liệu ren tuyn và những đường may ẩn hiện tỉ mỉ, tinh tế.

Tới năm 2015, Patrick Phạm quyết định theo con đường riêng mình là một nhà thiết kế cho dòng thời trang sang trọng (haute couture) và dần trở thành cái tên mà thế giới thời trang phải nhớ tới. Anh ra mắt bộ sưu tập đầu tiên Xuân – Hè 2016 nay đã có mặt trên nhiều thị trường lớn, như Pháp, Mỹ, Đức và Ả Rập. Các BST của anh đều đặn được trình diễn khắp các tuần lễ thời trang quốc tế từ Paris, Berlin cho đến Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ…  

Khi nhận được lời mời làm nhà thiết kế trang phục cho hai thành viên của Hoàng gia Áo, Công chúa Herta Habsburg và Hoàng tử Sandor Habsburg, trong bữa tiệc 100 năm của dòng họ Habsburg, tỉnh Vienna (Áo),  NTK nhận thấy một cơ hội với “rất nhiều thách thức, nhưng cũng rất quyến rũ”. Anh cho rằng, những nỗ lực trong tuần lễ thời trang Paris tháng 7/2017 đã dành được sự chú ý của Công chúa nước Áo, vì vậy mình cần làm tốt hơn. 

Khi nói về những sáng tạo của mình, NTK Patrick Phạm chia sẻ: “Tôi luôn lấy nguồn cảm hứng từ quê hương Việt Nam xinh đẹp trong ký ức tuổi thơ. Tôi tin rằng, nguồn gốc của mình vẫn luôn ẩn hiện trong sự tưởng tượng, trong những thiết kế những điểm nhấn, nét hình mang màu sắc Á Đông”.

Có thể thấy, họa tiết hoa thêu, mang xu hướng “retro”, vốn là nét trang trí truyền thống của người Việt khi xưa, cũng rất đậm chất châu Á, luôn có mặt trong đa số những thiết kế của Patrick Phạm. Là NTK gốc Việt, Patrick Phạm chia sẻ mong muốn sẽ sớm được trở về Việt Nam để cống hiến, để tìm ra “những điều thú vị riêng” của mảnh đất hình chữ S, quê hương nơi anh đã sinh ra này. 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.