Khát vọng đưa thời trang Việt Nam ra thế giới của kiều nữ 8X

Khát vọng đưa thời trang Việt Nam ra thế giới của kiều nữ 8X
(PLO) - 29 tuổi nhưng nhà thiết kế trẻ Võ Ngọc Thùy Anh (nghệ danh Anna Võ) đã có trong tay 3 tấm bằng đại học danh tiếng thế giới, sớm định danh trong làng thời trang trong nước và quốc tế. Thế nhưng kiều nữ 8X vẫn không ngừng khao khát khám phá thế giới thời trang và đưa thời trang Việt Nam ra trường quốc tế.

Từ bỏ cuộc sống giàu sang, theo đuổi đam mê

Phóng viên Báo PLVN gặp Thùy Anh trong sự kiện thời trang quốc tế VietNam Designer Fashion Week 2016 diễn ra tại TP HCM và cảm thấy bất ngờ, ngưỡng mộ trước phong thái đĩnh đạc và sự thành đạt của nhà thiết kế đẳng cấp quốc tế mới 29 tuổi.

Đứng trước những “cây đa, cây đề” của làng thời trang Việt và quốc tế, Thùy Anh vẫn luôn tự tin, quyết đoán và chuyên nghiệp với phần trình diễn trang phục do chính Thùy Anh thiết kế đã để lại một ấn tượng mạnh trong mắt người xem.

Thùy Anh (hay Urban Chic Anna Võ) có họ và tên thật là Võ Ngọc Thùy Anh, sinh năm 1987. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình nổi tiếng về thời trang. Mẹ là Nhà thiết kế Thúy Nga Design – một tên tuổi thân thuộc trong ngành thời trang nước nhà với các mẫu thiết kế dành cho chính khách Việt Nam hơn 20 năm nay.

Từ nhỏ Thùy Anh đã được làm quen và học hỏi từ mẹ. Lên 5 tuổi, cô bé đã có thể tự cầm kim và may lên những đường chỉ cơ bản cho khung một bộ quần áo. Đến năm 12 tuổi, cô đã có thể tự may cho mình những bộ trang phục hoàn thiện thay mẹ. Gia đình chính là nền tảng để cô bé tiến sâu vào ngành thời trang đang rộng mở.

Thùy Anh từng chia sẻ: Mẹ của cô là một nhà thiết kế nổi tiếng trong nước, mẫu mã trang phục luôn được đánh giá rất cao. Nhưng cô không bao giờ an phận với những gì mình đang có. Cô muốn học tập, phát triển và hiểu biết nhiều hơn. Từ quan niệm “học thầy không tày học bạn” đã hướng cho cô vươn tới những mơ ước ngay từ nhỏ.

14 tuổi cô có điều kiện ra nước ngoài học. Nghề đầu Thùy Anh chọn học không phải là về ngành thời trang mà chính là học về ngành kinh tế. Dần dà, Thùy Anh lần lượt hoàn thành các khóa học Kinh tế của Đại học Oxford (Vương quốcAnh), rồi bằng tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học San Diego (Hoa Kỳ) và cuối cùng là “ẵm” luôn tấm bằng thời trang danh giá ở Viện thiết kế thời trang Instituto Marangoni (Italy).

“Tôi nghĩ, mình học nền kinh tế của nước họ để hiểu được cách họ nhìn nhận về sự phát triển của xã hội, về sự tân tiến trong cuộc sống. Kinh tế có phát triển thì mới kéo theo các nghành nghề khác phát triển trong đó có thời trang. Khi chuyển đến học thời trang là bước cuối cùng trong con đường định hướng tương lai của tôi. Tại đây tôi học ngành Master in Fashion Design & Accessories.” – Thùy Anh chia sẻ.

Trải qua thời gian dài học tập ở nước ngoài Thùy Anh luôn nghiệm được ra rất nhiều điều. Bên cạnh học tập trên trường lớp, cô còn học ngoài xã hội. Và chính điều này đã giúp Thùy Anh học hỏi nhiều hơn nữa để có thể cho ra những sản phẩm mang đặc trưng riêng của Việt sánh vai với các nước trên thế giới.

Đưa thời trang Việt ra thế giới

29 tuổi, đi khá nhiều quốc gia trên thế giới để học tập và trải nghiệm, khi quyết định chọn “bến đỗ” cho sự nghiệp và niềm đam mê thời trang thì Thùy Anh về quê hương Việt Nam. Một phần vì cô yêu thích nơi đây, một phần cũng là vì muốn góp công sức nhỏ của mình cho ngành thời trang nước nhà.

Sau 10 năm học tập và làm việc ở nước ngoài mới đây, Thùy Anh về nước và xuất hiện trong Vietnam Designer Fashion Week 2016 với phong cách thời trang sành điệu và là tư cách nhà thiết kế khiến nhiều người bất ngờ. Bởi đây là lần đầu tiên cô diện kiến tín đồ thời trang Việt Nam sau khoảng thời gian học tập tại nước ngoài.

Trái ngược với quan điểm của mẹ, học thời trang để về làm công việc thiết kế, Thùy Anh muốn học về thời trang để kinh doanh, cô mơ ước thành một nhà kinh doanh thời trang. Chính vì vậy mà các cửa hàng thời trang bán những trang phục của chính cô thiết kế lần lượt ra đời đầu tiên tại Sài Gòn sau đó là Hà Nội và các thành phố khác, với những thương hiệu mang tên riêng của mình.

Người ngoài cuộc cứ nghĩ khi về nước Thùy Anh sẽ có gia đình “chống lưng”, nhưng cha mẹ cô bé gần như đứng ngoài việc làm ăn của con gái. Được biết nhà thiết kế Thúy Nga và chồng chỉ hỗ trợ một phần mặt bằng không tính phí làm chỗ kinh doanh, còn lại cô gái 8X này phải tự lo toan mọi thứ từ nhập nguyên liệu đến tuyển thợ, sản xuất…

Trong bộ sưu tập “ra lò”, Thùy Anh đã táo bạo mang trang phục của mình bán ngược ra nước ngoài, những trang phục do chính tay cô thiết kế được rất nhiều tín đồ hâm hộ. Cô mở cửa hàng ở hai kinh đô thời trang danh tiếng là Milan (Italy) và Boston (Mỹ). Nhiều khách hàng của cô là những người nổi tiếng như vợ chồng thượng nghị sĩ bang Boston - Barry Finegold, host chương trình truyền hình - Jeanie Mai.

Không chỉ là niềm đam mê kinh doanh mà Thùy Anh còn khao khát đem những gì mình học được, có được truyền đạt lại cho những thế hệ đi sau, thế hệ yêu thích ngành thời trang nhưng không có điều kiện đi học tập ở nước ngoài biết và cùng nhau đóng góp cho thời trang nước nhà để rồi những gì mình có được không bị ăn mòn bởi thời gian.

Hiện Thùy Anh đang là giảng viên chuyên ngành Thiết kế thời trang tại 2 trường đại học quốc tế danh tiếng nhất nhì Việt Nam là Đại học RMIT và Đại hoc Hoa Sen. “Tôi sang Mỹ học Marketing, sang Anh học Quản trị kinh doanh, sang Italy học tạo mẫu là để về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Đi qua nhiều thành phố thời trang của thế giới, tôi mong muốn Sài Gòn, Hà Nội… cũng sẽ gây ấn tượng với du khách bốn phương và trở thành những địa điểm mang đến cảm xúc tinh tế, thanh lịch, bừng sáng. Đó là đam mê của tôi” – Thùy Anh khẳng định.

“Candid chic”, “candid by day”, “chic by night” là mô tả ngắn gọn nhất về bộ sưu tập Candid Chic (tạm dịch: nàng vô tư, bộc trực) của Thùy Anh gây ấn tượng mạnh trong khuôn khổ VietNam Designer Fashion Week 2016. Bộ sưu tập đã dệt nên những mảng màu tươi tắn, cởi mở mang đậm sức trẻ tựa như tâm hồn của nhà thiết kế. 20 thiết kế ứng dụng trên nền tông màu xanh lá cây, hồng, đen, trắng được Thùy Anh lần lượt trình làng đã khái quát hóa nên hình ảnh của những nàng thị thành hiện đại: ngọt ngào mà sắc sảo, trẻ trung nhưng sang trọng vượt thời gian.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.