Yên Bái: Đánh thức tiềm năng du lịch từ bản sắc văn hóa dân tộc

Hình tượng vòng xòe cổ của dân tộc Thái lớn nhất được thực hiện bởi trên 2000 người tham gia
Hình tượng vòng xòe cổ của dân tộc Thái lớn nhất được thực hiện bởi trên 2000 người tham gia
(PLO) - Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đa sắc, mang đậm bản sắc dân tộc cùng với giá trị thiên nhiên kỳ vĩ đang trở thành hướng đi bền vững và hiệu quả nhất của du lịch Yên Bái, nhằm sớm đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Khai thác giá trị văn hóa độc đáo

Thời gian qua, nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh, nhiều lễ hội và  nghề thủ công truyền thống đã được khôi phục. Đặc biệt, công tác sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn các nghi lễ, làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian trong các lễ hội được tổ chức, phục dựng và truyền giữ trong cộng đồng dân cư. Chính điều này đã góp phần quan trọng thu hút khách du lịch và làm nên thương hiệu du lịch của Yên Bái.  

Qua việc khôi phục, bảo tồn các lễ hội truyền thống không chỉ tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân mà còn quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Giá trị văn hóa của các lễ hội truyền thống ngày càng được lan tỏa rộng rãi, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Điển hình như: Lễ Mừng cơm mới của dân tộc Xá Phó tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; Lễ Tết nhảy của dân tộc Dao đỏ tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên; Lễ hội Xé then của dân tộc Thái tại thị xã Nghĩa Lộ; Lễ Cầu mưa của dân tộc Dao họ tại xã Đông An; Lễ hội đền Đông Cuông của dân tộc Tày tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên; Lễ hội Hạn khuống của dân tộc Thái tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ; Lễ hội Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Căng Chải…

Bên cạnh đó, Yên Bái cũng chú trọng tới việc tôn tạo, bảo tồn các làng, bản cổ dân tộc thiểu số, làng nghề thủ công truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, điển hình như: Làng cổ Pang Cáng của dân tộc Mông tại xã Suối Giàng; Làng cổ Viềng Công của dân tộc Thái tại xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn; Bản cổ Sà Rèn của dân tộc Thái tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ…Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều thú vị độc đáo về phong tục tập quán, đời sống tâm linh, lối sống, trang phục, văn hóa, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc; được thưởng thức ẩm thực độc đáo từ các món ăn đặc trưng của mỗi dân tộc vùng cao; được chăm sóc sức khỏe từ thảo dược của núi rừng Tây Bắc. 

Cùng với văn hóa ẩm thực, các nghi lễ, phong tục tập quán, dân ca, dân vũ truyền thống và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ là những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn, thu hút du khách. Do vậy, để khai thác tiềm năng du lịch thông qua các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên ban tặng, Yên Bái đã thường niên tổ chức thành công các hoạt động văn hóa lớn như: mở tuyến du lịch văn hóa "Về cội nguồn"; tổ chức Tuần văn hóa du lịch Mường Lò, trọng tâm là lễ hội Xòe Thái Mường Lò đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng" được tổ chức tại danh thắng quốc gia ruộng bậc thang trên đèo Khau Phạ, Mù Căng Chải; Lễ hội Âm vang hồ Thác Bà… Điều đó đã khẳng định vị trí, đẳng cấp du lịch của Yên Bái trong nước và quốc tế.

Lễ hội Cầu mùa – một hoạt động văn hóa hấp dẫn của người Khơ Mú tại xã Nghĩa Sơn, thị xã Nghĩa Lộ
Lễ hội Cầu mùa – một hoạt động văn hóa hấp dẫn của người Khơ Mú tại xã Nghĩa Sơn, thị xã Nghĩa Lộ

Bảo tồn văn hóa từ cộng đồng dân cư 

Hiện Yên Bái đã đạt trên 1 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, trong đó du khách đến với các lễ hội tâm linh, lễ hội truyền thống chiếm trên 50%, du khách đi du lịch sinh thái khám phá chiếm trên 30%. Vì vậy, để các lễ hội được bảo tồn nguyên gốc và có sức sống bền vững, Yên Bái đã xây dựng nhiều lễ hội thành sản phẩm du lịch được tổ chức hàng năm, với những quy mô tổ chức khác nhau, trong đó cộng đồng dân cư bản địa là chủ thể và cũng là người thụ hưởng thành quả từ lễ hội mang lại. 

Trong dòng chảy hội nhập, Yên Bái tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, mỗi dân tộc tự khơi dậy niềm tự hào về những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Chính quyền hỗ trợ đầu tư nghiên cứu khoa học cơ bản văn hóa, văn nghệ các tộc người; xây dựng yếu tố hạt nhân là nghệ nhân văn hóa dân gian, các đội văn nghệ quần chúng và hướng dẫn nghiệp vụ sinh hoạt và truyền dạy. Đến nay, Yên Bái là một trong số ít tỉnh, thành phố trên cả nước còn duy trì thường niên hoạt động liên hoan nghệ thuật quần chúng từ cấp xã, phường, huyện, thị và cấp tỉnh. Toàn tỉnh đã duy trì hoạt động của 1.228 nhà văn hóa thôn, bản và hầu hết các thôn, bản, khu dân cư đều có đội văn nghệ quần chúng tổ chức hàng trăm buổi diễn mỗi năm, có nơi có tới 2, 3 đội. Ngoài ra, Yên Bái còn vinh dự khi có 2/3 người đầu tiên trong toàn quốc được tặng danh hiệu nghệ nhân văn hóa dân gian là ông Giàng A Su dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu và bà Đặng Thị Thanh người Xa Phó ở huyện Văn Yên. 

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn giá trị văn hóa các DTTS, tỉnh Yên Bái đã cụ thể hóa thành các đề án, dự án giữ gìn, tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, tập quán, tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của đồng bào, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, bảo tồn di tích cách mạng, di tích văn hóa, cảnh quan và môi trường văn hóa ở từng vùng, từng địa phương. Trên cơ sở đó gắn với du lịch địa phương để liên tục tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần đánh thức tiềm năng phát triển du lịch kết hợp với bảo tồn văn hóa truyền thống. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.