Vẽ mặt như ô bàn cờ để... làm đẹp

Những hình xăm mặt của phụ nữ các bộ tộc bang Chin.
Những hình xăm mặt của phụ nữ các bộ tộc bang Chin.
(PLO) -Trên thế giới hiện nay, nghệ thuật xăm khá phổ biến và cũng chẳng phải là điều lạ lùng. Thường chúng ta chỉ nhìn thấy những hình xăm trên cơ thể như tay, chân, lưng, bụng… còn đối với việc xăm mặt thì khá hiếm hoi. Thế nhưng loại hình xăm mặt lại được tìm thấy rất nhiều ở những người phụ nữ bang Chin ở Myanmar. 

Những hình xăm ngang dọc giống như mạng nhện khắp khuôn mặt trông có vẻ xấu xí, nhưng đối với họ đó là biểu tượng của cái đẹp, thậm chí nếu không xăm mặt thì khó có thể lấy được chồng. 

Sinh sống dựa vào trồng trọt

Bang Chin nằm lọt thỏm giữa núi rừng phía Tây Myanmar, giáp biên giới với cả Bangladesh và Ấn Độ. Bang Chin có khí hậu ôn hòa nóng, ẩm ướt hơn so với khu vực khác của Myanmar. Tháng 4, 5 là tháng nóng nhất trong năm. Vào mùa lạnh, nhiệt độ giảm mạnh và có băng tuyết. 

Trong gia đình, phụ nữ sẽ phải làm tất cả các công việc nhà từ nấu ăn cho đến chăm sóc con cái, bởi họ cho rằng đàn ông nấu ăn là điều không may mắn. Những người đàn ông thường mặc khố, khi thời tiết lạnh hơn thì họ quấn thêm quanh mình một tấm chăn mỏng.

Phụ nữ bang Chin xinh đẹp hơn trong những chiếc áo choàng được làm thủ công, bên trên thêu dệt các họa tiết cầu kỳ, đặc biệt họ gần như lúc nào cũng cầm tẩu trên tay, phì phèo khói thuốc.

Chiếm 2% dân số Myanmar, người dân bang Chin có lối sống dân dã chủ yếu theo truyền thống cổ xưa, sinh kế chủ yếu dựa vào nông nghiệp như trồng lúa, ngô, kê, lạc, ớt, đậu, khoai tây, hạt hướng dương, cây bông, cây mía, thuốc lá, cà phê. Ngoài ra còn trồng thêm các loại cây ăn quả như cam, táo, nho, chuối và các loại rau củ… Công nghiệp chủ yếu là khai thác gỗ hoặc trồng dâu nuôi tằm. 

Những hình xăm mặt của phụ nữ các bộ tộc bang Chin.
Những hình xăm mặt của phụ nữ các bộ tộc bang Chin.

Là biểu tượng của sắc đẹp

Văn hóa xăm mặt ở bang Chin vốn đã nổi tiếng từ rất lâu, xuất hiện từ thế kỷ 11 và tồn tại cho đến bây giờ. Có một số giả thuyết về phong tục này, đầu tiên theo như người xưa kể lại rằng, phụ nữ người Chin rất đẹp nên vua chúa và quý tộc rất muốn bắt cóc họ về làm vợ hoặc tì nữ. Cha mẹ lo sợ con gái bị bắt cóc nên đã nghĩ ra cách xăm hình lên khắp mặt để trông xấu xí đi.

Thứ 2, phong tục xăm mặt xuất hiện là để phân biệt các bộ tộc khác nhau, từ đó ngăn chặn việc phụ nữ của bộ tộc này bị đàn ông của bộ tộc khác bắt cóc. Giả thuyết cuối cùng, đó là kể từ thời thực dân Anh xâm lược, nhiều bộ tộc bang Chin theo đạo Thiên chúa giáo, những vị linh mục truyền giáo đã nói rằng xăm mặt là nghi thức để sau khi chết đi, con người được lên thiên đàng. 

Tuy nhiên, theo thời gian dần dà xăm hình lên mặt lại trở thành biểu tượng của sắc đẹp và những người phụ nữ rất tự hào vì được xăm mặt trước nam giới, không những thế, nếu không xăm mặt thì phụ nữ ở đây khó có thể lấy được chồng. 

Thường thì những thiếu nữ ở độ tuổi từ 11-15 tuổi đã phải xăm mặt. Để xăm hình, người phụ nữ bang Chin phải mất ít nhất một ngày có khi kéo dài tới vài ngày. Họ sử dụng gai để xăm và mực xăm là một hỗn hợp làm từ mật bò, bồ hóng, nhựa cây và mỡ heo. Được biết, bồ hóng đóng một vai trò như một chất khử trùng; mật bò, nhựa cây và mỡ heo để vết xăm lâu phai và trông tự nhiên. 

Quá trình xăm mặt vô cùng đau đớn, đau nhất là vùng da ở mắt và cổ, do đó những nơi này thường được xăm nhẹ nhàng và cẩn thận. Sau khi xăm xong nhiều phụ nữ bị phù sưng hết khuôn mặt và không thể đi ra ngoài được, đến khi khỏi hẳn thì họ sẽ có hình xăm in trên mặt theo họ đến cuối đời.

Những hình xăm mặt của phụ nữ các bộ tộc bang Chin.
Những hình xăm mặt của phụ nữ các bộ tộc bang Chin.

Các kiểu xăm mặt

Bang Chin có khoảng 12 bộ tộc từ phía Bắc bang Arakan đến phía Đông Nam bang Chin như: Nagas, Rakhines, M’kaan, Yin Du, và Uppriui, Yah, nhưng dân số chủ yếu là dân tộc Munn và Dai … mỗi bộ tộc lại có kiểu xăm mặt khác nhau vô cùng độc đáo, cũng chính những hình xăm này mà người ta có thể nhận diện các bộ tộc trong vùng với nhau. 

Phụ nữ tộc Mkaan thường xăm trên má và cằm là chủ yếu. Phụ nữ tộc Munn có một loạt các vòng tròn nhỏ nối liền, tạo thành hình bán nguyệt, xăm từ má xuống cổ và hình xăm của bộ tộc này được cho là tinh tế nhất. Còn ở các bộ tộc khác, phụ nữ thường xăm đen kín cả khuôn mặt, trong đó có tộc Yindu và Dai xăm mặt bằng các chấm đen dày đặc, thậm chí xăm cả mí mắt.

Họ quan niệm càng xăm nhiều càng đẹp. Đặc biệt là bộ tộc Chin, hình xăm trên khuôn mặt của họ giống như hình mạng nhện và người phụ nữ Chin cho rằng đây là cách để thu hút đàn ông giống như mạng nhện bắt côn trùng. Thậm chí, nếu cô gái nào không có vết xăm trên mặt thì bị coi là xấu xí và khó có thể lấy được chồng, còn những người phụ nữ càng có nhiều vết xăm trên mặt thì người phụ nữ đó càng xinh đẹp.

Thế hệ cuối cùng

Ngày nay, khi trình độ xã hội đã phát triển hơn nhiều, hủ tục này cũng mai một đi nhiều. Nhiều người dân tộc đã chuyển tới vùng khác để sinh sống, giời trẻ ngày nay cũng ít người xăm lên mặt của mình nữa, chỉ còn một số người già lớn tuổi là còn trên mặt những vết xăm xưa để lại.

Cô Pam Hung, 28 tuổi của tộc Chin là một trong sốt ít người ở thế hệ trẻ thực hiện phong tục xăm mặt này. Cô mất cha mẹ từ khi còn nhỏ, người dân trong làng khuyên cô xăm mặt để bảo vệ linh hồn của họ. “Tôi được xăm mặt khi cha mẹ tôi qua đời, hình xăm là sức mạnh tinh thần bảo vệ tôi. Tôi cũng đã rất sợ hãi và cũng không nghĩ mình đủ mạnh mẽ để chịu đựng và vượt qua sự đau đớn của việc xăm mặt”. 

Bà Daw Ngai Pai, 72 tuổi, thuộc bộ lạc Muun nói rằng, “Tôi xăm mặt từ lúc tôi khoảng 12 tuổi. Thật sự lúc đó rất đau đớn, khắp mặt toàn là những vết thương do bị gai đâm. Tôi không hề nghĩ về lý do tôi phải làm việc này, chỉ biết đó là phong tục và tất cả các cô gái bằng tuổi tôi đều phải trải qua. Giờ đây, con gái tôi không phải xăm mặt và chúng cũng không còn nghĩ rằng xăm mặt là biểu tượng của cái đẹp như thời chúng tôi”. 

Gai được sử dụng để xăm mặt.
Gai được sử dụng để xăm mặt. 

Bà Yaw Shen thuộc tộc Dai bị xăm mặt từ khi 15 tuổi và giờ đây bà thường biểu diễn cho khách du khách nghệ thuật chơi sáo bằng mũi: “Khi bị xăm mặt của tôi sưng lên và phải mất tới một tuần mới khỏi. Mẹ nói với tôi rằng, tôi sẽ tìm được người chồng tốt và với hình xăm trên mặt mình”. 

Bà Daw Nay Ngui, 90 tuổi, một phụ nữ của bộ tộc Dai luôn coi hình xăm là một biểu tượng đẹp và nó là thứ quý giá bà có được trong cả cuộc đời mình. “Thế hệ trẻ bây giờ chỉ muốn thoát khỏi đây đến nơi khác sinh sống. Họ bị cuốn hút bởi máy tính, sách vở, quần áo đẹp chứ không phải là xăm mặt. Giờ đây, những hình xăm mặt chỉ còn nhìn thấy ở những người già như tôi, chúng tôi vẫn luôn tự hào với vẻ đẹp của mình. Có lẽ những người già chúng tôi là thế hệ cuối cùng còn xót lại của phong tục xăm mặt này.” 

Phong tục này tồn tại từ thế kỷ 11 và đến năm 1960 chính thức bị chính quyền Myanmar ban hành lệnh cấm vì cho nó là hủ tục man rợ và sẽ phạt nặng nếu như ai không tuân thủ. Tuy nhiên, bằng cách nào đó nét văn hóa này vẫn được duy trì tới những năm 1990. 

Được biết trước đây, bang Chin sống tách biệt, cô lập với thế giới bên ngoài và cũng không được nhà nước quan tâm nhiều. Khách nước ngoài cũng bị hạn chế và nếu muốn đến đây du khách phải xin xác nhận của chính quyền địa phương.

Chính vì vậy mỗi năm, nơi này chỉ có khoảng 700 khách du lịch ghé thăm và mục đích người ta đến đây để chiêm ngưỡng những thế hệ phụ nữ xăm mặt cuối cùng còn xót lại của bang Chin.../.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.