“Thổi hồn” cho du lịch Hải Dương

Thứ Bảy, 1/12/2018 14:47 GMT+7
(PLO) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng và Thanh Miện tổ chức chương trình khảo sát, tọa đàm phát triển du lịch nhằm tạo ra những sản phẩm mới, hấp dẫn du khách… 
 “Thổi hồn” cho du lịch Hải Dương

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương và UBND huyện Cẩm Giàng vừa tổ chức toạ đàm Phát triển du lịch huyện Cẩm Giàng với sự tham gia của đại diện gần 100 doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Du lịch địa phương đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên.


Chương trình tham quan, khảo sát Văn Miếu Mao Điền, làng chạm khắc gỗ Đông Giao, chùa Giám, đền Xưa, đền Bia, nhiều làng nghề nổi tiếng như: mộc Đông Giao, rượu Phú Lộc, bánh đa Hội Yên… gặp gỡ, kết nối tuyến du lịch Đảo Cò Chi Lăng với các tỉnh, thành phố phía Bắc…


Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đánh giá Hải Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều nét văn hóa đặc trưng, nhiều điểm du lịch thú vị, hấp dẫn. Tuy nhiên, Hải Dương chưa thực sự trở thành điểm sáng hay cái tên “hot” để du khách cũng như các công ty lữ hành tìm đến nhiều. Chưa khai thác tối đa hiệu quả tiềm năng du lịch của mình. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư theo kịp nhu cầu của phát triển; chất lượng tăng trưởng thiếu vững chắc, lượng khách quốc tế chiếm tỷ lệ rất thấp, mức chi tiêu của khách du lịch còn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu đa dạng và ít được đổi mới, chưa thực sự tạo được sức hút đối với du khách, cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ…. Chính vì vậy, hiệu quả kinh tế - xã hội từ du lịch mang lại chưa cao, chưa tạo động lực để thúc đẩy, lôi cuốn người dân điểm du lịch nhập cuộc, cùng làm du lịch với chính quyền.


Các đại biểu nhận định, địa phương cần xác định sản phẩm du lịch trọng tâm để đầu tư, phát triển. Đặc biệt là các điểm du lịch cần có sản phẩm lưu niệm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Song song với việc phát triển, các du khách mong muốn khu du lịch sinh thái tại các địa phương xanh, sạch, đẹp.

Huyện Cẩm Giàng và Thanh Miện cần chọn sản phẩm chủ đạo và “thổi hồn” vào đó, tạo sức hấp dẫn cuốn hút du khách, từng bước chuyên nghiệp hóa nhân lực du lịch, nâng cao nhận thức của không chỉ người dân địa phương mà cả những lãnh đạo cao nhất của huyện, thúc đẩy du lịch phát triển…

Được biết, trong năm 2017, khách du lịch đến Hải Dương lưu trú ước đạt 3.750.000 lượt, doanh thu đạt 1.780 tỉ đồng. Sáu tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến Hải Dương ước đạt 2.000.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 900 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Kim Nhung, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, đến nay, Hải Dương có trên 160 cơ sở lưu trú, trong đó có một khách sạn hạng 4 sao, hai khách sạn hạng 3 sao, 17 khách sạn hạng 2 sao, sáu khách sạn hạng 1 sao; 18 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; trên 20 đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch; 20 doanh nghiệp kinh doanh điểm dừng chân du lịch.

Thùy Dương

Tin liên quan

Các tin khác