Những tục lệ chào hỏi ấn tượng trên thế giới

Bắt tay là nghi thức chào hỏi kinh điển trên thế giới, nhưng ở một số địa phương, người dân có những cách chào hỏi độc nhất vô nhị.
Kowtow
Kowtow là kiểu chào đặc biệt của người dân Tây Tạng, Trung Quốc. Người chào sẽ quỳ xuống đất và cúi người xuống cho tới khi đầu của họ chạm vào đất, nhằm bày tỏ sự kính trọng. Ngày nay, người ta ít khi chào như vậy, thay vì quỳ xuống, họ sẽ cúi chào. Tuy nhiên, ở một số trường võ thuật, học sinh vẫn chủ yếu kiểu chào Kowtow.
Hôn cú đúp      
Ở Pháp, người ta chào hỏi nhau bằng cách hôn lên hai má nhau. Để tránh nhầm lẫn với nụ hôn kiểu Pháp, kiểu hôn này có tên là La Bise. Thơm má còn là cách chào hỏi phổ biến ở nhiều nước Châu Âu và Nam Mỹ.
Ép chặt ngón tay cái
Ở Zambia, mọi người thường chào nhau bằng cách ép chặt ngón tay cái của họ.
Sungkem
Sungkem là một cách chào hỏi ở Indonesia. Khi gặp gỡ, người chào sẽ nắm chặt tay của người kia và cúi đầu thấp xuống sao cho mặt áp sát vào tay họ.
Hongi
Du khách tới thăm New Zealand sẽ phải làm quen với cách chào truyền thống độc đáo của thổ dân Maori, được gọi là "hongi". Theo truyền thống hongi này, hai người mới gặp sẽ phải cọ mũi vào nhau để cảm nhận hơi thở sự sống từ người còn lại, hơi thở do chúa trời ban tặng.
Thè lưỡi
Thè lưỡi thông thường không phải một động tác lịch sự, nhưng ở Tây Tạng, đây lại là cách chào. Phong tục này có từ thế kỷ 19, khi đó vua Lang Darma trị vì có lưỡi màu đen. Thường dân dùng cách thè lưỡi để chứng minh mình không phải hậu duệ của ông vua kỳ lạ này.
Philippines
Ở Philippines, khi những người trẻ chào người lớn tuổi hơn, họ phải cúi thấp xuống, nắm tay phải của người già bằng tay phải của họ và đưa tay lên sao cho các đốt ngón tay của người già chạm vào trán của người trẻ. Cùng một lúc, họ phải nói: "Mano Po" ("mano" là tay còn "po" là kính trọng).
Tuvalu
Ở hòn đảo thuộc khu vực Polynesia này, nếu muốn chào nhau, người dân sẽ áp mũi vào má người còn lại và hít thật sâu.
Ngửi má
Được biết đến với cái tên sogi, nghi thức chào đặc biệt này là của người dân trên quần đảo Polynesia, Tuvalu. Theo đó, người ta sẽ đưa mũi sát vào má của người khác và hít thở thật sâu. Nếu bạn bè không gặp nhau trong thời gian dài, cử chỉ này kèm theo động tác vỗ lưng.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.