Kỳ thú hiện tượng “thác lửa” ở đất Mỹ

(PLO) - Trên thế giới thác nước xuất hiện ở khắp mọi nơi, thác nước mang vẻ đẹp hùng vĩ, siêu nhiên cũng có rất rất nhiều, nhưng “thác lửa” có lẽ là thác duy nhất và xuất hiện duy nhất ở công viên quốc gia Yosemite, California, Mỹ. 

Vườn Quốc gia Yosemite là một di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1984. Ở đây có nhiều điểm nổi tiếng với những thác nước thật cao, những suối nước trong veo, rừng cây cù tùng khổng lồ, và sự đa dạng sinh thực vật ở đây. Đặc biệt nhất là thung lũng Yosemite hình chữ U, rộng khoảng 747,956 mẫu Anh tức 3,026.87km2. 

Được biết, khoảng 1 triệu năm trước, tuyết và nước đá tạo nên sông băng đã bào mòn những hẻm núi này, tạo nên hình dáng chữ U của vùng thung lũng Yosemite đẹp như ngày nay. Lớp nước đá của sông băng ở đây có thể dày đến 1,200 thước. Khi sông băng khổng lồ này di chuyển, nó đã tạo nên những vách đá thẳng đứng đẹp và hùng vĩ.

Giờ đây, thung lũng là điểm tham quan chủ yếu của Vườn Quốc gia Yosemite, nổi tiếng thế giới vì cảnh vật với vẻ đẹp nguyên sơ. Vào đầu thế kỷ 19, một chàng trai trẻ tên John Muir đã đến đây, ngẩn ngơ trước cái đẹp của thiên nhiên, và quyết định bỏ nghề kỹ sư, về đây sống dâng hiến cuộc đời giúp bảo tồn những cái hay cái đẹp mà thiên nhiên ban tặng.

Vườn Quốc gia Yosemite
Vườn Quốc gia Yosemite

Ông tranh đấu biến khu rừng núi Yosemite trở thành Công viên quốc gia. Và dưới thời Tổng thống Lincoln nắm quyền, vùng đất này được chính phủ Mỹ quyết định bảo tồn, gìn giữ nguyên si như thế kỷ trước và không cho xây cất thương mại.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú

Nhìn từ phía xa, thác nước như dòng nham thạch cuồn cuộn chảy xuống dưới, tạo nên cảnh tượng hùng vỹ hiếm gặp. Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này cũng chỉ diễn ra vài ngày mỗi năm và có thể nói là một trong những cảnh tượng tuyệt vời nhất của tự nhiên. 

Thác Horsetail có chiều cao gần 500m, chảy theo mùa nhất định vào cuối mùa đông và đầu xuân. Nguồn nước tại đây do lượng tuyết tích tụ trên núi El Capitan tan chảy khi tiết trời ấm dần. Mỗi năm một lần, vào khoảng tuần thứ 2 của tháng 2, tương đương với ngày 16/2 trở đi, Horsetail bắt đầu xuất hiện hiện tượng “thác lửa”.

Nhờ ánh sáng mặt trời phản chiếu khiến dòng thác trắng xóa chuyển sang màu vàng óng hoặc đỏ cam rực rỡ. Không chỉ kỳ lạ, mỗi năm, dòng thác thu hút hàng triệu nhiếp ảnh gia và du khách tới chiêm ngưỡng. Và nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú này, du khách phải căn đúng thời gian tới, chứ không phải bất cứ thời điểm nào cũng được.

Hội tụ đầy đủ mọi yếu tố

Được biết, muốn tạo được “thác lửa” mọi yếu tố phải được hội tụ đầy đủ. Có nghĩa là trong điều kiện hoàn hảo, khi hoàng hôn buông xuống, mặt trời chiếu rọi vào dòng nước đổ xuống vách đá, nhờ hiện tượng khúc xạ ánh sáng đã tạo nên màu đỏ rực cháy như ngọn lửa. 

Nói là vậy, nhưng tùy vào điều kiện thời tiết. Đầu tiên phải đủ tuyết vào tháng 2, bởi nếu không tích đủ tuyết thì không có đủ nước để nuôi thác đổ từ độ cao 480m. Ngoài ra, nhiệt độ phải đủ nóng trong thời gian này để làm tuyết tan.

Những hình ảnh siêu nhiên của “thác lửa” Horsetail
Những hình ảnh siêu nhiên của “thác lửa” Horsetail

Thứ 2, bầu trời phía Tây phải quang đãng và đám mây không che khuất ánh sáng vào lúc hoàng hôn. Nếu bầu trời có nhiều mây, ánh nắng mặt trời không thể chiếu xuống thác Horsetail và dĩ nhiên sẽ không thể xảy ra hiện tượng “thác lửa”. 

“Nếu không đáp ứng đủ điều kiện tự nhiên, dòng thác sẽ không phát sáng. Nhiệt độ ngoài trời phải đủ ấm để tan tuyết. Bầu trời quang đãng và các đám mây không che khuất ánh nắng. Đó là những điều kiện để có ánh sáng tốt”, một du khách từng có kinh nghiệm tới đây nhận định.

Do vậy, tất cả các điều kiện trên phải hợp nhất với nhau vào đúng thời điểm, cộng thêm các yếu tố tự nhiên liên kết hoàn hảo với nhau, từ đó khung cảnh “thác lửa” Horsetail sẽ rực sáng lên trong khoảng 10 phút ngắn ngủi. 

Việc khám phá ra “thác lửa” tự nhiên này không phải là mới đây. Nhưng chỉ có những người Ahwahneechee bản địa sống ở Thung lũng Yosemite hàng trăm năm đã biết về sự tồn tại của hiện tượng này. Thậm chí ngay cả John Muir, người đã sống ở thung lũng Yosemite trong nhiều năm và khám phá công viên này cũng chưa bao giờ nhắc đến hiện tượng “thác lửa” ở thác Horsetail. 

Sau đó vào năm 1851 các nhà thám hiểm mới phát hiện ra kỳ quan tự nhiên này. Tuy nhiên, hiện tượng “thác lửa” chưa hề được đề cập tới. Bức hình đầu tiên về “thác lửa” do nhiếp ảnh gia Galen Rowel chụp năm 1973 thu hút sự chú ý của nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng và những người hâm mộ Yosemite.

Hình ảnh siêu nhiên của “thác lửa” Horsetail
Hình ảnh siêu nhiên của “thác lửa” Horsetail

Nhưng do thời điểm đó công nghệ kỹ thuật số và mạng internet chưa phát triển nên bức hình chưa thực sự gây sự chú ý. Cho tới sau này, Khi email, blog và mạng xã hội phát triển mạnh trong những năm đầu của thế kỷ 21, những hình ảnh ấn tượng của thác Horsetail mới được lan tỏa khắp thế giới và được nhiều người biết đến và được ví như hiện tượng siêu nhiên rồi nổi tiếng khắp toàn cầu. 

Thu hút hàng trăm nhiếp ảnh gia 

Trang tin The Guardian đưa tin, hàng trăm nhiếp ảnh gia trên thế giới trong những ngày qua đã đổ về Vườn quốc gia Yosemite ở Mỹ để chụp lại những khoảnh khắc có 1 không 2 khi dòng “thác lửa” Horsetail dội dòng nước đỏ như nham thạch xuống chân thác. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua họ có điều kiện lý tưởng để chụp “thác lửa” vào tháng 2 do những năm trước đều xảy ra hạn hán.

Ông Scott Gediman, đại diện phía công viên Yosemite, chia sẻ: “Cảnh tượng tuyệt đẹp được nhiều du khách biết tới hơn nhờ việc chia sẻ hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Họ tìm đến Yosemite để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ đến khó tin của cái gọi là thác lửa”.

Cô Pamela Marcelino, một nhân viên Bưu điện ở San Francisco, đã lái xe đến Yosemite vào thứ bảy tuần trước để được chứng kiến cái gọi là “thác lửa”. Không chỉ Pamela Marcelino, hơn 150 nhiếp ảnh gia khác cũng đã đến đây, tay cầm máy ảnh và sẵn sàng chớp lấy cơ hội ghi lại khoảnh khắc hiếm hoi này. 

Để chụp được những khoảnh khắc đẹp nhất của thác Horsetail nhiều người đã phải ngồi hàng giờ đồng hồ để chọn vị trí tốt và chờ đúng thời điểm dòng thác lung linh nhất. Nhiếp ảnh gia Sangeeta Dey cho biết, cô đã tới Công viên quốc gia Yosemite từ rất sớm và đã đợi suốt 3 tiếng đồng hồ ở vị trí tốt nhất để chụp lại hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Sự chờ đợi của cô cũng được đền đáp xứng đáng với những bức ảnh trong đó dòng nước đỏ rực như lửa dội xối xả xuống dưới chân thác.

Nhiếp ảnh gia Sangeeta hào hứng khi chụp được nhiều khoảnh khắc ấn tượng, “Tôi thấy may mắn vì được tận mắt chứng kiến. Nắm bắt vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên không phải đơn giản bởi thời gian không kéo dài. Khi dòng thác bắt đầu phát sáng, tôi dường như không thể tin vào mắt mình bởi những gì đang diễn ra. Trong 10 phút, tất cả chúng tôi ngồi đó như bị thôi miên bởi hiện tượng kỳ thú này”. 

Sau khi hiện tượng này kết thúc, nhiều nhiếp ảnh gia đã rơi nước mắt, một số người khác thì vỗ tay hay có những người ngồi im và lâng lâng hạnh phúc vì sau nhiều lần chờ đợi, họ đã có cơ hội được chiêm ngưỡng dòng thác lửa này. “Đã có nhiều đồng nghiệp của tôi tới đây suốt 11 năm chỉ để chứng kiến và chụp lại cảnh tượng này xảy ra hai hoặc ba lần”, nhiếp ảnh gia nói.

Giờ đây, “thác lửa” Horsetail được biết tới là một trong những thác nước đẹp nhất trên lục địa Bắc Mỹ và càng trở nên đặc biệt hơn vào khoảng thời gian này khi nhiều người tìm đến đây ngắm cảnh, bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.