Khám phá bí mật ở đất nước hạnh phúc bậc nhất thế giới

(PLO) -Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2017, Thụy Sĩ lại tiếp tục là một trong những nước hạnh phúc nhất thế giới. Trước đó vào năm 2015, nước này còn đứng đầu trong bảng xếp hạng. Vậy do đâu mà đất nước xinh đẹp lại có thể giữ vững vị trí này nhiều năm liền? 

Thụy Sĩ là một quốc gia không có bờ biển, thuộc khu vực Tây Âu với dân số khoảng 7,7 triệu người, được tổ chức theo thể chế cộng hòa liên bang gồm 26 bang với thủ đô là thành phố Berne và hai trung tâm kinh tế lớn là Genève và Zurich.

Thụy Sĩ nằm vào hàng đứng đầu toàn cầu trên một vài số liệu về thành tựu quốc gia, bao gồm tính minh bạch chính phủ, tự do dân sự, chất lượng sinh hoạt, tính cạnh tranh kinh tế và phát triển con người. Đây còn là nước có truyền thống lịch sử về sự trung lập, có nền hòa bình kéo dài từ năm 1815 đến nay mà không có bất kỳ cuộc chiến tranh nào xảy ra.

Nền kinh tế thuộc top 10 thế giới

Thụy Sĩ có ít nguồn tài nguyên thiên nhiên, với địa hình đồi núi, tổng số có trên 40 dãy núi cao trên 4.000m so với mặt nước biển trong đó có dãy núi Alps nổi tiếng thế giới. Dù là đất nước nhỏ và không có nguồn tài nguyên gì đáng kể, Thụy Sĩ là một nước phát triển nổi tiếng trên toàn cầu.

Quốc gia này lọt top 10 các nước giàu có nhất trên thế giới. Năm 2007, thu nhập bình quân đầu người của nước này cao đến mức kinh ngạc là 95.824 USD/người/năm và được cho là nền kinh tế có tính cạnh tranh, sáng tạo nhất thế gới với ngày càng gia tăng nhiều công ty lớn mạnh. 

Theo thống kê của Quỹ tiền tệ quốc tế vào năm 2014, GDP bình quân đầu người của Thụy Sĩ xếp khoảng vị trí thứ 8 hoặc thứ 9 trong bảng xếp hạng GDP trên thế giới với mức 58.000 USD/người/năm.  Cũng theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan Liên bang Thụy Sĩ thì kim ngạch xuất khẩu năm 2014 của nước này đạt mức cao kỷ lục với tổng giá trị là 208,3 tỷ franc (tương đương với 224 tỷ USD).

Những hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ tuyệt vời
Những hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ tuyệt vời

Nguồn kinh tế của Thụy Sĩ đến từ sản xuất đồng hồ, chiếm khoảng một nửa sản lượng sản xuất đồng hồ của toàn thế giới. Giá trung bình của một chiếc đồng hồ xuất khẩu từ Thụy Sĩ năm 2006 là 410 USD và ngành công nghiệp đồng hồ xuất khẩu này chiếm tới 95% số đồng hồ Thụy Sĩ sản xuất ra.

Ngoài ra, Thụy Sĩ còn sản xuất ra loại pho mát chất lượng nhất thế giới, được mệnh danh là “vua của các loại pho mát”. Quốc gia này cũng là quê hương của những thương hiệu Socola được yêu thích hàng đầu thế giới như: Lindt, Toplerone, Mika, Cailler… Và điều lạ là, cho dù những sản phẩm này cực kỳ đắt đỏ, khách hàng vẫn sẵn sàng trả tiền bởi “họ sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng cao từ một đất nước luôn được xem trọng trên thế giới”.

Theo tờ Independent, sự giàu có của nước này còn thể hiện ở chỗ đây là nơi đầu tiên trên thế giới cung cấp mức lương cơ bản hằng tháng vô điều kiện cho tất cả mọi người dân, từ giàu tới nghèo, từ có việc đến thất nghiệp, từ chăm chỉ đến lười biếng. Mức lương trên là 2.500 franc Thụy Sĩ, tương đương 1.700 EUR hay 2.450 USD mỗi tháng. Đây quả là con số đáng ngưỡng mộ so với hàng trăm quốc gia đang phát triển khác.

Chất lượng sống tuyệt vời

Các thành phố, nhà cửa, đồ ăn ở Thụy Sĩ đều đạt chất lượng cao. Tỷ lệ tội phạm ở đất nước này thuộc diện thấp nhất thế giới. Người dân luôn cảm thấy an toàn dù ra khỏi nhà một mình vào đêm khuya. Đây cũng là đất nước không có ăn xin. Bạn có thể uống nước từ các máy nước công cộng trên đường phố. Mọi thứ công cộng đều sạch sẽ.

Ở Thụy Sĩ phương tiện giao thông công cộng được đánh giá bằng một chữ: “Tuyệt vời”. Bởi, bạn có thể đặt chân đến mọi nơi bằng phương tiện giao thông công cộng. Các phương tiện này luôn đúng giờ đến từng phút. Nếu muốn tới châu Âu, bạn chỉ mất vài giờ bay. Nếu muốn Pháp hay Ý chỉ cần ngồi hai giờ bay…

Số giờ làm việc trung bình trong một tuần của mỗi người dân Thụy Sĩ là 35,2 giờ và không có khái niệm làm việc vào buổi tối và cuối tuần, chỉ trừ những người làm ở các quán bar. Mức lương ở đất nước này luôn đứng cao nhất thế giới nhưng đóng thuế lại rất thấp.

Bên cạnh đó, Thụy Sĩ được đánh giá là một trong những nước an toàn nhất thế giới, tình trạng tham nhũng, tham ô, lạm dụng quyền lực gần như không có, năng lực điều hành của chính phủ cực tốt, môi trường sống trong lành và chất lượng dịch vụ ở mức rất cao.

Đặc biệt, giáo dục ở Thụy Sĩ hoàn toàn miễn phí. Không khí tại đất nước này rất trong lành, phong cảnh đẹp như tranh vẽ. Với những điều tuyệt vời này, tuổi thọ người dân ở Thụy Sĩ luôn nằm trong top 10 thế giới.

Những hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ tuyệt vời
Những hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ tuyệt vời

Nhiều đức tính đáng ngưỡng mộ

Một đất nước giàu có thể là một đất nước hạnh phúc. Tuy nhiên, giàu có không phải là tất cả, sự hạnh phúc còn dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. 

Thụy Sĩ luôn nổi tiếng là đất nước mà người dân của đất nước này nổi tiếng với nhiều đức tính đáng nể như: tinh thần tự lực, tính kỷ luật, thái độ hoài nghi đối với quyền lực tập trung và xu thế nhất thời, tinh thần đoàn kết trong xã hội, và sự sẵn lòng tiếp nhận những ý tưởng và con người đến từ các nước khác trên thế giới.

Có một câu mà người ta thường hay nói về con người của đất nước này là, “Thụy Sĩ không dành cho những người lười biếng và thích an nhàn”. Tất cả mọi người phải sống dựa vào chính năng lực của mình mà không dựa vào bất kỳ mối quan hệ nào để có được một công việc tốt, vị trí tốt. Họ cho rằng, chỉ có năng lực mới có thể sống lâu dài trong môi trường xã hội khắc nghiệt. Do đó, những người làm việc trong các công ty, tập đoàn lớn đều là những người giỏi và có mức lương tương xứng.

Ít ai biết rằng, trước đây Thụy Sĩ từng là đất nước thuộc diện nghèo nhất thế giới. Vào thời Trung cổ, Thụy Sĩ chỉ là một khu vực hẻo lánh được bao bọc giữa các dãy núi, ngăn cách với phần còn lại của châu Âu. Cha ông của họ phải ra nước ngoài làm lính đánh thuê, đổi xương máu, tính mạng để có miếng ăn nuôi gia đình. Do đó, người Thụy Sĩ rất trân trọng những gì mình làm được và sở hữu. Họ không hề quên quá khứ, lịch sử, dù giàu sụ nhưng họ vẫn rất cần cù tiết kiệm, kể cả những người có địa vị cao trong xã hội, chủ các doanh nghiệp lớn, chủ ngân hàng lớn và các quan chức cấp cao trong chính quyền. 

Những hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ tuyệt vời
Những hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ tuyệt vời

Đặt người dân lên trên hết

Chính quyền tại Thụy Sĩ chú trọng vào việc đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ mà không chú trọng phát triển doanh nghiệp lớn, chú trọng trợ cấp về thuế và trợ cấp về chi phí quản lý, đồng thời tôn trọng quyền tự do của công dân.

Ở quốc gia này, bất kỳ người dân nào cũng có quyền phản đối luật và kiến nghị sửa đổi hiến pháp nếu cảm thấy không thích hợp. Ý kiến của người đó sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý và có đa số phiếu đồng ý thì đề xuất sẽ được thành luật. Theo BBC, Thụy Sĩ là đất nước duy nhất ở châu Âu, và có thể là đất nước duy nhất trên thế giới có quy định như thế. Thậm chí người dân Thụy Sĩ có quyền biến mọi thứ trở thành hiện thực thông qua nền dân chủ trực tiếp.

Luật pháp Thụy Sĩ quy định rõ chính phủ phải duy trì tình trạng cân bằng của ngân sách quốc gia, mọi quyết định tăng thuế đều phải thông qua trưng cầu dân ý. 70% số tiền thu được từ thuế phải được chi tiêu theo danh sách các khoản mục được liệt kê sẵn ở các địa phương. Điều này khiến cho bộ máy tổ chức của chính phủ rất gọn nhẹ, khiến người dân cảm thấy yên tâm và không hoài nghi với các hoạt động chi tiêu của Chính phủ.

Chính phủ Thụy Sĩ luôn đứng về phía thiểu số, thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự và công lý trên toàn lãnh thổ để có được sự ủng hộ của quần chúng.../.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.