Khác biệt thú vị giữa du lịch tự túc và du lịch theo tour

Khác biệt thú vị giữa du lịch tự túc và du lịch theo tour
(PLO) - Đi du lịch theo tour hay du lịch tự túc là băn khoăn của nhiều người trước khi bắt đầu một chuyến đi. Hãy tìm hiểu những khác biệt giữa hai hình thức này để quyết định bạn sẽ lựa chọn hình thức nào cho mình.

Du lịch theo tour - được chuẩn bị sẵn những điều cơ bản

So với hình thức du lịch tự túc, du lịch theo tour có ưu thế ở chỗ đã có nhà tour thu xếp, bảo đảm mọi việc cho bạn. Các công ty du lịch dựa trên kinh nghiệm và trình độ từng trải của mình cũng như các mối liên kết dịch vụ sẽ sắp đặt cho du khách những dịch vụ cơ bản tùy chọn hoặc trọn gói theo nhu cầu của khách.

Các công ty du lịch khi thiết kế các chương trình du lịch đã nghiên cứu rất kỹ tuyến điểm, nhu cầu tham quan, điều kiện tài chính, điều kiện sức khỏe để có thể đáp ứng yêu cầu của đa số khách hàng.

Không quá khó để bạn có thể đặt vé du lịch trọn gói cho mình khi mà có rất nhiều đại lý tour mở ra mỗi ngày với các hình thức du lịch trọn gói phong phú và đa dạng về chương trình du lịch cũng như giá cả.

Khi bạn tham gia vào một tour du lịch nghĩa là bạn sẽ chỉ phải cung cấp thông tin cá nhân, lựa chọn một vài gợi ý như về phòng ngủ khách sạn theo nhu cầu, sở thích và sau đó hoàn thành chi phí cho tour. Các đại lý sẽ phục vụ bạn từ A –Z hoặc tới X, Y tùy vào bạn chi trả và lựa chọn hình thức ra sao. Nghĩa là về những điều cơ bản cho một chuyến du lịch thì bạn đã được chuẩn bị sẵn.

Cụ thể: Phương tiện đi lại sẵn sàng từ xe khách, tàu lửa đến máy bay hoặc tàu hỏa (đôi khi bạn không thể tự chọn lựa hình thức di chuyển theo sức khỏe của mình khi chương trình tour không đa dạng); Hướng dẫn viên theo tour xuyên suốt từ lúc đón bạn tại điểm chỉ định đến khi chào tạm biệt; Ngày 3 bữa ăn đầy đủ tại nhà hàng với các món đã được chọn lựa sẵn (vì lựa chọn sẵn nên nếu bạn có lỡ dị ứng hay không thích món gì thì cũng là lúc học cách bỏ qua);

Phòng ngủ tiện nghi, cơ bản (chỉ có một vài lựa chọn trong khi thật ra có nhiều lựa chọn khác cho bạn); Cơ hội được chỉ dẫn, giới thiệu tận tình các điểm tham quan và không phải lo chuyện trả vé tham quan vì nó đã được tính vào chi phí ban đầu; Thị thực (visa) đã được chuẩn bị sẵn nếu bạn đi nước ngoài và đã có sẵn hộ chiếu (passport).

Bạn sẽ có thời gian thư thả chuẩn bị các vật dụng cá nhân vì các đại lý đã phân bố sẵn thời gian cho các hoạt động và bạn không phải căng não tính toán thời gian tham quan nữa. Tất nhiên là mỗi nơi sẽ chỉ được tham quan theo khoảng đã được quy định và bạn cũng phải chấp nhận luôn một vài nơi hơi “chán ngắt”.

Ngoài ra là vô số các lợi ích khác khi bạn có một lực lượng hùng hậu (đại lý) lên kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến đi của bạn mà bạn không cần quan tâm hay tìm hiểu về nó quá nhiều. Có điều, đôi bạn sẽ tìm thấy những điểm còn bất cập trong các chương trình du lịch trọn gói. Đó là lý do có một phận không hề nhỏ đổ xô lựa chọn hình thức “du lịch tự túc” cho riêng mình.

Du lịch tự túc - cần nhiều kỹ năng chuẩn bị

Du lịch tự túc nghĩa là bạn tự làm hết các khâu A, B, C… đến Z, nghĩa là bạn sẽ tự đặt vé máy bay, vé xe khách và hàng nghìn loại vé khác sao cho phù hợp với túi tiền và tình trạng sức khỏe. Bạn sẽ phải biết cách sử dụng trang web đặt vé của hãng vận chuyển hoặc sử dụng một dịch vụ du lịch để được trợ giúp, lời khuyên và đặt vé/phòng giá rẻ...

Bạn sẽ tự tìm chỗ ăn ngon, tìm chỗ ăn nổi tiếng tại nơi du lịch… cũng như thông tin các điểm tham quan du lịch và lựa chọn, sắp xếp theo ưu tiên và điều kiện cho phép. Bạn còn phải tự đặt phòng khách sạn và chọn lựa nơi địa điểm khách sạn theo ý thích của mình. Bạn sẽ bất ngờ khi biết sự đa dạng các loại hình khách sạn từ hotel 4,5 sao đến các hostel giá cả bình dân mà tiện nghi không kém.

Đồng thời tự chuẩn bị các giấy tờ cần thiết - một kỹ năng sống không chỉ áp dụng trong du lịch mà còn hữu ích cho cả về các khía cạnh khác như du học, công tác… Nói chung là tự túc cũng có thể nhờ sự tư vấn từ bạn bè nhưng đa phần các thứ cần làm vẫn xuất phát từ bạn là chính.

Với sự phổ biến của internet, bạn có cả một biển thông tin và chỉ việc lựa chọn, sắp xếp chúng theo trật tự của một chuyến đi. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin cơ bản tại các trang web của các hãng hàng không để đặt vé máy bay; của khách sạn để đặt phòng.

Nếu đi du lịch nước ngoài thì bạn phải xin thị thực, trừ các nước trong Đông Nam Á. Việc lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn có thể sẽ rất tốn nhiều thời gian, nhưng cũng có nghĩa là bạn sẽ làm được điều bạn muốn.

Lựa chọn hình thức nào?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn mong đợi gì từ chuyến đi của mình cũng như điều kiện hoàn cảnh cho phép. Nếu đây là lần đầu bạn du lịch xa và chưa có kinh nghiệm về một chuyến du lịch thật sự thì du lịch trọn gói là một lựa chọn an toàn cho bạn. Nếu bạn đã có kinh nghiệm về du lịch đến địa điểm đó hoặc bạn mong muốn tự độc lập về những hoạt động của mình thì du lịch tự túc có thể là một trải nghiệm tuyệt vời cho bạn.

Nếu bạn không có nhiều kinh phí thì du lịch tự túc sẽ có thể giúp bạn đi xa với ngân sách tiết kiệm. Và tất nhiên nếu điều kiện cho phép bạn thoải mái chi trả với các hạn mức tour được đưa ra cũng như bạn mong muốn được nghỉ dưỡng nhẹ nhàng thì du lịch theo tour chắc chắn có thể nằm hàng đầu danh sách lựa chọn.

Bạn chỉ cần liệt kê các điều sau và bạn sẽ trả lời được cho mình về loại hình du lịch phù hợp cho mình: Số tiền bạn định chi tiêu là bao nhiêu? Bạn đã có kinh nghiệm gì về du lịch chưa? Bạn mong muốn được nghỉ dưỡng hay trải nghiệm thực tế? Sức khỏe của bạn như thế nào? Bạn có bạn bè hỗ trợ không? Bạn có nhiều thời gian để chuẩn bị không? 

Dù hình thức lựa chọn là như thế nào thì bạn vẫn sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ cho mình. Khi ra nước ngoài, bạn có thể bắt đầu bằng việc du lịch tại khu vực Đông Nam Á trước khi có những chuyến đi xa hơn... Và quan trọng hơn là đừng quên hỏi bản thân bạn đã và đang cần điều gì cũng như sẵn sàng cho những chuyến xê dịch này chưa.

Cuối cùng, du lịch theo tour hay tự túc là lựa chọn của bạn. Nên nhớ rằng đừng vì ham chi phí rẻ mà đăng ký tour không hợp sở thích, nguyện vọng. Ngược lại, cũng đừng can đảm thử sức mình đi du lịch tự túc nếu chưa thực sự tự tin vào khả năng tự sắp xếp, đối phó với những rủi ro và kinh nghiệm sống có đủ để hành trình tự túc được thuận buồm xuôi gió. Khi đó hãy chọn cho mình một tour du lịch ở các công ty lữ hành uy tín để chuyến đi được mỹ mãn.

Ông Phạm Thiện Vũ (Giám đốc 1 Công ty Du lịch Giải trí) nêu quan điểm: Việc dung hòa giữa 2 hình thức du lịch tự túc và du lịch trọn gói là điều cần thiết. Khách du lịch nên biết nhu cầu thực sự của mình là gì để tìm ra giải pháp tốt nhất cho chuyến đi của mình.

Riêng những du khách muốn lựa chọn các chương trình du lịch trọn gói, hãy luôn ghi nhớ: “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Dù là du lịch trọn gói hay tự túc, sự chuẩn bị chu đáo, chăm chút từng chi tiết và việc “mở lòng” của chúng ta chắc chắn sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan, mang lại cho bạn chuyến du lịch thú vị, nhiều ý nghĩa.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.