Điểm đến của những cặp đôi “cưới chạy”

Điểm đến của những cặp đôi “cưới chạy”
(PLO) - Gretna Green là một trong những nơi tổ chức đám cưới có tiếng nhất toàn cầu, với hơn 5.000 đám cưới diễn ra mỗi năm. Truyền thống cưới xin độc đáo, có một không hai trên thế giới đã biến ngôi làng trở điểm nóng thu hút du khách thế giới, đặc biệt là những cặp đôi muốn cưới nhanh, cưới sớm. 

Với kiến trúc theo kiểu Scotland cổ điển, ngôi làng Gretna Green nhỏ yên bình nằm ngay trên con đường quốc lộ chính chạy từ London sang Scotland. Toàn bộ đất của ngôi làng Gretna Green, bao gồm cả đất canh tác và các xóm nhỏ, được một người giàu có tên Hugh Mackie mua lại vào thế kỷ 19.

Vì thế, ngôi làng này thuộc sở hữu tư nhân, những truyền thống văn hóa lâu đời đến giờ vẫn được bảo vệ, duy trì cẩn thận, tỉ mỉ như di sản quý báu, độc nhất vô nhị. Ngôi làng có truyền thống làm nông nghiệp và dịch vụ du lịch vẫn song song phát triển, tạo nên một vùng thôn quê sinh động, trù phú và giàu có. 

Hôn trường đặc biệt

Từ giữa thế kỷ 18 (năm 1754) theo Đạo luật Hôn nhân của Chúa Hardwicke ban hành có hiệu ở Anh Quốc, nam nữ từ 21 tuổi trở lên mới đủ điều kiện được kết hôn, phải tổ chức lễ cưới tại nhà thờ và phải được sự đồng ý của bố mẹ hai bên hoặc người giám hộ. Luật này nhằm xiết chặt các quy định tổ chức hôn nhân hợp pháp.

Tuy nhiên, luật này không áp dụng ở Scotland. Vào thời điểm này, Scotland cho phép nữ 12 tuổi và nam 16 tuổi trở lên có thể kết hôn. Các cặp đôi trẻ tuổi, thậm chí không cần sự chấp thuận hoặc có mặt của bố mẹ đôi bên, có thể tổ chức một đám cưới nhanh chóng và đơn giản chỉ bằng một lời tuyên thệ và dưới sự chứng kiến của hai người bất kỳ. 

Chính vì sự thuận tiện trong lễ cưới, sự cho phép cưới khi tròn 16 tuổi của luật pháp Scotland, ngay lập tức vào thời điểm đó, hàng ngàn cặp đôi từ nước Anh đã chạy sang Scotland để làm lễ cưới. Họ lựa chọn Gretna Green vì vị trí của ngôi làng nằm ở ngay biên giới giữa hai đất nước, rất thuận tiện cho việc đi lại. 

Không chỉ vậy, theo truyền thống từ xa xưa, các đôi trẻ không nhận được sự đồng ý của bố mẹ, thường dẫn nhau chạy trốn. Họ có rất ít thời gian để làm lễ cưới trọn vẹn, trước khi bị bố cô dâu “tóm” được và phá ngang lễ cưới. Do vậy, ngôi làng trở thành điểm cho các cặp đôi muốn kết hôn hợp pháp, nhanh chóng và an toàn.

Thời điểm đó, nói đến Gretna Green, người ta nghĩ ngay đến điểm đến làm lễ cưới dễ dàng của các cặp đôi chạy trốn luật pháp và những quy định ràng buộc khó khăn từ nơi khác thuộc Liên hiệp Anh như Bắc Ireland, Wales, Manchester, Liverpool, Yorkshire.

Thậm chí xa hơn nữa, nhiều cặp đôi đến từ Nam Phi, Uruguay, Chile, Mỹ  và New Zealand cũng tìm đến đây để tổ chức lễ cưới với thủ tục dễ dàng, nhanh gọn nhất, đặt cha mẹ vào thế “đã rồi”. 

Tại đây, đám cưới không tổ chức ở nhà thờ, mà lại ở lò rèn có tên Old Blacksmith's Shop, được xây dựng khoảng năm 1712, ngày cũng như đêm, sẵn sàng mở cửa đón khách. Chủ trì hôn lễ cũng không phải mục sư mà là bác thợ rèn.

Các cặp đôi sẽ đứng trong phòng hôn lễ, đặt tay hai người lên bễ rèn, thề rằng họ còn độc thân và đồng ý chung sống với nhau trọn đời. Bác thợ rèn sẽ nung đỏ hai miếng sắt, giáng một nhát búa xuống đóng hai miếng sắt dính chặt vào nhau, tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu không bao giờ thay đổi và chính thức công nhận họ thành vợ chồng. 

Ước tính mỗi năm nơi đây diễn ra hơn 5.000 đám cưới. Riêng năm 2016, một bác thợ rèn tên Richard Rennison làm việc ở Old Blacksmith's Shop đã thực hiện được hơn 5.147 nghi lễ cưới hỏi. Người ta gọi bác thợ rèn già này là “mục sư thợ rèn”, và gọi hai miếng sắt đóng vào nhau đó là “miếng sắt hạnh phúc”, coi đây là vật thiêng liêng chứng kiến giờ phút thành hôn của đôi nam. 

Dịch vụ cưới “gia truyền”

Danh tiếng về một nơi lãng mạn, cảnh quan xinh đẹp, gần gũi tự nhiên, với lễ cưới truyền thống kỳ lạ tại Gretna Green và dịch vụ cưới kèm theo thật chất đang tiếp tục thu hút ngày càng nhiều cặp đôi không chỉ ở Liên hiệp Anh tới tổ chức lễ cưới ở làng.

Ngày nay, không chỉ đáp ứng nhu cầu của các đôi 16 tuổi bị cha mẹ phản đối, nhiều cặp đôi khác cũng đến Gretna Green để cưới vì những lý do khác nhau.

Điển hình như cặp đôi Adie 52 tuổi và Sarah Miles, 49 tuổi đến từ bờ biển phía Nam nước Anh. Họ tìm đến Gretna Green kết hôn mà không thông báo cho người thân vì muốn có một lễ cưới thật đơn giản, chỉ có riêng hai vợ chồng.

“Cả hai chúng tôi đều đã trải qua một cuộc hôn nhân trước đó, do vậy lần này chúng tôi chỉ muốn có một đám cưới yên bình và đơn giản. Chúng tôi chọn Gretna Green bởi vẻ đẹp lãng mạn và truyền thống cưới hỏi phù hợp với tiêu chí của cả hai”, ông Adie chia sẻ. 

Một đám cưới kéo dài trong bảo tàng cưới khoảng 30 phút, chi phí tùy theo các dịch vụ họ chọn. Nếu đầy đủ gồm cả thuê quần áo, xe ngựa, và đặt ăn vào khoảng 7.000 - 8.000 bảng Anh. Chi phí rẻ hơn một đám cưới tổ chức bình thường bên ngoài, trung bình khoảng 12.000 - 15.000 bảng Anh. 

Dựa trên truyền thống cưới hỏi lâu đời và câu chuyện nổi tiếng của những đám cưới chạy trốn diễn ra ở vùng đất Gretna Green, gia đình ông Hugh Mackie đã tạo dựng nên một tổ hợp phục vụ và làm lễ cưới tại ngôi làng từ năm 1885. Từ đó, Gretna Green đã nổi tiếng lại càng trở nên nổi tiếng hơn bởi chuyên tổ chức cho những đám cưới “chạy trốn”. 

Kể từ thời ông Hugh Mackie mua ngôi làng, tới nay đã có 3 thế hệ kế tiếp tiếp tục sự nghiệp, điều hành công việc trong làng Gretna Green. Mỗi thế hệ của gia đình đều điều hành Gretna Green theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, bảo vệ và tôn trọng truyền thống độc đáo của ngôi làng. Họ được nuôi dưỡng, lớn lên với truyền thống đặc trưng nổi tiếng xứ Scotland.

Chính vì vậy họ đều có đam mê và trách nhiệm với những di sản văn hóa mà họ thừa kế. Con cháu của ông Hugh Mackie đều có trách nhiệm bảo vệ từng ngôi nhà cổ trong khu làng, giữ gìn nét đẹp cổ xưa, đồng thời vẫn thực hiện những lễ cưới hiện đại tại đây. 

Trải qua hơn 130 năm, làng Gretna Green giờ đây là một tổ hợp dịch vụ du lịch nổi tiếng, hấp dẫn khách du lịch bởi hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu mua sắm, tổ chức sự kiện. Đặc biệt là sự kiện tổ chức đám cưới, phòng cưới theo phong cách nguyên bản cổ xưa, đã gần như trở thành truyền thuyết lạ giữa Âu châu, có lịch sử trên một thế kỷ.

Đặt chân vào phòng cưới tại Gretna Green, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước một căn phòng nhỏ chừng chục mét vuông, thiết kế nguyên bản cho một khu làm việc của người thợ rèn, với các dụng cụ thô sơ từ hai thế kỷ trước.

Không một chút bóng dáng của hào nhoáng, xa hoa. Nhưng tất cả mọi thứ tạo cho các cặp đôi cảm giác rằng lễ cưới của họ, sự kiện quan trọng nhất của đời người, có thể được tổ chức tại một nơi đơn giản, dung dị tới mức nào. Điều quan trọng và lớn lao nhất, vượt lên trên mọi lễ giáo và luật pháp chính là “sức mạnh tình yêu”. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.