Đà Nẵng: Độc đáo Công viên tượng APEC

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo TP Đà Nẵng tham quan Công viên tượng APEC trước khi khai trương
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo TP Đà Nẵng tham quan Công viên tượng APEC trước khi khai trương
(PLO) - Ngày 9/11, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Công viên tượng APEC chính thức khai trương, chào đón các Đoàn đại biểu, các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế khu vực APEC tham quan, thưởng lãm.

Công viên tượng APEC được xây dựng bên cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm (ngay chân cầu Rồng, quận Hải Châu) nơi hội tụ nhiều tác phẩm tượng đá với giá trị nghệ thuật độc đáo, lưu giữ một sự kiện mang tầm quốc tế diễn ra tại Đà Nẵng…

21 bức tượng, 21 ý niệm gửi gắm!

Công viên tượng APEC được xây dựng trên khu đất hình tam giác có diện tích 3.047m2 theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, sân gạch và lối đi bộ với diện tích 752m2 (chiếm 24,7%), diện tích còn lại trồng cây xanh, thảm cỏ và đặt tượng của 21 nền kinh tế thành viên tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Theo kế hoạch, Công viên tượng APEC không chỉ là nơi tham quan mà còn là nơi để phu nhân, phu quân lãnh đạo các nền kinh tế trồng cây lưu niệm trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Mỗi nền kinh tế tự thi công tượng và gửi đến, chủ nhà Việt Nam chỉ lắp đặt. Bức tượng của mỗi nền kinh tế mang đặc trưng tiêu biểu, ý tưởng nghệ thuật đặc sắc gắn với văn hóa của nền kinh tế đó.

Có 3 nền kinh tế gửi tượng đến Đà Nẵng đầu tiên vào tháng 9/2017 gồm Brunei, Đài Bắc (Trung Hoa), New Zealand với tác phẩm “Nữ tiểu thương trên sông I Padian” (Brunei); “Cây đời xanh tươi” (Đài Bắc) và “Làn gió nhẹ” (New Zealand).

Các nền kinh tế còn lại, sau đó cũng lần lượt hoàn tất việc gửi tượng như Australia, Indonesia, Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia, Mexico, Peru, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nga, Philippines… để lắp đặt vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 cho kịp tiến độ.

Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở ngoại vụ TP Đà Nẵng, 21 bức tượng, tượng trưng 21 ý niệm được mỗi một nền kinh tế thành viên trong khu vực APEC tham dự, gửi gắm. Những hình ảnh như “Hoa dâm bụt”- biểu tượng của sự đa dạng, thống nhất, hòa hợp và chủ quyền, của nền kinh tế Malaysia; “Nơi gặp gỡ” của Australia; “Đoàn kết vì cộng đồng” của Philippines; “Ngàn năm hiện diện tại châu Á- Thái Bình Dương” của Peru; “Sự khởi đầu”- tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung của  Hàn Quốc….

“Dù mỗi nền kinh tế, mỗi ý tưởng nhưng tất cả đều hướng đến mục đích chung như câu khẩu hiệu của Năm APEC Việt Nam 2017: “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, ông Lâm Quang Minh nhấn mạnh. 

Đặc biệt, bức tượng của chủ nhà Việt Nam, sáng tác bởi tác giả Lê Lạng Lương (Đại học Mỹ thuật Hà Nội) có tên “Khởi nguyên”, được lựa chọn sau khi vượt qua nhiều mẫu tượng khác. Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Long Bửu (Làng đá Non Nước) được lựa chọn để tạc bức tượng “Khởi nguyên”. 

Tác phẩm lấy cảm hứng từ sự hội tụ của những khối cây cổ thụ. Những khối cây này biểu tượng cho sự cộng hưởng sức mạnh với muôn vàn các cột rễ xuất phát từ lòng đất, đan cài, tương hợp với nhau tạo nên một khối sức mạnh khổng lồ đang vươn lên kiêu hãnh và giãn nở trong không gian mới. Nhìn tổng thể, bức tượng có bệ đỡ từ sức mạnh truyền thống dân tộc, từ văn hóa quần cư lâu đời. Năng lượng của văn hóa truyền thống đó đã, đang nuôi dưỡng và truyền đến những thế hệ mới sức mạnh, sự tự tin trong thế giới đương đại với tầm vóc cao lớn, rộng mở hơn.

Nơi lưu dấu mốc một sự kiện!

Nghệ nhân Nguyễn Long Bửu cho biết, khi nghe ông Lê Lạng Lương chia sẻ, ông rất ấn tượng và tự hào khi được chọn làm người điêu khắc cho tác phẩm. Vì bức tượng làm bằng đá Granite nguyên khối, cao 3m nên việc tìm kiếm nguyên liệu rất khó khăn. Bản thân ông phải lăn lộn nhiều nơi, cuối cùng tìm được khối đá ở vùng núi cao phía tây cách TP Thanh Hóa gần 300km. Quá trình vận chuyển khối đá về Đà Nẵng cũng gặp không ít khó khăn. Cũng theo ông Bữu, năm 2006, khi APEC diễn ra tại Hà Nội, ông Bửu cũng được lựa chọn sáng tạo vườn tượng APEC tại Thủ đô. Tuy nhiên, khi tạc tượng của Việt Nam trưng bày ngay trên quê hương Đà Nẵng của mình hôm nay, cảm xúc trong ông trở nên trân quý hơn, mong ước lưu dấu một sự kiện cũng đong đầy hơn.

Nói về việc hình thành Công viên tượng APEC, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng chia sẻ, Đà Nẵng có làng đá Non Nước nổi tiếng hơn 300 năm tuổi đã chế tác ra hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật từ đá, trưng bày nhiều nơi trong và ngoài nước. Thế nhưng, địa phương vẫn chưa hề có một công viên tượng đá công cộng đúng nghĩa phục vụ người dân, du khách thập phương. Một số bức tượng đá nghệ thuật đặt trên vỉa hè đường Bạch Đằng ven sông Hàn lâu nay không tạo ra hấp lực bởi không gian chật chội, thiếu cây xanh, thảm cỏ và các hạng mục phụ trợ để tôn vinh...

Khi sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng được coi là cơ duyên để ý tưởng, khát vọng về một công viên tượng đá quy mô của Việt Nam thành hiện thực. Ông Hùng trải lòng, APEC là sự kiện quốc tế trọng đại diễn ra tại TP với rất nhiều hoạt động sôi nổi, rầm rộ, song, chỉ một thời gian ngắn, các hoạt động đó sẽ trôi qua. Điều còn đọng lại hàng trăm năm sau để người dân, du khách biết rằng nơi đây từng diễn ra APEC, nơi hội tụ các lãnh đạo của 21 nền kinh tế thế giới, chính là công viên tượng đá. Vì lẽ đó, đề xuất ra đời công viên tượng APEC nhanh chóng được thành phố quan tâm chấp thuận và chăm chút rất công phu.

Cũng lời ông Hùng, khác với vườn tượng APEC 2006 được Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Long Bửu sáng tạo, lắp đặt ở Trung tâm hội nghị Quốc gia gồm 33 tác phẩm với nhiều chủ đề, Công viên tượng APEC 2017 là sáng tạo của nhiều nghệ nhân trên thế giới.

“Giá trị nghệ thuật và giá trị quốc tế của Công viên tượng APEC 2017 rất cao vì đã quy tụ được đa dạng các trường phái nghệ thuật trên thế giới. Sau khi kết thúc APEC, Công viên tượng APEC sẽ được giữ lại phục vụ người dân, du khách. Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng cũng đã trao đổi thu thập thông tin, ý tưởng bức tượng của từng nền kinh tế để gắn phía trước mỗi tác phẩm, đồng thời cho thuyết minh phục vụ người dân, du khách”, ông Hùng thông tin. 

Với vị trí công viên tượng rất thuận lợi, một bên Bảo tàng Điêu khắc Chăm, một bên sông Hàn, lại nằm ngay phía nam đuôi cầu Rồng, khu vực vui chơi, giải trí nhộn nhịp cuối tuần của thành phố, ông Hùng tin tưởng, Công viên tượng APEC hứa hẹn trở thành một địa điểm văn hóa nghệ thuật, điểm du lịch mới thu hút du khách tìm đến Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.