Làm gì khi số điện thoại bị đánh cắp và phát tán?

(PLVN) - Trong việc sử dụng điện thoại để cài đặt các ứng dụng tiện ích, đã có không ít chuyện dở khóc dở cười. Một nữ khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển ở Hà Nội đã đăng tải lên trang Facebook cá nhân của mình câu chuyện về sự trả thù của tài xế sau khi bị khách hàng đánh giá ở mức thấp nhất. Hậu quả là sau đó vị khách hàng này liên tục nhận được những cuộc gọi, tin nhắn “mua dâm” từ những số điện thoại lạ.

Vị khách hàng trên nghi ngờ chính người tài xế công nghệ trên vì trả thù mà phát tán số điện thoại của cô lên “web đen”. Tuy nhiên tài xế này lại một mực phủ nhận. Vấn đề đặt ra là nếu thực sự gặp phải tình huống trên, hành khách phải làm gì để bảo vệ mình?

 

Trường hợp nếu tài xế công nghệ thực sự đã phát tán thông tin, số điện thoại của khách hàng lên mạng và nói khách hàng là “gái gọi” thì theo Nghị định 174/2013 NĐ-CP Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thoại, tài xế có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 121 tội làm nhục người khác hoặc Điều 122 tội vu khống theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Ngoài ra, người bị hại còn có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu người, tổ chức vi phạm phải bồi thường các thiệt hại phát sinh và chấm dứt hành vi vi phạm theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành.

Cụ thể, tại điều 25 Bộ luật Dân sự quy định: Khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền: Tự mình cải chính; Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai. Đồng thời, yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại...

Về phía hãng xe công nghệ, theo Điều 618 quy định về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra, hãng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật. 

PV

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Mobile Money sẽ là giải pháp để người dân nghèo tiếp cận tới các dịch vụ mang tính đổi đời trên nền tảng Internet

Mobile Money sẽ là giải pháp để người dân nghèo tiếp cận tới các dịch vụ mang tính đổi đời trên nền tảng Internet

(PLVN) - Tại Hội thảo với chủ đề: “Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện” do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ trì tổ chức vào ngày 23/5/2019, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tiền điện tử trên thuê bao di động (Mobile money) sẽ là giải pháp đưa những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận tới các dịch vụ (có trả phí) mang tính đổi đời trên nền tảng Internet như y tế, giáo dục, tài chính, việc làm, an sinh xã hội.

Đọc thêm

Mobile Money sẽ là giải pháp để người dân nghèo tiếp cận tới các dịch vụ mang tính đổi đời trên nền tảng Internet

Mobile Money sẽ là giải pháp để người dân nghèo tiếp cận tới các dịch vụ mang tính đổi đời trên nền tảng Internet
(PLVN) - Tại Hội thảo với chủ đề: “Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện” do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ trì tổ chức vào ngày 23/5/2019, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tiền điện tử trên thuê bao di động (Mobile money) sẽ là giải pháp đưa những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận tới các dịch vụ (có trả phí) mang tính đổi đời trên nền tảng Internet như y tế, giáo dục, tài chính, việc làm, an sinh xã hội.

Những tình huống “tréo ngoe” trong cưỡng chế Thi hành án dân sự

Những tình huống “tréo ngoe” trong cưỡng chế Thi hành án dân sự
(PLVN) - Thi hành án dân sự được coi là một trong những “nghề nguy hiểm”, không phải vì các vụ việc ngày càng gia tăng về tính chất khó khăn, phức tạp mà phát sinh từ chính những “tiểu tiết” trong quá trình cưỡng chế, nếu không có phương án xử lý thấu đáo thì chấp hành viên dễ bị kiện “tơi bời”.

Chăm sóc sức khỏe nhãn khoa cho hơn 14.000 người dân

Chăm sóc sức khỏe nhãn khoa cho hơn 14.000 người dân
(PLVN) - Ngày 23/5, chương trình “Cải thiện chăm sóc sức khỏe nhãn khoa tại cộng đồng thông qua sử dụng Hệ thống dữ liệu Eyelike” tại Thái Nguyên do Samsung Việt Nam phối hợp với Dự án Phòng chống Mù lòa (Project BOM)- một tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc khởi động. Dự kiến sẽ có khoảng 14.000 người dân trên 50 tuổi tại Thái Nguyên được hưởng lợi từ Dự án.

Trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho 38 người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú

Trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho 38 người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú
(PLVN) - Ngày 21 và 22/5/2019 vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 38 trường hợp người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú cư trú tại huyện Đăk Glei và huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%