“Xử” nhà thầu yếu từng bị Báo Pháp luật Việt Nam điểm mặt

Tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, QL14 dự kiến hoàn thành năm 2015
Tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, QL14 dự kiến hoàn thành năm 2015
(PLO) - Tập đoàn Đức Long Gia Lai - một trong ba nhà thầu yếu “lọt lưới” dự án đường ngàn tỷ mà PLVN từng điểm mặt trong thời gian gần đây vừa phải nhận quyết định thu hồi một phần dự án trên quốc lộ (QL) 14 đoạn qua Đắk Lắk. 
Cắt 3,8km tại Gói thầu số 2
Sau nhiều lần tuyên bố, cuối cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (PMU Hồ Chí Minh), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cũng đã “mạnh dạn” đề xuất xử lý Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai - một trong ba nhà thầu (Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường) nhiều lần có tên trong danh sách “đen” của chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn qua Tây Nguyên vì sự bê trễ, chậm tiến độ; thậm chí có “vấn đề” về năng lực tài chính, nhưng trước đó không hiểu sao vẫn dễ dàng lọt qua nhiều cửa chấm, xét thầu để tham gia dự án QL đặc biệt quan trọng này.
Quyết định “xử” nhà thầu nói trên của Bộ GTVT cho hay, sau khi Cục QLXD&CLCTGT có Văn bản số 1182/CQLXD-PCĐT ngày 21/5/2014 và PMU Hồ Chí Minh có báo cáo kiến nghị xử lý nhà thầu không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết tại Gói thầu số 2: xây lắp đoạn Km1674 đến Km1685 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 đến Km1738+148 tỉnh Đắk Lắk, ngày 4/6/2014 Bộ GTVT đã yêu cầu chuyển khối lượng công trình chưa thực hiện của hợp đồng đối với 3,8km (từ Km1681+200 đến Km1685) thuộc Gói thầu số 2 tỉnh Đắk Lắk do nhà thầu là Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai thi công để giao lại cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ của gói thầu cũng như toàn bộ dự án này.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu PMU Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kinh nghiệm để thi công khối lượng công trình dài 3,8km nêu trên đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tránh lặp lại “vết xe đổ” vừa nêu; đồng thời chỉ đạo Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai huy động đầy đủ năng lực thi công khối lượng công trình còn lại của gói thầu này. Trường hợp nhà thầu không chuyển biến tích cực để đáp ứng yêu cầu tiến độ, sẽ cho xử lý chấm dứt hợp đồng. 
Nhà thầu “nhờn thuốc”?
Theo dư luận, dù nhà thầu đã bị cắt mất một phần “miếng bánh” nhưng quyết định nêu trên của Bộ GTVT vẫn bị coi là khá chậm chạp, bởi tình trạng nhà thầu yếu được giao thầu vẫn còn, thậm chí việc bán thầu để chia chác phần trăm tại dự án QL xuyên Tây Nguyên này báo chí công luận cũng đã phản ánh cách đây khá lâu, nhưng Bộ GTVT, mà cụ thể là PMU Hồ Chí Minh vẫn chần chừ sau khá nhiều lần tuyên bố sẽ mạnh tay. 
Cụ thể, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên PLVN mới đây, lãnh đạo PMU Hồ Chí Minh ngoài việc xác nhận tình trạng chậm trễ của Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai còn chỉ trích khá mạnh một vài đơn vị khác thi công kiểu “rùa bò” tại đoạn qua Đắk Lắk và Đắk Nông như Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường và Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, nhưng rất lạ là vào giờ chót chỉ mỗi Đức Long Gia Lai bị đem ra “xử”, hai nhà thầu nói trên vẫn bình an vô sự, với lý do: Có biến chuyển về tiến độ và đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt trạm bê tông nhựa trên tuyến để thi công… 
“Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết, Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO đã có chuyển biến về mặt tiến độ. Nếu đúng như vậy thì mình xử lý họ làm gì cho nó nặng nề ra. Chỉ cần yêu cầu họ đẩy nhanh tiến độ và làm bù tiến độ trước đây là được” - ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nói.
Trong trường hợp này, đại diện chủ đầu tư rõ ràng đã chỉ trích nhà thầu rất mạnh mẽ nhưng rốt cục vẫn không đề nghị xử lý, còn Cục QLXD&CLCTGT - đơn vị được mệnh danh là “Cảnh sát trưởng” trong phát hiện, xử lý vi phạm tại các công trình của Bộ này thì hình như rất muốn tạo điều kiện cho nhà thầu bù đắp tiến độ và rút kinh nghiệm…? 
Tóm lại, tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, châm chước nếu vẫn cứ diễn ra dài dài thì chắc chắn sẽ xuất hiện tình trạng nhà thầu bị “nhờn thuốc” hoặc làm ăn đối phó mỗi khi Bộ, Cục… hô hào phải quyết liệt hay tổ chức đoàn  đi kiểm tra.
Về vấn đề này, nguồn tin của PLVN cho biết, cuối tuần qua Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chính thức ký quyết định lập Đoàn kiểm tra công tác thực hiện và quản lý chất lượng các dự án trên QL14 do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT dẫn đầu. Nhiều người trông đợi với sự vào cuộc độc lập, Đoàn công tác lần này của Bộ GTVT sẽ chỉ ra được những tồn tại mà trước đây vì những lý do chủ quan hoặc khách quan, đại diện chủ đầu tư và Cục QLXD&CLCTGT chưa nhìn thấy hoặc đã nhìn thấy mà chưa thể nói ra.
Không để tiêu cực của PMU ảnh hưởng đến dự án
Việc xử lý các nhà thầu chậm tiến độ trên QL14 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu từ ngày 15/5/2014, nhưng gần đây PMU Hồ Chí Minh và Cục QLXD&CLCTGT mới có đề xuất, tham mưu xử lý vấn đề này. Lãnh đạo Bộ GTVT trong một cuộc họp mới đây từng cảnh báo về sự cần thiết phải chấn chỉnh lại hoạt động của các PMU, nếu cần thiết thì phải thay ngay, dứt khoát không để tiêu cực của PMU “lây lan” làm ảnh hưởng đến chất lượng của các dự án.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.