Tổng giám đốc Samsung và ước mơ “Việt hóa” Smart phone

Ông Shim Won Hwan - Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Complex
Ông Shim Won Hwan - Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Complex
(PLO) - Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Complex, ông Shim Won Hwan, nói một trong những mục tiêu của ông trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam chính là “Việt hóa” dần những chiếc smart phone đang dán nhãn “Made in Vietnam”.

“Win-win” để cùng phát triển

Với 8 tỷ USD vốn đăng ký và hơn 5 tỷ USD trong đó đã được giải ngân, không nghi ngờ gì nữa, Samsung đang là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Trên phương diện vốn đầu tư và giải ngân, có lẽ chỉ có dự án Tổ hợp gang thép của Tập đoàn Formosa tại Hà Tĩnh là có thể đem ra so sánh. Nhưng trong khi Formosa vẫn đang trong quá trình xây dựng, Samsung đã đóng góp “khủng” cho nền kinh tế Việt Nam, với 23 tỷ USD doanh số xuất khẩu trong năm 2013, và dự kiến khoảng 30 tỷ USD trong năm nay.

Samsung hoàn toàn có thể tiếp tục tăng quy mô đầu tư tại Việt Nam nhiều hơn khi mới đây, kế hoạch đầu tư thêm 1 tỷ USD vào thành phố Hồ Chí Minh đã được công bố và về cơ bản, các thủ tục của dự án này đang được hoàn tất để có thể cấp phép sớm. Mặt khác, Samsung cũng đã ký một thỏa thuận theo đó họ có thể tham gia vào các lĩnh vực khác như đóng tàu, xây dựng dự án sân bay Long Thành, tham gia dự án hóa dầu Long Sơn (Vũng Tàu) hay nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3…

“Không khó để nói rằng Samsung sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tương ứng trong thời gian sắp tới”, ông Shim Won Hwan hồ hởi khi nói về các kế hoạch của Samsung tại Việt Nam. Hồ hởi là bởi vì, kể từ khi đầu tư vào dự án nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Bắc Ninh, dường như “kế hoạch Việt Nam” của Samsung ngày càng trở nên thuận lợi. Trong thời gian qua, Samsung đã liên tục mở rộng lĩnh vực đầu tư sang các sản phẩm khác như: điện thoại di động, máy tính bảng, máy hút bụi… Ngoài việc chú trọng vào sản xuất sản phẩm hoàn thiện, Samsung cũng trực tiếp đầu tư sản xuất cũng như quan tâm tới việc mua linh kiện và phát triển các nhà cung cấp tại chỗ.
Cho đến nay, đáng tiếc là cho dù “đầu vào” của Samsung lên tới gần 20 tỷ USD, rất ít nhà cung cấp Việt Nam có thể tham gia được vào quá trình cung ứng linh kiện cho Samsung. Những doanh nghiệp tham gia được chỉ đếm trên đầu ngón tay, chỉ được coi là nhà cung cấp “cấp ba”, xếp sau “cấp hai” và “cấp một” do các doanh nghiệp Hàn Quốc đảm nhận. Thực tế này khiến ông Shim và đồng sự “kém vui”, đưa tới một bước tiến khá quan trọng là vào tháng 8/2012, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Samsung, hai bên đã thống nhất cùng hợp tác nhằm phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Trở lại Việt Nam, ông Shim Won Hwan cùng đồng sự đã bàn bạc và thảo luận về phương án hợp tác cụ thể với các Bộ ban ngành của Việt Nam như Bộ Kế hoạch và Đầu tư,  Bộ Công thương… Đầu tháng 9/2014, một cuộc hội thảo chuyên đề về công nghiệp phụ trợ cho Samsung đã được tiến hành tại Hà Nội, thu hút 200 doanh nghiệp trong nước.

Ông Shim Won Hwan thừa nhận, việc sử dụng các nhà cung cấp trong nước là một mục tiêu lâu dài, vì lợi ích cả hai bên. Đối với Samsung, dù có mở rộng quy mô đầu tư và mong muốn được đóng góp vào sự phát triển của Việt nam đến đâu chăng nữa thì vẫn cần có những điều kiện làm tiền đề và một trong những tiền đề đó là phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực tương ứng. Nếu không thể phát triển được công nghiệp phụ trợ trong nước, chắc chắn mức độ phụ thuộc lớn vào bên ngoài là không thể tránh khỏi, kéo theo việc nền kinh tế khó có thể phát triển bền vững và lâu dài.

Ra biển lớn phải vững tay chèo

Tuy nhiên, vẫn theo ông Shim Won Hwan, trong công cuộc phát triển doanh nghiệp phụ trợ, nếu chỉ có sự cố gắng của bản thân các doanh nghiệp mua hàng như Samsung, hay hỗ trợ của Chính phủ, và tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc thì cũng chưa đủ. Trước hết, bản thân doanh nghiệp phụ trợ  phải tự lực thì chúng ta mới có thể giành được lợi thế cạnh tranh hơn so với các công ty khác về chất lượng, giá thành và thời hạn giao hàng.

Hơn nữa, giờ đây khi thị trường đã rộng mở, cạnh tranh không đơn thuần chỉ là giữa doanh nghiệp Việt Nam hay Hàn Quốc mà còn là tất cả các doanh nghiệp khác trên phạm vi thị trường toàn cầu. Do đó, với sự tự vận động của nhà cung cấp, kết hợp với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và công ty thu mua một cách hợp lý, sẽ hình thành các nhà cung cấp có “thế và lực” mạnh hơn và điều đó đảm bảo cho cạnh tranh.

Trong thời gian gần đây, Chính phủ Việt nam đã và đang chuẩn bị nhiều phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp phụ trợ về mở rộng hỗ trợ về thuế, giảm thuế thu nhập cá nhân đối với nguồn nhân lực công nghệ cao, đưa ra các chính sách ưu đãi về thuê đất và vay vốn đầu tư… Nói về những diễn biến này, ông Shim Won Hwan nói đó là những tín hiệu đáng mừng vì “sẽ là đòn bẩy vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp phụ trợ”.

“Hiện nay ở Việt Nam, trên thực tế công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện tử còn tương đối lạc hậu. Ngay tại Samsung, ở thời điểm này, các doanh nghiệp trong nước cũng chỉ cung cấp các loại mặt hàng như sản phẩm in ấn, bao bì… Do đó, vì tương lai của Việt Nam, chúng ta bắt buộc phải phát triển ngành công nghiệp sản xuất/chế tạo có sức cạnh tranh. Để làm được điều này, thì phát triển công nghiệp phụ trợ là điều kiện tiên quyết”, ông Shim bày tỏ.
Theo giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, bối cảnh hiện nay và câu chuyện Samsung cho thấy việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Samsung để từng bước xây dựng hệ thống công nghiệp hỗ trợ là bước đi thích hợp trong bối cảnh hiện nay, có lợi cho cả hai phía.
Tới đây, Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ cùng các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng các doanh nghiệp trong vùng Thủ đô có thể nâng cấp để đáp ứng được điều kiện sản xuất cho Samsung. Theo kế hoạch này, sẽ chọn từ 30 đến 50 doanh nghiệp làm thí điểm trong khoảng một năm với sự hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền địa phương và của chính Samsung để tìm ra giải pháp hỗ trợ đồng bộ, từ đó tổ chức quá trình hợp tác theo chuỗi giá trị để mở rộng diện doanh nghiệp tham gia.Dự kiến, các bên sẽ tiến hành khảo sát và lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm phát triển từ tháng 9 đến 12/2014. Sau đó, sẽ tổ chức để các doanh nghiệp đó tiếp cận với Samsung để ký kết hợp đồng hợp tác, với mục tiêu khởi động chương trình hợp tác này vào năm 2015.
Ông Shim Won Hwan hiện đang sử dụng hai chiếc điện thoại của Samsung. Ông ví von: “Tôi đang dùng hai mạng di động Việt Nam là Viettel và Mobiphone, dịch vụ đều rất tốt. Nhưng sẽ thú vị nếu chính hai chiếc điện thoại này cũng là “điện thoại Việt Nam”. Trong khi doanh nhân này hàm ý rằng nâng tỷ lệ nội địa hóa trong chiếc điện thoại lên một mức độ mới, nhiều doanh nhân Việt Nam khác cũng đang tích cực tìm cách để có thể nâng “cấp độ” của mình trong hệ thống cung ứng của Samsung, trong bối cảnh việc mở rộng sản xuất của Samsung chưa hề có dấu hiệu dừng lại! 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.