Tổng công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex): Quả ngọt từ những cành “dây thép”

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Gelex
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Gelex
(PLO) - Từ một doanh nghiệp nhà nước, sau khi Bộ Công Thương thoái toàn bộ vốn, năm 2016  là năm đầu tiên Gelex hoạt động theo mô hình kinh tế tư nhân. Và ngay sau khi chuyển đổi chủ sở hữu, doanh nghiệp này đã làm nên kỳ tích thông qua việc tái cấu trúc mạnh mẽ, đầy ấn tượng.

Trong những ngày đầu mới thoái vốn, Gelex phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc phải tự tìm hướng đi và chịu trách nhiệm trước những quyết sách cho sự tồn tại và phát triển của mình giữa thương trường nhiều cơ hội nhưng cũng đầy sóng gió. Phải bắt đầu như thế nào, vượt qua những khó khăn của thị trường trong và ngoài nước ra sao? có “kế sách” gì để mức sống của anh em trong công ty được đảm bảo hơn?... đó chính là những trăn trở ngày đêm, thôi thúc người “thuyền trưởng” của Gelex tìm hướng đi mới nhằm thích ứng với hoàn cảnh phát triển hiện tại.

Thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế

Ngay sau khi chuyển đổi chủ sở hữu, Gelex nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động  sản xuất, kinh doanh theo hướng đa ngành. Doanh nghiệp chọn sản xuất thiết bị điện là ngành hàng chủ lực, vươn lên dẫn đầu thị trường, đồng thời mở rộng hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư bất động sản, dịch vụ cảng logistics, đầu tư năng lượng và tài chính… Mục tiêu của Gelex là trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam - một thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế.

Quả ngọt đầu mùa đã đến khi chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của các công ty thành viên và toàn tổng công ty trong năm 2016 đều có sự tăng trưởng rõ nét. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2016 của Gelex đạt 579 tỷ đồng, tăng 26,9%  so với năm 2015. Đáng chú ý, nhờ lãi lớn quý I năm 2017 nên lũy kế 6 tháng đầu năm 2017 của Gelex đạt 1.015 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (805,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế), tăng đột biến 162% so với nửa đầu năm 2016 và hoàn thành 77% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà Hội đồng cổ đông giao phó (1.050 tỷ đồng).

Có được kết quả này là bởi các công ty thành viên của Gelex không chỉ đổi mới về quản trị mà còn được đầu tư công nghệ, sáng tạo nhiều sản phẩm mới. “Quan điểm của Gelex là phát triển sản phẩm có chất lượng, giá thành rẻ, tạo thương hiệu mạnh ở trong và ngoài nước. Chính vì vậy, chúng tôi luôn tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp thành viên dựa trên mục tiêu đã đề ra làm thế nào để đạt được kết quả hoạt động tốt nhất. Không chỉ vậy, Gelex luôn tạo điều kiện về vốn cho các thành viên, trực tiếp điều hành nguồn vốn giữa các đơn vị hài hòa, hợp lý, tránh tình trạng đơn vị thành viên này phải vay vốn ngân hàng để sản xuất, nhưng đơn vị thành viên khác lại gửi tiền ngân hàng”- ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Gelex chia sẻ.

Có thể nói, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường vừa là khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình. Bởi vậy, trong quá trình tái cấu trúc, mọi nỗ lực của Gelex nhằm mục tiêu đưa ra thị trường những sản phẩm thông minh mà các nước tiên tiến đang áp dụng với chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao.

Cụ thể, trong năm 2016, Gelex-Emic (Công ty thành viên của Gelex) đã nghiên cứu, sản xuất thành công thêm 6 loại công tơ điện tử 1 pha, và 3 pha thông minh đa chức năng với chất lượng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt của Tập đoàn EVN. Sản phẩm đã thay thế các công tơ cơ khí, góp phần vận hành hệ thống điện hiệu quả và tiết kiệm thời gian ghi số công tơ.

GELEX - Thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế
GELEX - Thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế

Hướng tới mục tiêu tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho quốc gia

Với thông điệp “Sức mạnh đến từ uy tín”, năm 2016 thương hiệu của Gelex luôn được các cơ quan chức năng và người tiêu dùng đánh giá cao. Không ít doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty này nhiều lần được trao giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt”, “Sản phẩm, dịch vụ Việt Nam được tin dùng” “Sản phẩm tiết kiệm năng lượng” “Giải thưởng chất lượng châu Á – Thái Bình Dương”... 

Định hướng đi mới trong tương lai, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Gelex dự kiến sẽ đưa cổ phiếu GEX lên niêm yết trên sàn HOSE trước thời điểm diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 (hiện cổ phiếu này đang đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch Upcom thuộc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội).

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dự định này chắc chắn sẽ sớm thành công, bởi hơn một năm rưỡi trước, vào cuối tháng 12/2015, trong vòng 30 phút mở cửa phiên, cổ phiếu GEX của Gelex đã đi vào lịch sử sàn giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết (UPCom) khi đạt lượng chuyển nhượng kỷ lục - 122 triệu đơn vị. Sau giao dịch kỷ lục nêu trên, giá cổ phiếu GEX liên tục tăng và trở thành “ngôi sao” thanh khoản trên sàn với lượng giao dịch trung bình khoảng 2 triệu đơn vị mỗi phiên.

Thành công trong kinh doanh, Gelex cũng là một doanh nghiệp có trách nhiệm đối với các hoạt động xã hội. Bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đóng thuế cho Nhà nước, doanh nghiệp này còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ vùng bị thiên tai, công tác từ thiện vì người nghèo, các hoạt động bảo vệ môi trường...

Những thành công trên, ngoài sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp - đặc biệt là sức làm việc và tư duy không mệt mỏi của người “thuyền trưởng” trẻ tuổi Nguyễn Văn Tuấn- còn cho thấy chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc tư nhân hóa doanh nghiệp nhằm phát huy tối đa tiềm năng của lực lượng kinh tế tư nhân, đổi mới phương quản lý, điều hành, đóng góp hiệu quả hơn vào nền kinh tế quốc dân.

 “Năm 2017 và những năm tiếp theo là thời gian đầy thách thức. Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị điện, Ban lãnh đạo Gelex luôn mong muốn được đóng góp nhiều nhất cho hệ thống lưới điện của nước nhà. Một hệ thống lưới điện chạy ngầm hiện đại, thiết bị công tơ thông minh; bảo đảm tính an toàn, thẩm mỹ, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho quốc gia là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới.”-  ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Gelex nêu quyết tâm. 

Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam được thành lập năm 1990, hiện nay doanh nghiệp này có 10 công ty thành viên, hoạt động đa ngành nghề: Thiết bị điện, Đầu tư năng lượng, Dịch vụ cảng - Logistics, Đầu tư bất động sản và Đầu tư tài chính.

Với những thành quả đã đạt được, Gelex đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2015; Thương hiệu quốc gia năm 2015, 2016; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ…

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.