Thêm hành vi lợi dụng lòng yêu nước để cạnh tranh bẩn

(PLO) - Tại địa bàn hai  tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh, ngày 30/5, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng lợi dụng tinh thần yêu nước đang dâng cao của Nhân dân cả nước trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam để phát tờ rời, tung tin đồn nhằm kích động tẩy chay sản phẩm có uy tín trong nước. Nạn nhân là thương hiệu bia Huda của Công ty TNHH Bia Huế (Tập đoàn Carlsberg của Đan Mạch).
Hành vi “đục nước béo cò”này cần được điều tra xử lý nghiêm minh, không chỉ bảo vệ lợi ích doanh nghiệp mà còn đảm bảo ổn định nền tảng kinh tế.
Hành vi nguy hiểm
Vào mùa hè 2013, những tin đồn thất thiệt Công ty Bia Huế (Bia Huda) được “bán” cho Trung Quốc từng làm cho người tiêu dùng tại tỉnh Quảng Trị hết sức hoang mang. Kéo theo đó là hàng loạt đại lý, người lao động bị mất việc làm, bởi gần như bia Huda bị tẩy chay tại thị trường này. 
Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Bia Huế mà còn gây tâm lý bất an với người tiêu dùng, làm rối loạn tình hình kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị. Bằng kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, Công ty Bia Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị nhanh chóng vào cuộc, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn mà đối thủ cạnh tranh tung ra. 
Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn, Bia Huda đã lấy lại thị trường, khẳng định với người tiêu dùng sản phẩm bia Huda do chính bàn tay, khối óc con người Việt Nam làm ra. Sau một thời gian điều tra, ngày 1/11/2013 Công an tỉnh Quảng Trị đã có công văn khẳng định các tin đồn liên quan đến thương hiệu bia Huda là không đúng sự thật, nhằm tranh giành thị trường của hãng bia khác. 
Qua tiếng nói các cơ quan chức năng liên quan - mà kẻ tung tin đồn từng cho rằng những thông tin bất lợi cho Bia Huế xuất phát từ đây - thì người tiêu dùng hiểu được rằng nguyên liệu chính làm nên bia Huda được nhập khẩu từ châu Âu, được kiểm định nghiêm ngặt chứ không như tin đồn được nhập từ Trung Quốc qua Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Sự thật vẫn luôn là sự thật. Người tiêu dùng đã quay lại với các sản phẩm của Công ty Bia Huế.
Một góc Nhà máy bia Huda trực thuộc Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch.
Một góc Nhà máy bia Huda trực thuộc Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch. 
Bẵng đi gần một năm, tưởng chừng tin đồn không còn đất sống bởi hơn ai hết người tiêu dùng đã nhận thức được đâu là sự thật để chọn sản phẩm phù hợp với chính mình thì lần này, những kẻ “giấu mặt” lại lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng về chủ quyền bất khả xâm phạm trên biển Đông để tiếp tục tung ra những chiêu trò hèn hạ nhằm kích động lòng hận thù để tẩy chay bia Huda nói riêng và các sản phẩm của Tập đoàn Carlsberg nói chung một lần nữa. 
Lần này, kẻ xấu đã sử dụng phương pháp “bình cũ, rượu mới”, dùng trò phao tin đồn nhảm nhưng lại sử dụng “chiêu” mới là tự biên soạn, thiết kế, in và phát tán tờ rơi đồng loạt nhiều tỉnh từ Quảng Trị đến Nghệ An, với các nội dung như: “Tập đoàn Carlsberg thuộc quyền sở hữu của người Trung Quốc, có trụ sở tại Trung Quốc, men bia Huda được nhập từ Trung Quốc...”. 
Trắng trợn hơn, kẻ xấu còn cắt ghép thông tin hình ảnh, giả danh lãnh đạo chi nhánh Carlsberg tại Trung Quốc đưa vào tờ rơi và tung lực lượng đi đồn thổi hết sức vô lý. Kẻ tung tin “tự soạn” rằng từng đi công tác nhiều nơi, vào mạng đọc nhiều thông tin và biết rất rõ Bia Huế đã bị bán cho Trung Quốc, tại Nhà máy bia Huế rất nhiều cán bộ nhân viên và công nhân người Trung Quốc đang làm việc.... (?!).
Trong khi thực tế là bên cạnh một số ít lãnh đạo và chuyên gia của Carlsberg Việt Nam là người đến từ châu Âu, còn lại 100% cán bộ công nhân viên làm việc tại doanh nghiệp này cùng với các thành viên trực thuộc (trong đó có Công ty Bia Huế - Huda) đều là người Việt Nam, và trên internet hoàn toàn không có thông tin chính thức nào như các tin đồn bịa đặt đó.
Những việc làm này của các đối tượng là hết sức nguy hiểm, nhằm kích động, gây rối loạn tình hình kinh tế - xã hội. Kẻ xấu đã và đang lợi dụng tình cảm yêu nước thiêng liêng của người Việt  để tranh giành thị phần. Vì vậy mọi người hãy hết sức tỉnh táo chọn lọc thông tin, không để kẻ xấu lợi dụng. Bài học sâu sắc mà chúng ta nhận ra từ những vụ gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh... đã nói lên điều này.
Cần phải xử lý nghiêm
Trên thực tế, việc một tập đoàn đa quốc gia như Carlsberg (Đan Mạch) có chi nhánh tại nhiều nước trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, là điều hết sức bình thường. 
Hành vi phát tán tờ rơi tuyên truyền có tính chất bịa đặt, vu khống không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến môi trường kêu gọi đầu tư của Chính phủ mà nguy hiểm hơn là làm gia tăng rối ren, căng thẳng trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam. Các cơ quan chức năng nơi xảy ra sự việc cần nhanh chóng vào cuộc để kịp thời xử lý nghiêm minh, không để người dân bị kẻ xấu tuyên truyền kích động.
Công văn của Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định tin đồn không đúng sự thật.
Công văn của Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định tin đồn không đúng sự thật.
Chúng ta biết rằng, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Việt Nam để đầu tư, cho thấy rõ môi trường kinh doanh ổn định, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn mà Chính phủ luôn nỗ lực cam kết thực hiện. Trong tình hình kinh tế - xã hội ổn định cùng với môi trường cạnh tranh lành mạnh đó, những thương hiệu sản phẩm có uy tín và chất lượng tốt luôn chiếm ưu thế về thị phần. Và khi đã nổi tiếng, ở vị thế chiếm lĩnh thị trường thì không tránh khỏi phải đối mặt với tin đồn thất thiệt bởi đối thủ cạnh tranh. 
Thực tế từ những năm qua không chỉ trong ngành bia mà nhiều lĩnh vực khác vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng cạnh tranh phi pháp này. Pháp luật hiện hành chỉ cho phép các doanh nghiệp được cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, cùng hướng đến mục tiêu chung là đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, phục vụ tốt, giá cạnh tranh... 
Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có phao tin đồn nhảm, gièm pha nói xấu nhằm triệt hạ đối thủ. Hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, xuyên tạc, kích động tại một số địa phương nói trên cần phải được lên án mạnh mẽ. Những kẻ chủ mưu cầm đầu cùng với những người tiếp tay trong việc phát tán tờ rơi, tung tin đồn nhảm này phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật!
Đã đến lúc Chính phủ cần phải có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, không để các nhà đầu tư tại Việt Nam luôn phải “sống trong sợ hãi” bởi những chiêu thức cạnh tranh thiếu lành mạnh và phi pháp. Chính quyền, cơ quan chức năng tại các địa phương xảy ra vụ việc cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự việc, đồng thời nhanh chóng điều tra, kết luận vạch trần thủ đoạn để công bố cho dư luận. Có như vậy mới đem lại sự ổn định, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư tại Việt Nam.
Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam (cơ quan chủ quản thương hiệu Huda) đã có văn bản chính thức gửi đến UBND và cơ quan chức năng các địa phương như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An đề nghị chỉ đạo xử lý tin đồn thất thiệt, làm rõ nguồn gốc, sớm tìm ra thủ phạm để có biện pháp xử lý thích đáng.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.