Pháp luật – “tấm khiên” vững chắc bảo vệ “pháo đài” y tế

Luật sư Phạm Văn Học – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hùng Vương, Phú Thọ
Luật sư Phạm Văn Học – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hùng Vương, Phú Thọ
(PLVN) - Luật sư Phạm Văn Học – Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hùng Vương, Phú Thọ đã đúc rút chân lý đó sau hành trình gần 10 năm “nuôi nấng” đứa con yêu quý của mình. Đó cũng là yếu tố vô cùng quan trọng đưa cơ sở y tế tư nhân đầu tiên và cũng là duy nhất của mảnh đất Vua Hùng phát triển lên một tầm cao mới!

Không chỉ bởi… chữ “duyên”

Vượt qua quãng đường hơn 100km, chúng tôi đến với BVĐK Hùng Vương, Phú Thọ. Nhìn cơ ngơi bề thế, khang trang và tấp nập người dân đến khám bệnh, không ai nghĩ đó lại là một cơ sở y tế tư nhân, và sẽ càng bất ngờ hơn khi chiêm nghiệm, tận hưởng những dịch vụ tại nơi này.

Nhớ lại ngày “đứa con” yêu quý của mình chào đời và chập chững bước những bước đi đầu tiên, Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương Phạm Văn Học chia sẻ: “Tôi vốn rất yêu thích ngành y nhưng mối duyên với hoạt động chăm sóc sức khỏe chưa tới vì khá nhiều lý do. Phải tới khi “bén duyên” với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng, Phú Thọ thì tôi mới thực hiện được mơ ước của mình khi cùng một số người bạn mở phòng khám tư nhân ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Nhưng vì địa bàn xa xôi, lại ở vùng nông thôn hẻo lánh nên chỉ sau 3 – 4 tháng hoạt động phòng khám đã phải… đóng cửa”.

Anh kể tiếp: Không dừng lại ở đó, chỉ sau 3 - 4 tháng thoái vốn, anh lại tiếp tục mở phòng khám tư ở TP.Yên Bái để thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh cho người dân sở tại. Tình yêu ngành y của anh thực sự được chắp cánh khi Nhà nước quyết định thu hồi 2,3ha đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, Phú Thọ giao cho doanh nghiệp. Ngày 22/8/2008 anh nộp hồ sơ xin đất thì đến đầu tháng 9/2008 đã có quyết định giao đất. Ngày 19/4/2008 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời và sự nghiệp của anh, khi cơ sở y tế tư nhân đầu tiên được khởi công xây dựng trên mảnh đất Vua Hùng.

Chia sẻ về lý do ra đời cơ sở y tế tư nhân này, Chủ tịch Phạm Văn Học cho biết: Thời điểm đó, cả hệ thống chăm sóc y tế công lẫn tư đều chưa phát triển, người dân không được đáp ứng thỏa đáng nhu cầu khám chữa bệnh. Bằng chứng không đâu xa chính là trường hợp của mẹ anh. Năm 2008, mẹ anh trong một cơn đau tim đột ngột, gia đình phải đưa bà xuống Hà Nội cấp cứu. Phần vì đường xá xa xôi, phần vì sự tắc trách của các cán bộ y bác sỹ, bà đã ra đi để lại nỗi đau, sự day dứt rất lớn trong lòng những người ở lại. Lý do này càng thổi bùng khát khao mở một bệnh viện tư nhân với quy mô lớn, để người dân được đến gần hơn các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao trong anh.

Sức bật diệu kỳ…

Quyết tâm rất cao nhưng lại anh lại rơi vào khó khăn khi phải đối phó với “cơn bão” tài chính (năm 2009). Không tiếp cận được vốn ngân hàng (doanh nghiệp còn non trẻ nên ngân hàng không tin tưởng, không có tài sản thế chấp), anh phải xoay sở mọi cách, vay mượn, huy động vốn của anh em, bạn bè để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị…

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu
Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu 

Hết khó khăn về vốn, bệnh viện non trẻ lại đối mặt với áp lực về tuyển dụng nhân sự vì thời điểm đó bác sỹ rất thiếu. Bệnh viện nằm ở vùng nông thôn, tỉnh lẻ nên việc “gọi” bác sỹ không hề đơn giản. Nhưng với quyết tâm cao độ, tinh thần dám nghĩ dám làm và sự đam mê, đặc biệt là sự cẩn trọng, chỉn chu của một nhà làm luật, anh đã từng bước vượt qua khó khăn, đưa bệnh viện phát triển và khẳng định thương hiệu của mình.

Đi vào hoạt động ngày 28/9/2010 với vỏn vẹn 60 nhân sự (trong đó có 6 bác sỹ), thì nay sau 9 năm hoạt động, lực lượng công nhân viên của bệnh viện đã lên tới hơn 600 người. Trong đó có hơn 100 bác sỹ (20 bác sỹ nội trú) có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo tại các cơ sở đào tạo danh tiếng.

Hướng tới là một trong những đơn vị đi đầu trong hệ thống các bệnh viện ngoài công lập, BVĐK Hùng Vương đã chú trọng và mạnh dạn đầu tư những trang thiết bị y khoa và hiện đại và theo đuổi những phương pháp tầm soát, điều trị bệnh lý tiên tiến trong nước, khu vực và thế giới.

Bệnh viện có nhiều cái… nhất!

Nhìn lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh cũng đủ thấy sự phát triển của cơ sở y tế tư nhân này. Điểm đầu tiên mà chúng tôi ấn tượng nhất về BVĐK Hùng Vương chính là sự khang trang, sạch mẽ và hiện đại của bệnh viện. Tiếp theo đó là thái độ ân cần, hòa nhã và sự chăm sóc tận tình của các thầy thuốc, nhân viên y tế nơi đây…      

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương
Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương 

Phải khẳng định: Hùng Vương là một bệnh viện có rất nhiều cái nhất. Hiếm có một cơ sở y tế nào ngay từ khi thành lập đã xây dựng bộ phận pháp chế. Đây cũng chính là một trong những phòng, ban trụ cột, có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn, giải quyết mọi vấn đề liên quan đến pháp lý của bệnh viện. Cũng nhờ đó tình hình an ninh trật tự trong và ngoài bệnh viện được bảo đảm, người dân an tâm hơn khi đến đây khám chữa bệnh. Cùng với việc thành lập bộ phận pháp chế, BVĐK Hùng Vương cũng là cơ sở y tế tiên phong trong việc xây dựng dịch vụ hỗ trợ chở bệnh nhân tử vong về gia đình mai táng.Việc làm nhân văn này được gia đình các bệnh nhân đánh giá rất cao.

Và còn hơn thế nữa, đến với BVĐK Hùng Vương chúng ta dễ dàng nhận thấy mọi người, từ lãnh đạo cao nhất đến nhân viên hợp đồng đều đối xử với nhau thân tình như người trong gia đình. Âu cũng dễ hiểu, bởi hầu hết đội ngũ thầy thuốc, nhân viên đều sống quần tụ với nhau trong khu chung cư bệnh viện xây cho. Rau, cá, lợn gà họ tự canh tác và sử dụng.

“Hãy đối xử với người khác theo cách mà mình muốn họ đối xử với mình” là câu nói mà Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương rất tâm đắc, và anh dựa vào câu phương ngôn đó để ứng xử với các nhân viên của mình. Mỗi nhân viên làm việc ở đây đều được đối xử bình đẳng như nhau, dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp do bệnh viện xây dựng. Không chỉ được hỗ trợ nhà ở, mỗi người còn được khám sức khỏe định kỳ. Các trường hợp bị tai nạn thương tích, bệnh nặng được khám chữa miễn phí.

“Hãy đối xử với người khác theo cách họ đối xử với mình” là câu nói mà Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương rất tâm đắc
“Hãy đối xử với người khác theo cách họ đối xử với mình” là câu nói mà Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương rất tâm đắc

“Thực tế bệnh viện đã hỗ trợ điều trị cho hai trường hợp nhân viên bị dị ứng thuốc và bỏng toàn thân với chi phí lên tới 700 triệu/trường hợp” – Chủ tịch Phạm Văn Học cho hay.

Một câu chuyện hy hữu mà ai nghe qua phải xúc động. Đó là trường hợp một nữ nhân viên của bệnh viện có chồng bị thần kinh, hai con còn nhỏ. Năm 2011 chị không may bị tai nạn giao thông qua đời. Thương hai cháu nhỏ không biết bấu víu vào đâu, Ban lãnh đạo bệnh viện đã quyết định vẫn trả lương cho người chết để hỗ trợ gia đình nuôi nấng hai đứa trẻ. Không chỉ chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ thầy thuốc, công nhân viên, BVĐK Hùng Vương còn rất hăng hái đối với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Chia sẻ về hoạt động này của bệnh viện mình, anh Ma Văn Hoàng – Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, BVĐK Hùng Vương cho hay: Bên cạnh các hoạt động như: Thăm và tặng quà các gia đình bị thiên tai, lũ lụt; Khám chữa bệnh cho người nghèo, gia đình thương binh liệt sỹ; Xây dựng nhà tình nghĩa cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, Bệnh viện đã và đang hỗ trợ hơn chục trường hợp các cháu là con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn các em sẽ vượt qua số phận, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Người hùng pháp luật – nhân vật không thể thiếu!

Bấy nhiêu thành tựu, cũng như yếu tố nền tảng vững chắc nêu trên đã tạo nên một BVĐK Hùng Vương đầy uy lực, kiêu hãnh và tự tin của ngày hôm nay.

Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương Phạm Văn Học khẳng định: “Nếu y tế là một pháo đài thì pháp luật chính là “tấm khiên” vững chắc bảo vệ pháo đài ấy.
Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương Phạm Văn Học khẳng định: “Nếu y tế là một pháo đài thì pháp luật chính là “tấm khiên” vững chắc bảo vệ pháo đài ấy. 

Thành công đó được tạo dựng bởi một tập thể đoàn kết và một chiến binh đầy bản lĩnh và dũng cảm – thuyền trưởng Phạm Văn Học. Và đằng sau đó còn có vai trò của một nhân vật không thể thiếu – pháp luật. Như Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương khẳng định: “Nếu y tế là một pháo đài thì pháp luật chính là “tấm khiên” vững chắc bảo vệ pháo đài ấy. Cơ sở y tế mà thiếu pháp luật sẽ giống như cầu thang không có tay vịn và anh có thể ngã bất cứ lúc nào. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, hành lang pháp lý càng cần thiết đối với mỗi cơ sở y tế, doanh nghiệp, doanh nhân!”.

Hoàng hôn nhẹ nhàng buông xuống mảnh đất trung du đầy nắng và gió. Tiễn chúng tôi xuống sảnh bệnh viện, khuôn mặt Chủ tịch HĐQT BVĐK Hùng Vương Phạm Văn Học vẫn rất đăm chiêu, nhưng trong mắt anh ánh lên một sự tự tin rất lớn, bởi bên cạnh anh đã có người bạn đồng hành pháp luật dẫn lối, đưa đường.

Tin cùng chuyên mục

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.