“Ông chủ” Think Big - triệu phú đi lên từ thất bại

 Chủ tịch HĐQT Think Big Nguyễn Mạnh Hà
Chủ tịch HĐQT Think Big Nguyễn Mạnh Hà
(PLO) - Ít ai biết doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giáo dục Think Big, Chủ tịch của Big Edu (một công ty hàng đầu về lĩnh vực đào tạo tư duy Tài chính và kỹ năng mềm) với doanh thu hàng triệu USD lại thành công từ con số 0 tròn trĩnh. 
Sinh ra trong một gia đình giáo chức tại Yên Bái, chàng thanh niên nghèo Mạnh Hà đã trải qua thời học sinh cấp 3 tại trường quân sự Ấp Bắc. 3 năm liền thi đại học không đỗ, nhưng Mạnh Hà vẫn không hề nản chí. Anh luôn nung nấu ý chí phải chinh phục bằng được mục tiêu đề ra. Và rồi cho đến đến năm thứ 4 anh đỗ luôn 2 trường Đại học.
Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Lao Động Xã Hội và được giữ lại trường, nhưng Mạnh Hà lại quyết định về công tác tại trường Trung cấp kinh tế Du Lịch. Những ngày mới ra trường, đồng lương ít ỏi không đủ giúp anh có thể trang trải được cuộc sống. Vì thế Mạnh Hà đã trăn trở rất nhiều và cuối cùng đưa ra quyết định “phải kinh doanh thì mới đổi đời được”.
Nhưng, với hai bàn tay trắng, kinh nghiệm chưa có, tiền vốn cũng không thì làm thế nào để có thể thành công được? 2 công ty công ty do anh làm chủ ra đời nhưng vướng phải nợ nần, bế tắc nên đều phá sản. Giám đốc phải đi làm thuê đủ nghề từ môi giới lao động, môi giới tuyển sinh, môi giới bất động sản để kiếm sống.
Nhưng, với Mạnh Hà, niềm đam mê và ý chí kinh doanh vẫn luôn nồng cháy. Sau khi rút kinh nghiệm từ những thất bại trước, đến khi thành lập công ty thứ 3, anh liền thay đổi “chiến thuật” mới đó là: Tìm người dẫn dắt giỏi và có kinh nghiệm để học hỏi; không ngừng trau dồi kiến thức từ những doanh nhân đi trước. Vì thế công ty thứ 3 – Think Big ra đời đã nhanh chóng đạt được nhiều đột phá tuyệt vời.
“Tôi luôn mong muốn được giúp cho hàng triệu người Việt Nam đặc biệt là giới trẻ có tư duy của người thành công, có được cuộc sống thịnh vượng, tài chính và hạnh phúc” – Chủ tịch HĐQT Think Big Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Tôi từng nghĩ, mình đã “thua” trên thương trường

- Được biết “con đường trở thành triệu phú” của anh cũng lắm chông gai và thử thách. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?
Tôi xuất thân từ một sinh viên dân tộc miền núi lên thành phố lập nghiệp vì thế đã gặp phải không ít khó khăn, vất vả. Với đồng lương ít ỏi tại trường Trung cấp kinh tế Du Lịch không đủ cho tôi đảm bảo cuộc sống và chăm sóc vợ con. Vì thế tôi đã chọn con đường kinh doanh với mong muốn sẽ giúp gia đình đỡ vất vả hơn.
"Từ một người thiếu nhiệt huyết tôi trở thành người đầy năng lượng tích cực và truyền nhiệt huyết cho rất nhiều người."
"Từ một người thiếu nhiệt huyết tôi trở thành người đầy năng lượng tích cực
và truyền nhiệt huyết cho rất nhiều người."  
Công ty đầu tiên của tôi thành lập sau một thời gian ngắn thì phá sản, nợ nần chồng chất, bế tắc..., nhưng tôi không nản. Tiếp đó, tôi lại mạnh dạn thành lập công ty thứ 2. Rồi công ty cũng không gặt hái được kết quả khả quan nào cả. Sau nhiều lần thất bại, tôi đã từng nghĩ, mình là người “thua” trên thương trường. Nhưng lại một lần nữa tôi quyết định, tiếp tục thử sức... Tôi đã không ngừng học tập, trau dồi thêm kiến thức và nỗ lực để thành lập công ty thứ 3 – Công ty CP Think Big đã ra đời. Có lẽ bằng những kinh nghiệm và bài học đã đúc kết được từ thất bại trước nên chỉ sau một thời gian ngắn, công ty đã tạo ra những bước đột phá tuyệt vời.
Hiện tại, mặc dù là công ty trẻ, nhưng doanh số Think Big đã đạt tới hàng triệu USD và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm cán bộ, nhân viên. Công ty có trụ sở tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. 
- Những giải pháp, chiến lược nào mới nào đã được anh áp dụng khi điều hành công ty Think Big?
Tôi đã không ngừng tìm kiếm những người dẫn dắt giỏi và có kinh nghiệm để học hỏi và trau dồi kiến thức. Riêng về vấn đề vốn, tôi lựa chọn giải pháp tận dụng vốn của người khác bằng các dự án hiệu quả sau những ngày học hỏi từ những doanh nhân thành đạt và từ chính kinh nghiệm của bản thân.
- Trải qua rất nhiều khó khăn, đến bây giờ anh có tự nhận là mình đã thực sự thành công trên thương trường?
Cuộc đời tôi đã  thay đổi tuyệt vời. Chỉ sau 3 năm thực hiện theo chỉ dẫn và kiên trì học tập, rút kinh nghiệm tôi đã thay đổi cuộc sống của mình: Từ một người suy nghĩ hạn hẹp, không dám ước mơ trở thành người suy nghĩ rộng lớn và đầy hoài bão. Từ một người nợ nần, mất niềm tin vào cuộc sống tôi dần trở thành người tự tin và dư giả tài chính. Từ một người thiếu nhiệt huyết tôi trở thành người đầy năng lượng tích cực và truyền nhiệt huyết cho rất nhiều người. Từ một người ít ai biết đến và tôn trọng tôi dần trở thành người được nhiều người yêu mến, trân trọng và mong muốn được gặp. Từ một người người chỉ chờ người khác đến giúp đỡ tôi dần trở thành người giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn bằng các chương trình từ thiện và đào tạo.
Tôi đã học được cách nhìn xa trông rộng
-  Bí quyết giúp anh có thể “xoay chuyển ván cờ” trên thương trường là gì?
Qua rất nhiều vấp ngã và thất bại tôi luôn đánh giá cao tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Lãnh đạo là người dẫn đường, là thuyền trưởng và chịu trách nhiệm 100% về sự thành bại của tổ chức vì vậy cần có một tầm nhìn xa vượt ra khỏi một tổ chức, một quốc gia. Tôi đã học được từ các doanh nhân thành công cách nhìn xa trông rộng và kết quả đã đến.
"Tôi đã học được từ các doanh nhân thành công cách nhìn xa trông rộng"
"Tôi đã học được từ các doanh nhân thành công cách nhìn xa trông rộng"
Trong doanh nghiệp thì lãnh đạo là BỘ NÃO, chất lượng sản phẩm dịch vụ như QUẢ TIM, thương hiệu như  ĐÔI MẮT, dòng tiền như MÁU, bán hàng quan trọng như  TAY, CHÂN của bạn… Tất cả đều quan trọng và không thể bỏ qua khâu nào cả. Ngay từ đầu kinh doanh tôi đã xác định, Công ty thành lập phải mang một sứ mệnh tốt đẹp đủ sức thu hút nhiều người đi theo.
-  Một số kế hoạch của anh trong thời gian tới để phát triển công ty?
Tôi sẽ không ngừng học hỏi từ những người thầy tuyệt vời như T.Harv eker, Adamkhoo. Blair singer, AnthonyRobin và các triệu phú, tỉ phú như Donand J Trump, những diễn giả hàng đầu thế giới... để có thể tiếp thêm kiến thức kinh doanh cho mình. Tôi nghĩ rằng, đó chính là hành trang để giúp tôi có thể góp phần phát triển công ty ngày càng vững mạnh./.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.