Một chương trình đầy ý nghĩa

Tiến sỹ Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN tặng hoa và kỷ niệm chương cho các doanh nhân là nhân vật của các tác phẩm tham dự cuộc thi
Tiến sỹ Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN tặng hoa và kỷ niệm chương cho các doanh nhân là nhân vật của các tác phẩm tham dự cuộc thi
(PLVN) - Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” là chương trình do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các DN, doanh nhân, các nhà báo, luật sư… và bạn đọc xa gần trong cả nước.

“Chương trình tôn vinh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN)” là đánh giá của Nhà báo Lê Hồng Vân – Báo Nhân dân. Bà cho biết, “qua theo dõi Chương trình Vinh danh DN, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” mà Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện những năm qua, tôi thấy đây là một chương trình rất có ý nghĩa.

Đối với các nhà báo, Chương trình không chỉ là cuộc thi viết nhằm tìm kiếm, tôn vinh gương người tốt việc tốt, mà còn là nơi nhà báo phát huy trách nhiệm của mình cùng cộng đồng DN, doanh nhân thực hiện trách nhiệm xã hội khi góp phần thúc đẩy việc tuân thủ pháp luật trong sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế, bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi của người lao động, người tiêu dùng…

Đối với DN, nhất là các DN đã được biểu dương trong cuộc thi viết và DN đã được chọn vinh danh cùng tác phẩm báo chí, cuộc thi còn góp phần tôn vinh trách nhiệm xã hội của họ, đi cùng vinh dự đó cũng mang đến áp lực trước việc luôn phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, hướng đến phát triển bền vững.

Trong bối cảnh mà Đảng và Nhà nước đang tập trung phòng chống tham nhũng, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, thì một chương trình tôn vinh như chương trình Vinh danh DN, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” càng có ý nghĩa sâu sắc.

Năm nay, với nhiều tiêu chí rõ ràng và cụ thể, tôi tin Chương trình sẽ “so bó đũa chọn cột cờ”, tìm ra và tôn vinh được các DN, doanh nhân xứng đáng để cộng đồng DN, doanh nhân học tập và được dư luận tán thành”.

Nhà báo Lan Hương – Báo Dân trí nhận xét:  Chương trình là “kênh” tuyên truyền pháp luật hiệu quả. Nội dung bao trùm của cuộc thi viết trong Chương trình là các doanh nhân, DN, tổ chức có ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển bền vững.

Theo đó, các bài thi viết có thể viết về việc chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, thuế và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, hoặc tiên phong trong việc áp dụng khoa học công nghệ và các phương thức quản trị tiên tiến; hoặc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về DN, đầu tư, lao động, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động… 

Bài viết cũng có thể là câu chuyện về việc DN đảm bảo đời sống, việc làm ổn định cho người lao động, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và pháp luật về sở hữu trí tuệ, đồng thời tích cực thực hiện công tác xã hội, từ thiện, thực hiện tốt các quy định khác của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nhân và DN…

Qua các bài viết tham dự, bạn đọc và cộng đồng DN cũng được biết nhiều hơn về kinh nghiệm vận dụng sáng tạo các quy định pháp luật để sản xuất, kinh doanh thành công, kinh nghiệm của các doanh nhân, DN trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại liên quan đến sản xuất, kinh doanh, hoặc kinh nghiệm áp dụng khoa học, công nghệ mới, các phương pháp quản trị DN tiên tiến, hiệu quả…

Có thể nói Chương trình là “sân chơi” của người viết là rất rộng, “có đất biểu diễn”, và cũng thu hút được sự hưởng ứng của DN.

Hơn một cuộc thi viết thông thường, Chương trình là một kênh thông tin mà qua đó, các doanh nhân, DN, các cơ quan nhà nước có thể tìm hiểu và nhận thức đúng đắn về vai trò của các thiết chế pháp luật đối với hoạt động kinh doanh bền vững của DN và vai trò của DN trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh tế, thể chế kinh tế thị trường, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Chương trình là một hoạt động nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia cùng Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao dân trí pháp lý.

Chương trình còn là cầu nối đưa DN đến gần hơn với bạn đọc, người dân trong cả nước, góp phần quảng bá hình ảnh, uy tín của DN thông qua các hoạt động áp dụng pháp luật, hoạt động xã hội của DN. Kết nối giữa các DN với nhau để thúc đẩy các cơ hội đầu tư, kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm thành công và các thách thức, rủi ro, vướng mắc trong thực thi pháp luật kinh doanh.

Với mục tiêu đó, Chương trình thực sự đã trở thành một “kênh” tuyên truyền pháp luật hữu hiệu.

Ông Lê Toàn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sunseaco Việt Nam: Ý nghĩa không chỉ từ cá nhân doanh nhân mà còn ý nghĩa cho cả hệ thống pháp luật. Được biết, đây là năm thứ 3 Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức cuộc thi, nhưng đã mang lại ý nghĩa không chỉ từ cá nhân doanh nhân mà còn ý nghĩa cho cả hệ thống Pháp luật nước Việt Nam.

Là một doanh nhân, tôi hoàn toàn đồng lòng với mục đích mà cuộc thi đưa ra là khơi gợi khát vọng lập nghiệp, sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng vì sự phát triển của DN; đồng hành cùng Chính phủ nỗ lực thực hiện mục tiêu kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt vì sự phát triển của DN. 

Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Hà Lê – bà Lê Kim Xuân: Kịp thời động viên, khích lệ những DN nhỏ và vừa. Năm nay, qua truyền thông, tôi được biết Báo Pháp luật Việt Nam lần thứ 3 tổ chức Chương trình vinh danh DN, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững”.

Theo đó, tôi rất ấn tượng với mục đích của Chương trình nhằm tuyên truyền, vận động và cổ vũ doanh nhân, DN, các cơ quan nhà nước áp dụng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời tìm kiếm và biểu dương những doanh nhân, DN điển hình, kinh doanh thành đạt, phát triển bền vững trên cơ sở tôn trọng pháp luật vì sự thịnh vượng chung của đất nước.  

Không những thế, Chương trình còn là cầu nối đưa DN đến gần hơn với bạn đọc, người dân trong cả nước, góp phần quảng bá hình ảnh, uy tín của DN thông qua các hoạt động áp dụng pháp luật, hoạt động xã hội của DN; kết nối giữa các DN với nhau để thúc đẩy các cơ hội đầu tư, kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm thành công và các thách thức, rủi ro, vướng mắc trong thực thi pháp luật kinh doanh… 

Với những mục đích trên, tôi hy vọng cuộc thi sẽ có những bài viết kịp thời động viên, khích lệ những DN nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ như DN của tôi và mong muốn Báo Pháp luật Việt Nam sẽ có thêm nhiều cuộc thi và sân chơi tương tự để DN thực sự đồng hành cùng pháp luật, phát triển bền vững.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Công ty Luật TNHH Trường Lộc: Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường với nhiều hình thức sở hữu nhiều thành phần kinh tế, các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật.

Doanh nhân là lực lượng chủ yếu huy động các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, thông qua tổ chức và điều hành sản xuất - kinh doanh của DN tuân thủ các quy định của của Hiến pháp và pháp luật. 

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều doanh nhân và DN vi phạm pháp luật, chủ yếu là trốn thuế, cạnh tranh trái pháp luật, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm các quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn và vệ sinh, lao động, đấu thầu… Nguyên nhân dẫn đến các vi phạm là do các doanh nhân, DN chưa nắm rõ các quy định của pháp luật và một phần vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm.

Nguyên nhân khách quan là do thời gian qua để kịp thời điều chỉnh các quan hệ kinh tế đang phát triển nhanh, mạnh, hàng loạt các đạo luật, bộ luật mới về kinh tế - dân sự - lao động lần lượt ra đời, kịp thời sửa đổi cho phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế làm cho các doanh nhân, DN không kịp thời cập nhật, tìm hiểu và áp dụng dẫn đến sai phạm và làm hạn chế sự phát triển của DN của nền kinh tế. 

Trong khi đó, kinh tế nước ta vận động theo những quy luật của kinh tế thị trường, vừa phải tuân theo các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội. Vì thế, rất cần sự thượng tôn pháp luật của các doanh nhân và DN, vì pháp luật là công cụ, phương tiện để Nhà nước dẫn dắt và chi phối nền kinh tế, bằng cách tạo ra môi trường, cơ hội pháp lý như nhau đối với mọi thành phần kinh tế phát huy khả năng của mình để khởi nghiệp và phát triển, điều hòa lợi ích giữa các tầng lớp xã hội, bảo đảm cho xã hội phát triển hài hòa và ổn định. Cũng là cơ sở để các doanh nhân, DN phát huy năng lực của bản thân và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp và phát triển. 

Vì thế, để các doanh nhân, DN tiếp cận, hiểu rõ và thực hiện theo các quy định của pháp luật, cần phải mở rộng và phát triển Chương trình Vinh danh DN, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” nhằm tuyên truyền, vận động và cổ vũ doanh nhân, DN, các cơ quan nhà nước áp dụng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời tìm kiếm và biểu dương những doanh nhân, DN điển hình, kinh doanh thành đạt, phát triển bền vững trên cơ sở tôn trọng pháp luật vì sự thịnh vượng chung của đất nước, để góp phần tuyên truyền và phổ biến pháp luật, khuyến khích các doanh nhân, DN thượng tôn pháp luật.

Tác phẩm tham dự Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật - phát triển bền vững” xin gửi về Tổ Thư ký Chương trình,  địa chỉ email: baoplvn2014@gmail.com

Ghi rõ: bài tham dự Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật - phát triển bền vững”. 

Tin cùng chuyên mục

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.